โชว์ผลงานสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านในรอบปี 65 “ยอดจอง-พันธมิตร-เมมเบอร์” เติบโตก้าวกระโดด

· ~ 1 min read

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) โชว์ผลงานปี 2565 เติบโตแบบก้าวกระโดด ทุบสถิติยอดจองสร้างบ้านทั่วประเทศกว่า 8 พันล้าน จำนวนสมาชิกเพิ่มเท่าตัว เชื่อมเน็ตเวิร์คความร่วมมือกับพันธมิตรเอกชนและหน่วยงานรัฐเสริมแกร่งศักยภาพ ตอบโจทย์ความยั่งยืนอุตสาหกรรมธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปี 2566 ขยายตัวต่อเนื่องจากปัจจัยบวกเรียลดีมานด์

 

นายวรวุฒิ กาญจนกูล
นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

 

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน(Home Builder Association : HBA) เปิดเผยถึงผลภาพรวมการดำเนินงานของสมาคมฯ ในปี 2565 ว่า ปีนี้นับเป็นการทำงานท่ามกลางความท้าทายและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น ได้แก่ การระบาดของโควิด-19 ต้นทุนจากวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูง ต้นทุนค่าแรง รวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจโดยรวม แต่ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดใด สมาคมฯ สามารถสร้างการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากกลยุทธ์การทำงานของสมาคมฯ เอง และการผนึกกำลังกับพันธมิตรในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น

 

 

ทุบสถิติยอดสั่งสร้างบ้าน

ในด้านของมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านโดยรวม สามารถผลักดันมูลค่า 12,500 ล้านบาท ได้เป็นผลสำเร็จ จากกิจกรรมทางการตลาดและการให้ความรู้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับการให้บริการของบริษัทรับสร้างบ้าน โดยมี 2 กิจกรรมแห่งปีที่ช่วยสร้างการรับรู้ในบทบาทและภารกิจของสมาคมฯ พร้อมกับสร้างยอดขาย โดยงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2022” ที่จัด ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 มียอดจองแตะ 4,000 ล้านบาท

ส่วนอีกงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 สร้าง-เปลี่ยน-โลก” จัดขึ้นวันที่ 14-18 กันยายน 2565 เป็นงานที่สร้างยอดจองสูงสุด 4,300 ล้านบาท นับเป็นประวัติการณ์ในรอบ 18 ปีที่มีการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจผู้เข้าร่วมงานกว่า 12,000 คน

 

 

เชื่อมเครือข่ายความร่วมมือ

นอกจากยอดจองสร้างบ้านแล้ว นายวรวุฒิ กล่าวว่า การทำงานร่วมกับพันธมิตรในโครงการต่าง ๆ ที่ได้ริเริ่ม พร้อมสานต่อความร่วมมือตั้งแต่ปี 2565 และต่อเนื่องในปี 2566 ได้แก่ โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนในภาคที่อยู่อาศัย โครงการจัดทำมาตรฐานการก่อสร้างบ้านพักอาศัย และโครงการรับนักศึกษาทวิภาคี ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

นอกจากนี้ได้ทำความร่วมมือกับพันธมิตรในโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการบ้านประหยัดพลังงาน โดยมีการลงนามความร่วมมือกับพันธมิตร 5 หน่วยงาน ภายใต้โครงการ “การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนในภาคที่อยู่อาศัย

ในส่วนของความร่วมมือ กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำมาตรฐานการก่อสร้างบ้านพักอาศัย มีเป้าหมายเพื่อการยกระดับคุณภาพงานให้แก่สมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน และสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค ล่าสุดเตรียมประกาศใช้ภายในสิ้นปีนี้ โดยมีนโยบายที่จะทดลองใช้กับสมาชิกสมาคมฯ ก่อน

 

สร้างครอบครัวใหญ่ HBA

ปัจจุบันมีบริษัทสร้างบ้านร่วมเป็นสมาชิกสมาคมฯ รวม 135 บริษัท แบ่งออกเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน 72 บริษัท และวัสดุก่อสร้าง 63 บริษัท ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด และปริมณฑล

โดยสมาคมฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะและความรู้ใหม่ ๆ ด้านงานก่อสร้างให้แก่สมาชิกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2465 ได้ทำโครงการฝึกอบรมบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ Home Builder Expert #5 การอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกในหลากหลายด้าน อาทิ การอบรมหลักสูตรปฏิวัติงานขายพิชิตใจลูกค้า อบรมการออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน ซึ่งแต่ละหลักสูตรและการอบรมเป็นการจัดทั้งแบบในห้องเรียนและแบบออนไลน์ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม ตั้งแต่ 50-100 คน

โครงการศึกษาดูงานด้านวัสดุก่อสร้างหลายครั้ง อาทิ โรงงานบริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โรงงานบริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โรงงานบริษัทนวพลาสติกอุตสาหกรรม โชว์รูมบริษัท โตโต้(ประเทศไทย) จำกัด โชว์รูมบริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท จำกัด ฯลฯ

“โครงการที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 เป็นการเดินหน้าเพื่อพัฒนาต่อยอดงานด้านอบรมพัฒนาทักษะความรู้ พร้อมกับการยกระดับให้เป็น Home Builder Academy ต่อไป” นายวรวุฒิ กล่าว

 

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน
นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

 

แนวโน้มภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปี 2566

แนวโน้มภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 2566 นายวรวุฒิ กล่าวว่า แม้ยังมีปัจจัยลบเช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ความไม่แน่นอนของราคาน้ำมัน รวมถึงการอ่อนค่าของเงินบาท ที่จะมีผลต่อต้นทุนวัสดุก่อสร้างรวมถึงค่าขนส่ง แต่จากที่ตลาดรับสร้างบ้านในปี 2565 มีการเติบโตที่ดี แสดงให้เห็นว่าความต้องการบ้านพักอาศัย (เรียลดีมานด์) ยังมีอยู่ จึงน่าจะมีแรงส่งให้ตลาดรับสร้างบ้านในปี 2566 มีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง จากผู้บริโภคที่เริ่มรับรู้และหันมาใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม เช่นคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย การท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
Category:
Tag:
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก