พาชม อิเกียสาขาใหม่ ใจกลางกรุงเวียนนา คอนเซปต์ “เพื่อนบ้านแสนดี” ของคนเมือง

· 1 min read

วันนี้เราจะพาไปชม อิเกียสาขาใหม่ ใจกลางกรุงเวียนนา ดีไซน์ และคอนเซ้ปต์สุดแตกต่าง ที่อยากจะเป็นเพื่อนบ้านของชาวเมือง และอยากให้ที่นี่เป็นแหล่งพบปะกันแห่งใหม่ของเมือง แม้จะไม่ได้อยู่ในเมืองไทยแต่ก็อยากให้มีแบบนี้บ้างจัง

 

 

สาขาที่เราจะพาไปคือ IKEA Wien Westbahnhof ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มีความสูง 7 ชั้น ออกแบบโดยทีมสถาปนิก Querkraft Architekten มีคอนเซ็ปต์ว่าอยากให้ที่นี่เป็น “เพื่อนบ้านแสนดี” ของชาวเมือง นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สาขานี้แตกต่างไปจากสาขาอื่น ๆ เพื่อให้เป็นไปตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และยังต้องการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ยั่งยืน

 

 

ตัว Store ของ อิเกีย สาขานี้

เรามาดูความเป็นเพื่อนบ้านแสนดีของ IKEA Wien Westbahnhof กันครับ

เป็นมิตรกับคนเดินถนน
เพราะประชากรถึง 2 ใน 3 ที่อาศัยใจกลางกรุงเวียนนา ไม่ได้มีรถยนต์ส่วนตัว และผู้คนที่นี่เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ ปั่นจักรยาน ขี่สกู๊ตเตอร์ หรือบางคนก็ใช้การเดินเท้า การช้อปปิ้ของผู้คนที่นี่จึงนิยมให้ส่งของไปที่บ้านแทนการขนหอบกลับไปเอง อิเกียสาขานี้เลยมีบริการส่งของถึงบ้านภายใน 1 วัน นอกจากนี้ยังดีไซน์ให้ชั้นล่างมีทางเดินโล่งช่วยบังแดดบังฝนให้คนที่เดินผ่านไปมาได้ด้วย

 

 

0 ที่จอดรถ
เมื่อทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง สามารถด้วยขนส่งสาธารณะได้สะดวกจากทุกมุมเมือง ผู้คนที่นี่ใช้รถยนต์กันน้อยมาก ดังนั้นอิเกียสาขานี้จึงตัดสินใจเป็น Car-Free ไม่มีที่จอดรถไปเลย และมีบริการส่งของถึงบ้านใน 1 วัน หรือถ้าเป็นของชิ้นเล็ก ๆ ก็สามารถหิ้วกลับได้ง่าย

 

ลักษณะผังอาคาร
การใช้สอยอาคารชั้น 1-4 จะเป็นส่วนของ Shop ชั้นที่ 5 เป็นส่วน Shop กับร้านอาหาร ส่วนชั้น 6 – 7 เป็น Hostel มีดาดฟ้าที่เปิดให้ทุกคนขึ้นไปได้ ส่วนชั้นใต้ดินถูกใช้เป็นคลังสินค้า

 

มี Rooftop สำหรับเพื่อนบ้าน “ทุกคน”
ที่นี่ชั้นดาดฟ้ายังเปิดเป็นเหมือนสวนสาธารณะให้ชาวเมืองทั้งที่มาช้อปปิ้ง หรือผ่านไปมาสามารถขึ้นมาใช้บริการได้ด้วย โดยชั้นดาดฟ้าจะปลูกต้นไม้กระถางใหญ่ มีมุมนั่งพักผ่อน ชมวิวเมือง และยังใช้ไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ด้วย

 

อิเกียสาขาใหม่ ใจกลางกรุงเวียนนา สวนดาดฟ้า

 

ดีไซน์ฟาซาดแบบกริด ใช้เป็นเครื่องปรับอากาศ และฟอกอากาศแบบธรรมชาติ
ตัวฟาซาดของ IKEA Vienna Westbahnhof มีลักษณะเป็นกริดรอบตัวอาคาร โดยโครงสร้างตรงส่วนนี้มีพื้นที่ให้สามารถปลูกต้นไม้กระถางได้ถึง 160 ต้น รวมถึงต้นไม้เลื้อยได้ด้วย นอกจากช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชาวเมืองแล้ว ต้นไม้เหล่านี้สามารถลดอุณหภูมิในตัวอาคารได้ประมาณ 1.5 องศาเซลเซียส รวมทั้งยังช่วยฟอกอากาศให้แก่พื้นที่โดยรอบได้

 

อิเกียสาขาใหม่ ใจกลางกรุงเวียนนา ฟาซาดแบบกริด ปลูกต้นไม้ ฟอกอากาศ ลดอุณหภูมิ

 

อยากนอนที่นี่ก็ได้ เพราะมี Hostel 345 เตียงด้วย
นอกจากดีไซน์ และแนวคิดที่แตกต่าง ที่อิเกียสาขานี้ยังมี Hostel ขนาด 345 เตียงอยู่ชั้นบนของอาคารด้วย ซึ่งก็สามารถเดินขึ้นไปใช้สวนดาดฟ้าได้

 

อิเกียสาขาใหม่ ใจกลางกรุงเวียนนา ลักษณะฟาซาดแบบกริด

 

สำหรับ อิเกียสาขาใหม่ ใจกลางกรุงเวียนนา แห่งนี้ ทางอิเกียอยากให้กลายเป็นจุดนัดพบแห่งใหม่ของเมืองที่ผู้คนแวะเวียนเข้ามาเหมือนได้เป็นเพื่อนบ้านกับอิเกีย ถ้าใครวางแพลนไปออสเตรีย ก็อย่าลืมไปเป็นเพื่อนบ้านกับ IKEA Vienna Westbahnhof กันนะ

 


 

Architect: Querkraft Architekten
Client: IKEA Österreich
Building physics: Ingenieurbüro P. Jung
Green space: Kräftner Landschaftsarchitektur Green4Cities
Structural engineer: Thomas Lorenz ZT GmbH
Building services: RHM GmbH
Cost management: Werner Consult ZTGmbH
Electrical engineer: TB Eipeldauer + Partner GmbH
Fire protection: FSE Ruhrhofer & Schweitzer GmbH
The photography is by Christina Häusler.

 

บทความเรียบเรียงจาก www.dezeen.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก