“Baltic Sea Terraces” อพาร์ทเม้นท์สุดเก๋…ริมทะเลบอลติก

· ~ 1 min read

วันนี้ YUSABUY ขอพักรีวิวบ้านและคอนโด พาไปดูงานสถาปัตยกรรมเจ๋งๆ ที่ต่างประเทศกันบ้างครับ … “Baltic Sea Terraces” เป็นอาคารอพาร์ทเม้นท์หน้าตาคล้ายเรือ อยู่ริมทะเลบอลติก (Baltic Sea) ในประเทศเยอรมนี  ถูกสร้างขึ้นบนที่ดินที่มีลักษณะ slope ตั้งอยู่บนเนิน เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 20 เมตร และต่ำกว่าระดับถนน เป็นที่พักที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง Eckernförde เนื่องจากห้องพักที่นี่ได้วิวทิวทัศน์ที่ถือว่าสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของอ่าวทะเล Baltic ครับ

 

ไซต์ของโครงการ Baltic Sea Terraces  มีความกว้าง 12 ม. ยาว 50 ม. ระยะความสูงอยู่ที่ 9 ม. และเนื่องจากอยู่ต่ำกว่าระดับถนน จึงจำเป็นต้องทำทางเข้าจากปลายด้านบน ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการออกแบบของสถาปนิก นอกจากนี้วิวทะเลทางด้านทิศตะวันออกที่เป็นเอกลักษณ์ และแสงแดดที่ส่องเข้ามาก็ถือสำคัญที่ต้องพิจารณาในการออกแบบ

 

 

Baltic Sea Terraces  ถูกออกแบบให้มี Terraces (ระเบียง) เปิดโล่งขนาดใหญ่ ลาดเอียงไปตามที่ตั้ง หันออกไปทางทะเล และคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวโดยแต่ละระเบียงจะมีกันสาดเพื่อป้องกันไม่ให้มองเห็นระเบียงห้องอื่น ๆ

 

ด้านหน้าอาคารที่หันไปทางทิศตะวันออก เป็นผนังกระจกขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ ทำให้บรรยากาศภายในและภายนอกห้องดูเชื่อมต่อกัน นอกจากนี้ยังมีการดีไซน์ฝ้าเพดานที่สูง ทำให้รู้สึกโปร่งโล่งมากยิ่งขึ้นด้วย

 

ที่ชั้นบนสุดของอาคารออกแบบให้เป็นเหมือนกับห้องควบคุมเรือ หรือ navigation bridge เมื่อมองออกไปให้ความรู้สึกเหมือนเรือกำลังเดินทาง รวมถึงเส้นสายของราวระเบียงต่างๆ ก็ได้บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่บนเรือครับ

 

อาคารหลังนี้ใช้นวัตกรรมในการก่อสร้างขั้นสูง ทั้งระเบียงเปิดโล่งขนาดใหญ่ที่ยื่นออกมา  ช่องกระจกรับแสงขนาดใหญ่ที่ต้องใช้โครงสร้างพิเศษเพื่อแสงสว่างที่ดีที่สุด  หลังคาและ facade ทรงโค้งที่ต้องคิดคำนึงล่วงหน้าก่อนก่อสร้าง ทุกอย่างต้องใช้การบูรณาการร่วมกันของทุก ๆ ฝ่าย นับเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในการก่อสร้าง กว่าจะออกมาเป็น ‘Baltic Sea Terraces’ แบบทุกวันนี้

 

เมื่อดูภาพรวมแล้ว อาคารพักอาศัยหลังนี้ก็เหมือนกับ ‘เรือลำพิเศษ’ ที่เกิดจากการทำงานร่วมกันเป็นทีมของสถาปนิกนักออกแบบ และการก่อสร้างของวิศวกร ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่นั่นเองครับ

 

Projest : APARTMENTS

Location : ECKERNFÖRDE, GERMANY

Architect : Rimpf Architektur & Generalplanung

Area : 570.0 ตารางเมตร

Year : 2016

Photographs :  Hagen Stier

Manufacturers : C.Hasse, iGuzzini illuminazione Deutschland

Architect In Charge : rimpf Architektur & Generalplanung, Stefan Rimpf

Clients : Thomas Ruge

Engineering : Conrad Hansen, Ingenieurbüro für Struktur + Festigkeit

 

เรียบเรียงจาก >>> https://www.archdaily.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก