“อโศก … จากสุขุมวิทถึงเพชรบุรี” พาเดินเล่นดูทำเลและสภาพแวดล้อมบนถนนอโศกในจุดเชื่อมต่อสุขุมวิท – พระราม 9

· 2 min read

บทความนี้เราพาไปเดินเล่นกันบนถนนสุขุมวิท 21 หรือถนนอโศกกันครับ  อย่างที่ทราบๆกันดีว่าพื้นที่ย่านอโศกนั้นเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญที่เชื่อมต่อ CBD  อย่างสุขุมวิทเข้ากับพระราม 9 และรัชดาภิเษก  ซึ่งตามปกติแล้วการเจริญเติบโตของเมืองก็ในจุดหลักอย่าง CBD เมื่อถึงจุดหนึ่งที่มีความหนาแน่นมากๆ  ก็จะเริ่มกระจายตัวออกตามถนนที่เป็นเส้นทางคมนาคมหลัก  ค่อยๆแตกกระจายเกิดเป็น Hub ใหม่ๆขึ้น

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 5)
ถนนสุขุมวิท 21 (อโศก)

 

ถนนอโศกนี้เดิมก็เป็นแหล่งของอาคารสำนักงาน (Office Building) และสถานศึกษาอย่างมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร  จนช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาก็มีคอนโดมิเนียมเปิดใหม่และทยอยสร้างเสร็จกันไปเรื่อยๆ   ซึ่งพอระยะเวลาผ่านไปที่ดินแปลงว่างๆที่ให้พัฒนาบนถนนอโศกก็เหลือน้อยลง  มูลค่าของคอนโดมิเนียมโซนนี้ก็ถืบตัวสูงขึ้นตามไปด้วย  คอนโดเก่าๆที่เปิดมานานแล้วก็ได้ Capital Gain กันไป  ส่วนคอนโดที่เปิดใหม่ๆราคาเปิดตัวก็เพิ่มมากขึ้นตามสถานการณ์ตลาด  จนราคาขายแต่ละยูนิตโดยรวมนั้นเริ่มจะเกินลิมิตของพนักงานออฟฟิศทั่วๆไปที่พอจะหาซื้อกันได้แล้ว

วันนี้ผมเลยใช้เวลาไปลองเดินเล่นเพลินๆตั้งแต่ต้นถนนอโศกตรงจุดเชื่อมต่อระหว่าง BTS อโศกไปจนถึง  MRT เพชรบุรี  และเลยไปจนถึง Airport Link มักกะสัน เพื่อดูว่า “อโศก” ในปัจจุบัน เป็นอย่างไรกันบ้างครับ

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 3)
ถนนสุขุมวิท 21 (อโศก)

 

อย่างที่รู้ๆกันว่า “อโศก” กับ “รถติด” เป็นของคู่กันครับ  เนื่องจากลักษณะของถนนนั้นจะแคบลงเมื่อเทียบกับถนนอื่นที่เชื่อมต่อเป็นเส้นเดียวกันอย่าง ถนนอโศก-ดินแดง และ ถนนรัชดาภิเษก  แต่ก็ยังดีอยู่ที่มีแนวรถไฟฟ้าทั้ง BTS, MRT และ ARL มาช่วยสนับสนุนการเดินทางเชื่อมต่อกับพื้นนี้

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 4)
แนวรถไฟฟ้า BTS ตามแนวถนนสุขุมวิท
จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 4)
แนวรถไฟฟ้า BTS ตามแนวถนนสุขุมวิท
จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 7)
บนทางข้ามแยกอโศก-สุขุมวิท เชื่อมต่อไปยัง BTS อโศก และ MRT สุขุมวิท

 

เราเริ่มออกเดินกันครับ  ที่ต้นซอยอโศกเราก็จะเจอกับ Terminal 21 ศูนย์การค้าใหญ่ที่สุดบนถนนอโศก  ก่อนที่จะพัฒนา Terminal 21 นี้ เคยมีการนับจำนวนของคนที่สัญจรผ่านจุดเชื่อมต่อของ BTS อโศก และ MRT เพชรบุรี ว่ามีจำนวนพอๆกับคนที่ผ่านสถานีกลางที่เป็นย่านช็อปปิ้งอย่าง BTS สยาม กันเลยทีเดียว  ชั้นบนสุดของ Terminal 21 นี่เป็นศูนย์อาหารที่น่าจะคึกคักที่สุดแห่งในในกรุงเทพมหานคร  เพราะมีร้านอาหารให้เลือกเยอะมาก  และที่สำคัญคือ “ราคาถูกมาก” เมื่อเทียบกับค่าครองชีพกลางเมือง  เป็นราคาที่พนักงานออฟฟิศและคนทั่วๆไปซื้อทานได้อย่างสบายใจทุกวัน

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 1)
ถนนสุขุมวิท 21 (อโศก)
จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 8)
บนทางข้ามแยกอโศก-สุขุมวิท เชื่อมต่อไปยัง BTS อโศก และ MRT สุขุมวิท

 

พอออกจาก Terminal 21 ก็จะเชื่อมมาลงรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สุขุมวิท ได้เลย

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 9)
ทางลงรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สุขุมวิท

 

เราเดินผ่านสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินไป มาตามแนวต้นถนนอโศก  ตรงปากทางเราจะเจอร้านค้าเก่าๆที่อยู่ริมทางของคนเดิมในพื้นที่ ซึ่งก็ได้อานิสงค์จากการเติบโตของเมืองไปโดยปริยาย  เพราะราคาที่ดินตรงนี้แพงมาก  แต่ถามว่าจะขายเอาไปทำอะไรได้ไหม  ก็คงไม่ได้เพราะรูปร่างของที่ดินหล่ะครับ

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 13)

 

มองไปฝั่งตรงข้ามจะเจอซอยคาวบอย  ตรงนี้ไม่ใช่ Target ของคนไทยทั่วไปนะครับ  เราจะข้ามไปเลยละกัน

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 12)

 

คอนโดที่เด่นที่สุดตรงแยกอโศกก็คือ Las Colinas  ซึ่งสร้างไปหลายสิบปีแล้ว  แต่ด้วยการดูแลที่ดี  ตอนนี้สภาพตึกก็เลยยังเนียนอยู่  ไม่เก่าเลย และที่สำคัญคือราคานั้นก็สูงกว่าเดิมมากมาย  เลยไปหน่อยก็เป็นโรงแรม Grand Millennium Sukhumvit

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 10)
Las Colinas condo

 

เดินเลยมาหน่อย  ที่ฝั่งตรงข้ามกับ Las Colinas เราจะเจอที่ดินของคอนโด Ashton Asoke ของทางอนันดาที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว  ตอนนี้ก็กำลังก่อสร้างในส่วนฐานรากอยู่ ตรงนี้น่าจะเป็นแปลงท้ายๆที่ใกล้แยกอโศก-สุขุมวิท แหละครับ  ราคาก็จับตลาดบนสำหรับคนกระเป๋าหนักเท่านั้น

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 14)
ที่ดินคอนโด Ashton Asoke

 

เดินเลยมาหน่อยจะเป็น Black Canyon สาขานี้บรรยากาศดีร่มรื่นมาก  อยู่ติดกับสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 15)

 

ผ่านหน้าสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์  เดี๋ยวนี้กลายเป็นที่จัดงานแต่งงานเล็กๆที่ยอดนิยมไปอีกที่แล้ว

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 16)

 

เลยสยามสมาคมฯ มา จะเจอสภาวิชาชีพบัญชี

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 18)

 

 

นี่เป็นด้านหน้าของสภาวิชาชีพบัญชีครับ  ถัดไปหน่อยจะเป็นโรงแรม Furama Xclusive Sukhumvit 21

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 20)

 

จากนั้นเราจะเจอทางแยกไปสุขุมวิท 23 และก็เข้าไปมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒได้  ปากทางมีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอโศก อยู่ที่ใต้ตึก Shino-Thai ซึ่งเป็นออฟฟิศสำนักงาน คนเยอะมาก

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 21)

 

เยื้องๆกับตึก Shino-Thai ก็จะเป็นตึกเสริมมิตร (Serm-Mit Tower)

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 23)

 

ด้านล่างนี่มีธนาคารหลายแบงค์ ทั้งกสิกรไทย, กรุงศรีอยุธยา

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 24)

 

ติดกับตึกเสริมมิตร เป็นอาคารรัชต์ภาคย์ ด้านล่างมีสาขาของธนาคารกรุงเทพ  จะเห็นว่าช่วงเลยต้นซอยมาก่อนจะถึงกลางซอยมีธนาคารแทบจะทุกแบงค์ใหญ่  ซึ่งก็สะท้อนความเป็นย่านธุรกิจและปริมาณผู้คนที่คึกคักมากครับ

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 25)

 

เลยจากตึกเสริมมิตร มองไปทางขวามือจะเห็นกลุ่มคอนโดหลายอาคาร  ซึ่งอยู่ในซอยสุขุมวิท 23 ข้างๆซอยอโศก  คอนโดเหล่านี้ก็สร้างเสร็จไปนานมากแล้วเหมือนกันครับ  เป็นคอนโดยุคแรกๆในโซนนี้ด้วย

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 26)

 

เราเลี้ยวซ้ายเดินเข้ามาสำรวจในซอยสุขุมวิท 21 ซอย 3 ครับ  ซอยนี้เป็นทางเข้าของโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยนั่นเอง

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 27)

 

เดินเข้ามาจนสุดซอยจะเป็นโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  โรงเรียนหญิงล้วนเก่าแก่ของเมืองไทย

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 28)

 

ติดๆกันจะเป็นที่ตั้งของคอนโด Noble Recole Sukhumvit 19 ที่เปิดเมื่อปีที่แล้วและขายหมดในวันเดียว

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 29)

 

จากหน้าโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เราเดินกลับออกมาตรงถนนสุขุมวิท 21 เส้นหลักกัน  ที่เห็นอยู่นี่คือตึก GMM Grammy ของอากู๋นี่เอง

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 30)

 

ฝั่งตรงข้ามกับตึกแกรมมี่จะมีที่ดินแปลงใหญ่อยู่อีกแปลง ถ้าเข้าใจไม่ผิดแปลงนี้เป็นของทางสิงห์นะครับ

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 32)

 

จากปากซอยตรงที่ดินของสิงห์  เดินเข้ามาในซอยจะเจอคอนโด The Room Sukhumvit 21 ของทาง Lands and Houses ตัวนี้สวยมาก  สร้างเสร็จขายหมดปิดโครงการไปแล้วตั้งแต่ปีก่อน

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 31)

 

เดินเลยมาจะเป็น BB Building  ใครจะสอบ TOEIC ก็ต้องมาสอบกันที่ตึกนี้ครับ

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 34)

 

เดินมาเรื่อยๆ ถัดจาก BB Building จะเป็น ศุภาลัย พรีเมียร์  ทาสีนี่นึกว่าเป็นคอนโดชายทะเล

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 34)

 

ถัดจากศุภาลัย พรีเมียร์ จะเป็นทางเข้าของมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 37)

 

 

ติดๆกันเป็นตึกสำนักงาน Q House Asoke ครับ

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 35)

 

ตรงข้าม Q House Asoke เป็นสำนักงานของธนาคารเกียรตินาคิน

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 36)

 

ติดกับตึกเกียรตินาคินเป็น Asoke Tower ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานที่เป็นตึกสูงตึกแรกบนถนนอโศกครับ  พอมายุคนี้ถ้าเทียบความสูงกับตึกอื่นๆโดยรอบก็เตี้ยลงไปถนัดตา

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 38)

 

ติดๆกับ Asoke Tower ก็เป็นคอนโดของรายย่อย ชื่อ Sukhumvit Living Town ตอนเปิดขายนั้นเป็นคอนโดหน้าตาเชยๆ  ขายอยู่หลายปีกว่าจะหมด  ตอนนี้ถ้ามีคนเปิดคอนโดทำเลแบบนี้  คงขายกันแป๊ปเดียว

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 39)

 

เดินมาเรื่อยๆเกือบถึงช่วงท้ายถนนสุขุมวิท 21 จะมีโรงพยาบาลตาจักษุรัตนิน  รักษาโรคตาโดยเฉพาะ  ด้านข้างโรงพยาบาลเป็นทางลัดเข้าไปยังมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒได้ด้วย

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 41)

 

เดินข้ามคอลงแสนแสบมา  ท่าเรือตรงนี้เป็นจุดที่คนขึ้นลงเยอะมากในช่วงเช้าและเย็น  เรียกได้ว่าแออัดเลยทีเดียว

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 43)

 

จากบนสะพานข้ามคลองแสนแสบ  จะเห็นที่ดินแปลงใหญ่ซึ่งเป็นสถานฑูตญี่ปุ่นเดิม  กำลังรอที่จะเติบโตกลายเป็น Singha Complex ในอีกไม่กี่ปีนี้ครับ  พอ Singha Complex เกิดขึ้น  พื้นที่ช่วงปลายถนนนี้น่าจะดูอัพเกรดความเจริญขึ้นได้พอๆกับตรงแยกอโศก-สุขุมวิท >> รายละเอียด Singha Complex 

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 46)

 

ติดกับคลองแสนแสบและตรงข้าม Singha Complex เป็นคอนโด Q Asoke อยู่ตรงหัวมุมแยกอโศก-เพชรบุรี เลย

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 45)

 

ฝั่งตรงข้าม Q Asoke เป็น The Address Asoke ของทาง AP ที่ปิดโครงการไปแล้ว

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 49)

 

หลังจากเดินมาพอเหนื่อย  เราก็มาถึง MRT เพชรบุรีกันแล้ว  แต่ก่อนจะจบผมพาเดินข้ามไปดูอีกฝั่งนึงตรง Airport Link มักกะสัน กันต่อดีกว่า

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 52)

 

แต่ก่อนการจะข้ามไป Airport Link จากตรงสถานี MRT เพชรบุรี นี่ยากเหลือเกิน  เพราะว่าถนนใหญ่และรถเยอะมาก  พอตอนหลัง รฟม. กับ รฟท. คุยกันเรียบร้อย แล้วสร้างทางเชื่อมระหว่าง MRT เพชรบุรี กับ ARL มักกะสัน ก็ทำให้เราสามารถเดินเชื่อมต่อกันได้สบายๆครับ

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 51)

 

เดี๋ยวเราจะเดินไปกันตรงทางเชื่อมฝั่งนู้นครับ  จะเห็นโรงพยาบาลผิวหนังอโศก  ด้านหลังก็เป็นที่ตั้งของคอนโด Life Asoke ที่กำลังจะเปิดขายปลายเดือนนี้ (25 – 28 มิ.ย.) ในงาน AP Space Connect

จากอโศกถึงเพชรบุรี (ภาพที่ 50)

 

ขึ้นมาจากสถานี MRT เพชรบุรี ประตู 1 ฝั่งถนนอโศก-ดินแดง  พอขึ้นมาเสร็จก็จะมีทางเชื่อมไป ARL มักกะสันได้เลย มีบันไดเลื่อนนะครับ

ทางเชื่อม MRT เพชรบุรี ARL มักกะสัน (ภาพที่ 2)

 

จากจุดนี้เราก็จะเข้ามาในเขตพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยแล้ว

ทางเข้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มักกะสันทางเข้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มักกะสัน

 

เดินตรงไปจนสุดแล้วเลี้ยวขวาก็จะไป ARL มักกะสัน ได้  ตรงหัวมุมนี่กำลังจะทำทางลงอีกจุดนึง  ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนที่ต้องการเดินข้ามมาฝั่งนี้จะได้ไม่ต้องเดินผ่านทางรถไฟด้านล่าง  ถ้าจะมาโรงพยาบาลผิวหนังอโศกก็สะดวก  ทางลงนี้จะไปลงตรงด้านหน้าคอนโด Life Asoke แบบเดินเข้าถึงได้เลยครับ

ทางเดินเชื่อมแอร์พอร์ตลิ้งค์

 

เดินเลยจากทางลง Life Asoke มาหน่อย  ก็จะเข้าไป Airport Link ได้เลย สะดวกดี  พื้นที่ถัดจาก Airport Link ซึ่งอยู่ในพื้นที่แปลงใหญ่อย่างมักกะสัน  ในอนาคตก็คงถูกพัฒนาไปในแนวทางใดแนวทางหนึ่ง  ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังเถียงกันอยู่หลายฝ่ายว่าจะทำเป็นสวนสาธารณะ  หรือจะทำเป็น Makkasan Complex กันดี  ในโมเดลล่าสุดของทาง คสช. ก็มีแนวโน้มจะให้พัฒนาออกมาในรูปแบบผสมผสาน  เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์ได้ในหลากหลายแง่มุม  รายละเอียดความเป็นมาต่างๆผมก็เคยเขียนเล่าให้ฟังไปแล้ว >> อ่านบทความพิเศษเกี่ยวกับมักกะสัน 

ทางเชื่อม Airport Link

 

พาเดินชมกันตั้งแต่สุขุมวิทมาจนถึงเพชรบุรีแล้ว  เราผ่านโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้ง BTS , MRT , ARL ซึ่งอยู่ทั้ง 2 ฝั่งหัวถนนของเส้นอโศก  ผ่านอาคารสำนักงานหลายตึก ผ่านธนาคาร  ผ่านมหาวิทยาลัย  ผ่านคอนโดหลายแท่งทั้งเก่าทั้งใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา  ตั้งแต่คอนโดยุคแรกๆบนถนนอโศกอย่าง Las Colinas  จนถึงโครงการใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวอย่าง Life Asoke   รวมถึงโครงการ Big Project ที่กำลังจะเกิดอย่าง Singha Complex จนมาจบที่แปลงที่ดินผืนใหญ่ของมักกะสัน  ก็คิดว่าน่าจะพอเห็นภาพความคึกคักและภาพของถนนอโศกได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นนะครับ

ลาไปเท่านี้ก่อนครับ  ต้องขึ้น Airport Link กลับบ้านแล้ว

สวัสดีคร้าบบบ.. ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (2)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก