คอนโดที่มองมุมไหนก็ไม่เหมือนกัน เปลี่ยนไปเรื่อยๆจากดีไซน์แผงบังแดด

· ~ 1 min read

วันนี้พาไปที่ออสเตรเลีย  ดูคอนโดที่มองมุมไหนก็จะเห็นภาพต่างกันไปเรื่อยๆ  ด้วย effect จากแผงบังแดดครับ  จะเป็นยังไงลองตามอ่านกัน
คอนโดที่ว่านี้อยู่ที่เมลเบิร์น  ออสเตรเลียครับ  ชื่อ a’Beckett Tower  จุดเด่นสุดของคอนโดนี้จะอยู่ที่แผงบังแดดด้านนอก  347  อัน  ที่ถูกละเลงสี(ด้วยอลูมิเนียม)ลงไปถึง  16  สีครับ

ไอเดียอยู่สบาย1

ซึ่งไอ้เจ้าแผงบังแดดเนี๊ย  เวลามองจากมุมต่างๆแต่ละตำแหน่งที่เรายืน  เราจะเห็น effect จากรูปร่างและสีของมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ  แล้วพอเวลามุมของแสงแดดเปลี่ยนเราก็จะเห็นภาพเปลี่ยนไปด้วยเหมือนกัน  สถาปนิกเขาบอกว่าเวลาเรามองดูอาคารก็อุปมาเหมือนกับกำลังดูหนังอยู่นั่นเอง   เพราะมุมภาพกับแสงสีที่เห็นก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ

ไอเดียอยู่สบาย2

นอกจาก effect สวยๆที่เกิดขึ้นกับตัวคอนโดแล้ว  ประโยชน์ของมันยังเอาไว้บังแดดที่เข้าสู่อาคารด้วย  เอามาปรับใช้กับบ้านเราก็น่าจะไม่เลวทีเดียว

จากรูปด้านบนทั้งหมด  เราจะเห็นว่าพอเปลี่ยนตำแหน่งการมอง  มุมก็เปลี่ยนไปครับ  แต่เจ้าแผงบังแดดนี้มีเฉพาะด้านหน้าอาคารนะครับ  เห็นด้านหน้าเปรี้ยวจี๊ดขนาดนี้  พอกลับไปดูด้านหลังของคอนโด  เรากลับเจอชายหนุ่มสุขุมลุ่มลึกยืนอยู่ซะงั้น  กลายเป็นตึกกระจกเรียบๆครับ  contrast มากๆ

ไอเดียอยู่สบาย3

ดูผ่านๆอาจจะนึกว่าเป็นการประหยัดงบก่อสร้าง  แต่จริงๆแล้วเป็นความตั้งใจของสถาปนิกที่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกันเอง  เวลาเข้าไปในอาคารแล้ว  สังเกตได้จากจากสีสันฉูดฉาดด้านนอกพอเข้ามาถึงบริเวณล็อบบี้กลับตกแต่งตัวโทนสีขาว-ดำทั้งหมด

ไอเดียอยู่สบาย4

หลังจากดูรูปร่างหน้าตาอาคารกับสเปซกันไปแล้ว  ทีนี้เราก็มาดูแปลนห้องกันมั่ง  (ดูผ่านๆได้ครับ  ในเชิงการวางผังนั้นไม่ค่อยมีประเด็นอะไรน่าสนใจเท่าไหร่)

แปลนคอนโด ไอเดียอยู่สบาย6

ด้วยความที่ที่ดินเล็กมาก   เวลาเอารถขึ้นไปจอดบนอาคารจึงต้องใช้ลิฟต์สำหรับรถยนต์ครับ  แต่พอชั้นบนๆที่ไม่มีที่จอดรถแล้ว  ก็จะมีห้องทั้ง 2 ด้าน  ผนังที่กั้นห้อง living room กับ bedroom นั้นเป็นแบบเลื่อนเก็บได้  เผื่อไว้สำหรับขยายห้อง living กรณีเพื่อนๆมาปาร์ตี้ที่บ้านนั่นเอง

แปลนคอนโด ไอเดียอยู่สบาย7

ส่งท้ายกันด้วยรูปนี้ครับ…..  คอลัมภ์ “ไอเดียอยู่สบาย” ของเว็บเราจะสั้นๆ  อ่านง่ายๆแบบนี้   แล้วไว้ผมจะหาไอเดียการออกแบบแปลกๆ  ที่ไม่ค่อยเคยเห็นกันในบ้านเรามาฝากเรื่อยๆนะครับ  แล้วก็อีกไม่นานจะมีบทความเกี่ยวกับการตกแต่ง  การดูแลซ่อมแซมบ้าน  และอื่นๆอีกมากมายตามมาครับ   ยังไงอย่าลืมกด like  Facebook Page ที่  https://www.facebook.com/Yusabuy  เพื่อติดตามอ่านกันนะครับ  ^____^

คอนโด ไอเดียอยู่สบาย8

——————————————————————————
credit  :

ที่มาของข้อมูล  :  http://www.archdaily.com/150062/a%E2%80%99beckett-tower-elenberg-fraser/

ที่มาของภาพ  :

http://www.archdaily.com/150062/a%E2%80%99beckett-tower-elenberg-fraser/

http://www.iconco.com.au/

http://alpolic-usa.com/architecture/a-contemporary-take-on-multi-residential-architecture/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก