ไอเดีย รีโนเวทปรับปรุงตึกแถว ให้สวยงาม อบอุ่น พร้อมแสงธรรมชาติ

· ~ 1 min read

ตึกแถวเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถดัดแปลงการใช้งานได้หลายรูปแบบ ปัจจุบันมีการพัฒนาตึกแถวเป็นทั้งอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก, โฮสเทล, ห้องเช่ารายวัน, ร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, ร้านค้า, สำนักงาน หรือ Co-Working Space ให้เช่าด้วย ตึกแถวมีจุดเด่นที่อยู่ติดถนน ผู้คนสัญจรผ่านไปมาแล้วเข้าถึงได้ง่าย แต่ก็มีข้อเสียบางประการในเรื่องความแคบและยาวของตัวอาคาร ยิ่งคูหาที่อยู่ตรงกลางแล้วแสงแดดไม่มีทางที่จะเข้าไปถึงด้านในบ้านได้เลย

 

วันนี้อยู่สบายจึงมีงานรีโนเวทตึกแถวเก๋ๆ ที่แก้มีแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ มาเป็นไอเดียให้กับผู้อ่าน เพื่อใครจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับความต้องการได้ค่ะ ตึกแถวนี้ตั้งอยู่ในเมืองโฮจิมิน ประเทศเวียดนาม เพื่อนบ้านของเรานี่เองค่ะ ^^

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (1)

 

ตึกแถวนี้สูง 4 ชั้น หน้ากว้าง 4 เมตร เท่ากับความกว้างของตึกแถวส่วนใหญ่ในบ้านเราค่ะ หลังนี้ใช้เป็นที่อยู่อาศัย มีจุดเด่นที่เห็นได้ชัดคือ ประตูหน้าบ้าน ที่สามารถเปิดพับขึ้นไปได้ สถาปนิกเลือกใช้ประตูที่ทำจากระแนงไม้แทนประตูม้วนเหล็กแบบทั่วไป ทำให้แม้ปิดประตูก็ยังสามารถระบายอากาศได้ดีค่ะ และมีแสงสว่างเข้าไปได้บ้างค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (4)

 

หากเป็นร้านค้าที่วันไหนไม่ต้องการเปิดร้านก็ยังสามารถ ปิดประตูเอาไว้แล้วอยู่อาศัยได้แบบไม่รู้สึกทึบตันค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (3)

 

ก่อนจะเข้าไปในตัวบ้าน มาดูแปลนคร่าวๆ ของบ้านกันก่อนค่ะ เพราะบ้านหลังนี้มีจุดเด่นอีกอย่างตรงที่ หลังบ้านจะเปิดช่องแสงไว้ที่บริเวณหลังบ้าน เปิดโล่งมาตั้งแต่ชั้นบนสุดลงมายังชั้นล่างสุด ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากในแปลนและรูปตัดค่ะ

ชั้นแรกจะเป็นพื้นที่นั่งเล่น ติดกับพื้นที่ครัวและพื้นที่รับประทานอาหาร มีสวนอยู่ตรงกับช่องแสงพอดี ส่วนห้องน้ำจะอยู่ท้ายสุดของบ้าน โดยห้องน้ำจะมีทุกชั้นอยู่ตรงกันขึ้นไปค่ะ ขึ้นไปชั้น 2 จะเจอห้องนอน 1 ห้องอยู่ติดกับคอร์ทหลังบ้าน ถ้าจะเข้าห้องน้ำที่อยู่หลังบ้าน ต้องเดินผ่านสะพานผ่านคอร์ทไปค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว-Shophouse-Veitnamese---ภาพที่-(15)

ชั้น 3 จะมีห้องนอน 2 ห้อง ห้องนึงติดด้านหน้าบ้าน อีกห้องอยู่ติดคอร์ทหลังบ้าน มีบันไดขั้นอยู่ระหว่าง 2 ห้อง ส่วนชั้น 4 พื้นที่ติดกับหน้าบ้านจะเปนระเบียงที่มีพื้นที่เท่ากับห้องนอนเลยทีเดียว สามารถออกไปนั่งเล่นพักผ่อนได้ค่ะ
ไอเดียรีโนเวทตึกแถว-Shophouse-Veitnamese---ภาพที่-(16)

 

ข้อดีของการที่เจาะช่องแสงเข้าภายในบ้านแบบนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับห้องที่อยู่ลึกเข้าไปในบ้าน ที่มักจะอึดอัดเพราะไม่มีช่องเปิด ทำได้มีหน้าต่างรับแสงแดดกับเค้าบ้าง บ้านจะรู้สึกกว้างขึ้นเพราะภายในบ้านสว่าง แถมช่วยประหยัดไฟด้วยค่ะ
ไอเดียรีโนเวทตึกแถว-Shophouse-Veitnamese---ภาพที่-(17)

ภายในบ้านเลือกก็เลือกใช้สีง่ายๆ อย่างสีขาว, สีน้ำตาลและสีดำ วัสดุหลักก็ใช้วัสดุยอดฮิตของยุคนี้ อันได้แก่ ไม้และเหล็กทาสีดำค่ะ เข้าบ้านชั้นแรกจะเป็นพื้นที่นั่งเล่น ฝ้า Double สเปซสูงขึ้นไป 2 ชั้น เพื่อให้ดูเป็นโถงโล่งค่ะ และบันไดอยู่ตรงกลางบ้านเป็นเส้นนำสายตาเข้าไป

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (5)

 

ถัดจากพื้นที่นั่งเล่นเข้ามาจะเป็นพื้นที่รับประทานอาหาร ติดกับสวนค่ะ ในสุดจะเป็นห้องน้ำ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (8)

 

สวนหลังบ้านอยู่ตรงกับช่องแสงพอดี ช่วยให้บ้านสว่างสดใสไม่ต้องเปิดไฟในตอนกลางวันเลยค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (7)

มองขึ้นไปชั้นบน จะเห็นหน้าต่างของห้องนอนทุกห้องที่อยู่ด้านหลังบ้าน แต่ละห้องจึงได้รับแสงแดดค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (13)

 

ขึ้นมาชั้น 2 ด้านหน้าบ้านจะเป็น Double Floor ฝ้าจะโชว์คอนกรีตเปลือยผิว ส่วนบันไดเลือกใช้โครงสร้างเหล็ก เพราะเหล็กมันบางแต่แข็งแรง ทำให้บ้านนั้นดูโปร่งและโล่ง ไม่ทึบตันเหมือนคอนกรีตค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (6)

 

บรรยากาศในห้องนอนชั้น 2 มีหน้าต่างเปิดที่คอร์ทหลังบ้าน ต้องเดินออกไปที่ทางเดินเพื่อเข้าห้องน้ำค่ะ เตียงนอนก็เอาแบบเรียบง่ายมีแต่ฟูกนอน

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (9)

 

ผนังห้องน้ำที่จะมองเห็นบริเวณคอร์ท เจาะเป็นช่องแสงสี่เหลี่ยมเล็กๆ เพื่อระบายอากาศจากห้องน้ำได้ด้วย

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (12)

 

ชั้น 3 และชั้น 4 จะมีทางเดินเปิดโล่งเข้าไปในตัวบ้าน เพื่อเป็นทางเดินให้มาเข้าห้องน้ำที่หลังบ้านได้ ทำให้ขนาดห้องนอนจะเล็กกว่าชั้น 2 เล็กน้อยค่ะ หน้าต่างของห้องนอนจะกว้างและสูงชนพื้นชั้นบนเลย หน้าต่างออกแบบมาได้น่ารักและเข้ากับสะพานมากๆ เลยค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (11)

 

 

ห้องนอนที่อยู่ติดด้านหน้าบ้านชั้น 3 หน้าต่างเปิดกว้าง เต็มความกว้าง 4 เมตรเลยค่ะ ด้านหน้าเลือกใช้เฟรมหน้าต่างเป็นเหล็กสีดำ เพื่อให้เข้ากับประตูระแนงไม้ชั้น 1

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (10)

 

ส่วนชั้น 4 ส่วนด้านหน้าบ้านจะจัดเป็นระเบียง ทำระแนงเหล็กไว้เพื่อให้ไม้เลื้อยไหลไปคลุมเป็นหลังคาค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว Shophouse Veitnamese - ภาพที่ (14)

 

ไอเดียของบ้านหลังนี้สามารถปรับใช้กับบ้านเมืองของเราได้แบบสบายๆ ค่ะ ใครสนใจก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ ผลงานนี้ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเวียดนามนั่นเอง โดยบริษัทสถาปนิก Vietnames studio MM++ ค่าา

Credit source  เรียบเรียงจาก :  www.dezeen.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (1)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก