เปลี่ยนหลังคา “ตลาด” เป็น “สวนสาธารณะ” ที่ Tainan Market ในไต้หวัน ไอเดียการออกแบบที่ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

· ~ 1 min read

ประหยัดทั้งเนื้อที่ ประหยัดทั้งเงินได้ไปในตัว! ของตลาด Tainan Market” ย่านไถหนาน ประเทศไต้หวัน หลายคนคงทราบดีว่า การใช้จะพื้นที่ทุกส่วนให้คุ้มค่านั้น เป็นสิ่งที่นักออกแบบหลายๆคน คิดอยู่เสมอ เพราะถ้ายิ่งออกแบบให้ใช้สอยทุกพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ก็จะส่งผลดีต่อพื้นที่นั้นๆ อีกทั้งยังทำให้ทุกคนสามารถใช้งานพื้นที่นั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย แอดเลยมีไอเดียการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าของตลาด “Tainan Market” ย่านไถหนาน ประเทศไต้หวันมาให้ชมกันค่ะ

 

 

โดยทาง MVRDV หรือสำนักงานออกแบบสถาปัตยกรรมและผังเมือง ชื่อดังในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ผุดไอเดียการออกแบบโครงการ ตลาดสดซื้อขายผักผลไม้ ในไต้หวันขึ้นมานั้นก็คือ Tainan Market”  ในย่านไถหนาน ประเทศไต้หวัน เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมานี้เอง

 

 

ที่ตลาดสดแห่งนี้ เป็นเหมือนตลาดศูนย์กลางของผู้คนในระแวกนั้น สำหรับการจับจ่ายใช้สอย ผักผลไม้ สินค้าค้าส่งต่างๆ เป็นที่ที่ผู้คนพลุกพล่านของย่านนี้ ทีมนักออกแบบได้ไอเดียการออกแบบ ต่อยอดเพิ่มเติมให้มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น โดยทาง MVRDV จึงได้ออกแบบ หลังคาโลหะธรรมดาของตลาดสด ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะ บนหลังคาตลาด ให้ทุกคนสามารถมาพบปะสังสรรค์ ทำกิจกรรมอื่นๆร่วมกันได้

 

 

ส่วนด้านบน ของหลังคานั้นจะออกแบบให้เปิดโล่ง หลังคาสีเขียวนี้มีลักษณะเป็นเนินภูเขา ในพื้นที่เนินเขาลูกคลื่น ระเบียงปลูต้นไม้และดอกไม้หลากสีสัน อีกทั้ง หลังคานี้จะลดระดับลงสู่พื้น เพื่อทำให้ทุกคนสามารถขึ้นไปยังด้านบนสุดของอาคารได้ สามารถชมวิวทิวทัศน์ของไต้หวัน ในอีกด้านหนึ่งของหลังคา จะเป็นอาคารสี่ชั้น ซึ่งเป็นพื้นที่ตลาดและศูนย์จัดแสดงสินค้าเกษตรต่างๆ อีกทั้งยังมีช่องทางเดินเข้า-ออก ไปยังบริเวณหลังคาพื้นที่สาธารณะได้อีกด้วย

 

 

ปัจจุบัน หลังคาจะมีลักษณะเป็นเหมือนกับ สวนสาธารณะที่มีหญ้าปกคลุมและดอกไม้ย่อมๆ  อีกทั้งพื้นที่ตลาดด้านล่างหลังคาก็เย็นสบาย เนื่องจากโครงสร้างแบบเปิดโล่งทุกด้านและเพดานสูงโปร่งช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมไปถึงพืชต่างๆที่จะโตขึ้นบนหลังคา ก็จะช่วยให้ตลาดแห่งนี้ เย็นสบายได้ แม้จะอยู่ในช่วงฤดูร้อน

 

 


สถาปนิก : MVRDV Founding

ปี่ที่สร้าง : 2016–2022

ขนาดพื้นที่ : 12,331 ตารางเมตร

เครดิตภาพจาก : https://www.avontuura.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก