เทคนิคดูแลบ้านหน้าฝน ให้เป๊ะปังเหมือนเดิม

· ~ 1 min read

ใครว่าประเทศไทยมีฤดูร้อน ฤดูเดียวกัน ถึงแม้ฤดูร้อนในประเทศไทยจะดูยาวนานเกือบตลอดปี แต่เราก็ไม่ควรละเลยฤดูอื่นๆ อย่างฤดูฝนด้วย ซึ่งบ้านในหน้าฝนก็ต้องการความใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นสายฝน ความชื้น ที่มาทำให้ตัวบ้านของเราทรุดโทรม จนมีปัญหาเขามาไม่หยุดหย่อน แถมยังทำบ้านแสนรักของเราที่ตั้งใจเก็บเงินมาอย่างภาคภูมิใจต้องมาซ่อมบำรุงแก้ไขกันอีก ดังนั้นเราจึงควรหาทางรับมือกับหน้าฝนเจ้าปัญหากันค่ะ

Untitled-1

เทคนิคดูแลบ้าน หน้าฝน

  • เช็ครอยรั่วซึม

สิ่งแรกที่เราควรจะทำคือ การเช็ครอยรั่วซึมตามจุดต่างๆ เพราะนี้ถือเป็นสาเหตุสำคัญในการสร้างปัญหาอื่นๆ ให้ตามมา เน้นตรวจรอยแตกร้าวของหลังคา ฝ้าเพดาน ฝาพนังและรอยข้อต่อต่างๆ หากพบเห็นก็ควรรีบซ่อมแซมทันที โดยเฉพาะหลังคาบ้าน ที่ต้องตรวจดูว่ายังใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ ทั้งกระเบื้องมุงหลังคา จุดข้อต่อหลังคาต่างๆ ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการรั่วซึม จนเกิดการขึ้นสนิมในโครงเหล็ก ส่วนบ้านของใครที่มีต้องซ่อมหลายๆ จุดหรือไม่การซ่อมมาหลายครั้งแล้วก็แนะนำให้ Re-Roof ทำหลังคาใหม่ค่ะ

เทคนิคดูแลบ้านหน้าฝน (ภาพที่3)

 

 

  • การดูแลรางน้ำฝนและท่อระบายน้ำ 

เรื่องหลังคากันไปแล้ว เรามาดูรางน้ำและท่อระบายน้ำกันบ้าง ต้องบอกเลยว่าไม่ควรปล่อยปะละเลย เพราะเป็นส่วนสำคัญของทางน้ำ ที่ช่วยให้น้ำไหลไปตามทิศทางที่เรากำหนด เราจึงควรทำความสะอาด เก็บเศษขยะ ใบไม้ต่างๆ ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ไปอุดตันจนเกิดน้ำล้นและไหลเข้าบ้านของเรา ส่วนท่อระบายน้ำก็ควรทำความสะอาดเช่นกัน เพื่อให้ระบบน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น

เทคนิคดูแลบ้านหน้าฝน (ภาพที่2)

 

 

  • ต่อเติมชายคา 

ส่วนใครที่ไม่อยากให้ฝนสาดเขามาในบ้าน ก็ลองต่อเติมหลังกันสาดหรือเฉลียงออกไปเพิ่ม ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี ได้ประโยชน์ทั้งในหน้าฝนและหน้าร้อนที่ต้องการบังแสงแดด พร้อมทั้งยังมีพื้นที่นั่งเล่นภายในตัวบ้านได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เทคนิคดูแลบ้านหน้าฝน (ภาพที่4)

 

  • ต้นไม้และกิ่งก้าน

เมื่อเรามีพื้นที่เยอะก็คงอยากจะปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในรั่วบ้าน เพื่อสร้างความร่มรื่นและบรรยากาศที่น่าอยู่ให้มากขึ้น แต่พอเข้าช่วงหน้าฝนก็ต้องระวังต้นไม้และกิ่งก้านของมันกันสักหน่อย ที่อาจจะมาสร้างความเสียหลายให้กับบ้านได้เมื่อเวลาเกิดพายุลมแรง ส่วนต้นไม้กระถางเล็กก็อย่าลืมที่จะย้ายเข้ามาอยู่ในที่ร่ม มีหลังคาสักหน่อย เพราะรากของต้นไม้เล็กยังไม่แข็งแรงพอหรือไม่ก็อาจจะโดนฝนชะล้างเอาดินออกไปค่ะ

เทคนิคดูแลบ้านหน้าฝน (ภาพที่1)

 

 

  • จัดอุปกรณ์

อุปกรณ์ เฟอน์นิเจอร์บางอย่าง การปล่อยให้ตากฝนตากบ่อยๆ ก็คงจะไม่เกิดผลดีอย่างแน่นอน เราควรขนย้ายหรือไม่ก็นำพลาสติกมาคุมป้องกันกันบ้าง เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

เทคนิคดูแลบ้านหน้าฝน (ภาพที่9)

 

  • ผนัง คราบดำและเชื้อรา

เรื่องผนังเป็นคราบเป็นรอย ชื้นจนขึ้นเชื้อรา ตะไคร่ คงเป็นปัญหาจุกจิกกวนใจเจ้าของบ้านกันทุกคน  ที่ทำให้บ้านของเราดูทรุดโทรมไม่สวย หากเป็นปัญหาแรกที่ยังไม่หนักมากก็แนะนำให้เราทำความสะอาดมันบ่อยๆ เพื่อไม่คราบมันฝังลึกลงไป ส่วนใครที่ต้องการจะทาสีใหม่ก็ทำได้เช่นกัน โดยเลือกสีที่ป้องกันคราบ กันเชื้อรา และทำความสะอาดง่ายมาทา แต่ถึงอย่างนั้นก็มีข้อควรระวังที่ทำตามขั้นตอนคำแนะนำให้ดี อย่างเช่นบ้านที่ผนังเป็นเชื้อรา ควรทำความสะอาดและทำการฆ่าเชื้อราก่อนลงสีใหม่ค่ะ นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบความชื้นของฝาผนังให้เรียบร้อยสะก่อนเริ่มทาสี เพราะหากความชื้นมากเกินไปจะทำให้การลอกของสี สุดท้ายเราก็ต้องทาใหม่ค่ะ

เทคนิคดูแลบ้านหน้าฝน (ภาพที่7)

 

  • กำจัดแมลงกวนใจ

พอฝนตกสิ่งที่อพยพตามมาคงหนีไม่พ้น มด แมลงสาบ ตะขาบ และสัตว์ต่างๆ ค่ะ การกำจัดตั้งแต่ต้นก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าหากทำไม่ได้จริงๆ เราก็เปลี่ยนมาป้องกันแทนนะคะ

    • วิธีป้องการงู,หนู – โดยใช้วิธีการโรยผงกำมะถัน น้ำมันก๊าซ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวังและควรอยู่ห่างสัตว์เลี้ยงของเรา
    • วิธีป้องกันตะขาบ – ใช้ปูนขาวโรยตามทาง วางสบู่ก้อนบริเวณท่อ
    • วิธีไล่มด – โรยแป้งเด็ก หรือใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าฉีดพ่นที่มดอยู่

เทคนิคดูแลบ้านหน้าฝน (ภาพที่8)

cr.www.casadevalentina.com.br/projeto/casa-de-campo-rustica/

http://casascleatrancoso.blogspot.com/

www.domino.com/content/outdoor

Accueil

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก