อิตาเลียนไทย ผ่านประมูลเตรียมก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองเฟสแรก (กรุงธนบุรี-คลองสาน)

· ~ 1 min read

เมื่อเดือนธันวาคม 59 ที่ผ่านมา บริษัท กรุงเทพธนาคม (KT) ได้มีหนังสือขอเชิญยื่นข้อเสนอประกวดราคาในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (โมโนเรล) สายสีทอง ระยะที่ 1 (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน)  ล่าสุด บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  ได้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติตามข้อกำหนดเพียงเจ้าเดียว ซึ่งตอนนี้ KT อยู่ระหว่างต่อรองราคาและให้การก่อสร้างเป็นไปตามที่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) คาดว่าภายในเดือนม.ค.นี้ จะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจึงจะเสนอพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. พิจารณาให้ความเห็นชอบให้เคที ลงนามในสัญญาจ้าง เพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไปค่ะ
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง (ธนบุรี–ประชาธิปก) เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนสายรองในเขตฝั่งธนบุรี มีเพื่อแก้ปัญหาการจราจรในเขตกรุงธนบุรี ผ่านความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2566 โดยให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้ดำเนินการรวมทั้งการเดินรถสัญญาสัมปทาน 30 ปี โดยการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 2 ระยะได้แก่

  • ช่วงที่ 1 จากสถานีธนบุรี–ตากสิน ระยะทาง 8 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2,512 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จและให้บริการในปี 2561
  • ช่วงที่ 2 จากสถานีตากสิน–วัดอนงค์คาราม ระยะทาง 9 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1,333 ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2566
แผนที่แนวรถไฟฟ้าโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (โมโนเรล) สายสีทอง
แผนที่แนวรถไฟฟ้าโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (โมโนเรล) สายสีทอง

โครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง (โมโนเรล) สายสีทอง ช่วงที่ 1  ที่อิตาเลียนไทยผ่านประมูลก่อสร้างไปนั้น มีสถานีทั้งหมด 3 สถานี ได้แก่
1.) สถานีกรุงธนบุรี
2.) สถานีเจริญนคร
3.) สถานีคลองสาน

มีแนวเส้นทางเริ่มจากสถานีกรุงธนบุรี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณฝั่งทิศเหนือของ BTS สถานีกรุงธนบุรี (หน้าลานจอดรถ Park & Ride ของเอกชน) ไปตามถนนคู่ขนานถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวซ้ายไปตามถนนคู่ขนานถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวซ้ายอีกทีเข้าสู่ถนนเจริญนคร ผ่านสถานีเจริญนคร ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าโครงการ ICONSIAM ไปตามถนนเจริญนคร ผ่านแยกสำนักงานเขตคลองสาน เข้าสู่ถนนสมเด็จเจ้าพระยา สิ้นสุดโครงการที่สถานีคลองสาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลตากสิน

โดยรถไฟฟ้าเส้นทางนี้จะใช้ระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (โมโนเรล) นำทางอัตโนมัติ (AGT) ที่ควบคุมการเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์ใช้ระบบไฟฟ้า  ใช้ล้อยางขนาดเล็กไม่เกิดเสียงดัง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
วิ่งบนโครงสร้างยกระดับ ความจุประมาณ 80-100 คน/คัน ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง คาดว่าจะใช้รถไฟฟ้าทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 คัน ความจุโดยประมาณ 200 คน/ขบวนค่ะ

 

ที่มา : BKKTrains.com / กรุงเทพธุรกิจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก