ไอเดียอยู่สบาย : 15 สไตล์การตกแต่งส่วนพักผ่อน(living room)ในบ้านและคอนโด (#1)

· 2 min read

เวลาเราซื้อบ้านหรือคอนโดสมัยนี้ ผมว่ากว่า 90% มักมาเป็นห้องเปล่าๆไม่ได้ตกแต่งหรือมีเฟอร์นิเจอร์มาให้ ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนก็ต้องนำมาตกแต่งเพิ่มเติมเอาเอง บางคนซื้อเสร็จแล้วยังมีเงินเหลือก็เอามาจ้างอินทีเรียดีไซน์เนอร์ตกแต่งได้ ซึ่งถ้าได้ดีไซน์เนอร์เก่งๆดีๆก็รับรองว่าได้สเปซสวยถูกใจตรงความต้องการแน่นอนครับ แต่ก็จะมีส่วนนึงที่เอาห้องมาแต่งนู้นเติมนี่เอาเองบ้าง ถ้าพื้นฐานเป็นคนช่างจินตนาการมีไอเดียอยู่แล้วคงเป็นเรื่องสนุกสนานทีเดียวแหละ แต่ถ้าใครที่ยังจินตนาการนึกภาพสเปซที่ตัวเองอยากได้ไม่ออกหรืองงๆว่าจะเริ่มตรงไหนยังไงดี เว็บไซต์อยู่สบายก็เลยมีหัวข้อ “ไอเดียอยู่สบาย” นี้เพิ่มขึ้นมาให้ครับ

วันนี้ผมเขียนมาเล่าให้อ่านกันสบายๆ เกี่ยวกับการตกแต่งห้องในส่วนพักผ่อนหรือ living area เพื่อให้ได้นำไปปรับใช้ตกแต่งกันให้ถูกใจตรงตามความชอบของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายในของทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว หรือแม่แต่คอนโดมิเนียม ก็เอาไปปรับประยุกต์ใช้ได้หมดครับ ผมพยายามเลือกภาพมาเล่าเรื่องโดยใช้รูปที่สเปซที่ไม่ใหญ่มากเกินไป เลือกมาแต่แบบที่สามารถเอามาปรับใช้ได้จริงๆนะครับ

ผมขอเริ่มเสริ์ฟออเดิร์ฟด้วยสเปซในส่วนพักผ่อนอย่างเดียวสัก 15 ตัวอย่างนะครับ จะใช้การอธิบายสั้นๆว่าสเปซในแต่ละรูปที่เอามาให้ชมกันนั้นมัมีไอเดียอะไรแฝงอยู่บ้าง

ไปชมกันเลยดีกว่า ^_______^

01

เริ่มแบบแรกกันในลุคดูโมเดิร์นแบบขรึมๆหน่อย ฟังก์ชั่นแบบนี้เซตได้ในห้องคอนโดทั่วๆไปครับ นอกจากสีขาวแล้วห้องนี้ใช้วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่มีเชดสีไปโทนเดียวกันหมด ไม่ว่าจะเป็นสีส้มของพรม บานตู้สีไม้สัก หรือโชฟาที่ใช้โทนสีอมเขียวขี้ม้าหน่อยๆ ผนังสีเทา ทำให้ช่วยคุมโทนของห้องให้ไปในทางเดียวกันครับ ที่อยากให้สังเกตคือเขาใช้ไฟฮาโลเจนที่ให้แสงขาวธรรมดาๆ ลองถ้าใช้ไฟ warm white สีเหลืองๆรับรองว่าห้องนี้จะเหลืองจนเลียนเลย

http://www.houzz.com/photos/467669/Living-Space–Kitchen—Entry-contemporary-living-room-dc-metro

02

มาดูห้องที่สองกันบ้าง ห้องนี้ก็ยังดูเป็นผู้ใหญ่อยู่แต่จะไม่ขรึมเท่าห้องแรก สีหลักๆเป็นสีเทา น้ำตาลไม้ ใช้พวกพร๊อพอย่างหมอนและดอกไม้ช่วยเพิ่มสีให้ดูสดใสขึ้นได้ครับ

ไอเดียอยู่สบาย : living space (episode 1)
http://www.houzz.com/photos/1772361/Back-Bay-Residence-contemporary-home-office-boston

03

ห้องนี้สำหรับคนชอบอ่านหนังสือ ลอง Built-in ตู้ขึ้นไปจนจรดฝ้าเพดานเลยก็จะเก็บหนังสือได้เยอะดีครับ โทนสีนั้นใช้น้ำตาลไม้เป็นหลัก แต่ต้องสังเกตว่าสีน้ำตาลไม้ที่เขาใช้มันไปได้กับสีพื้นนะครับ ใครจะเอาไอเดียตู้ไม้แบบนี้ไปใช้อย่างลืมดูด้วยว่าสีพวกพื้นลามิเนตที่ได้มากับห้องมันไปด้วยกันได้ไหม ไม่งั้นมันอาจจะดูลอยๆไม่ค่อยเข้ากัน

http://www.houzz.com/photos/59474/Interior-shots-modern-home-office-other-metro
http://www.houzz.com/photos/59474/Interior-shots-modern-home-office-other-metro

04

ดูห้องสไตล์ผู้ใหญ่ๆไปแล้ว ห้องนี้มาแบบใสๆบ้างครับ ห้องตามคอนโดหรือบ้านจัดสรรทั่วๆไปที่ไม่ได้แถมวอลล์เปเปอร์มาให้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผนังทาสีขาวอยู่แล้ว ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ขาวๆดูสะอาดตาไปตั้ง แล้วใช้สีของพวกของตกแต่งอย่างพรมลายกราฟฟิกมาช่วยก็น่าสนใจดีครับ แต่ถ้าแต่งแล้วยังรู้สึกห้องมันโล่งๆไปการใช้สีเข้มมาตัดเป็นจุดๆอย่างรูปที่แขวนผนังก็ทำให้ดูลงตัวขึ้นมาได้อีกเยอะเลย

http://www.houzz.com/photos/44802/18th-Residence-traditional-family-room-san-francisco
http://www.houzz.com/photos/44802/18th-Residence-traditional-family-room-san-francisco

05

ห้องนี้สำหรับคนชอบโมเดิร์นจ๋าๆหน่อย เลือกเฟอร์นิเจอร์และพร๊อพแต่งห้องโดยใช้สีขาว-เทา-ดำ เป็นหลัก แล้วหาจุดสนใจของสเปซด้วยการเอาสีสดๆมาตัดกันเลย จะไม่ใช่สีแดงแบบในรูปก็ได้ จะเปลี่ยนจากสีสดๆที่โต๊ะกลางเป็นมาใช้สีสดๆที่โชฟาแทนก็ได้ครับ

http://www.houzz.com/photos/94749/100k-Living-Room-modern-living-room-philadelphia
http://www.houzz.com/photos/94749/100k-Living-Room-modern-living-room-philadelphia

06

แบบนี้มาแต่งสไตล์โมเดิร์นแบบร่วมสมัยครับ สังเกตว่าพวกพาร์ทิชั่น ตู้ โต๊ะกลาง โคมไฟ จะเป็นโมเดริ์นเรียบๆใช้เส้นสายตรงๆไปตรงมา แล้วใช้ตัวโชฟา หมอน และคิ้วบัวฝ้าเพดานแบบร่วมสมัยกึ่งๆวินเทจหน่อยๆ ถ้าจะแต่งแบบนี้อย่าลืมเรื่องการเลือกโทนสีด้วยนะครับ ถ้ามีสีสดๆหลุดเข้ามาเดี๋ยวจะกลายเป็นโมเดิร์นเยอะเกินไป

http://www.houzz.com/photos/532529/jamesthomas--LLC-contemporary-living-room-chicago
http://www.houzz.com/photos/532529/jamesthomas–LLC-contemporary-living-room-chicago

07

ถ้าได้ห้องมาเรียบๆแล้วมีระยะความสูงของเพดานมากพอ ลองออกแบบฝ้าเพดานใหม่ดูก็ได้ครับ แล้วอารมณ์ห้องสีเหลี่ยมๆก็จะเปลี่ยนไปมีลูกเล่นขึ้นอีกเยอะเลย

http://www.houzz.com/photos/459426/Girl-s-Suite-contemporary-living-room-grand-rapids
http://www.houzz.com/photos/459426/Girl-s-Suite-contemporary-living-room-grand-rapids

08

ห้องนี่ใครอยากได้อารมณ์ประมาณนี้ก็ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ทุกใช้ให้เป็นขาวและเทาอ่อนๆ จากนั้นก็หาหมอนสีสดๆที่ตัวเองชอบมาไว้ได้เลยครับ

http://www.houzz.com/photos/2676086/KIm-Bartley-Design-modern-living-room-toronto
http://www.houzz.com/photos/2676086/KIm-Bartley-Design-modern-living-room-toronto

09

ห้องนี้ก่อนจะหาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งลองคิดคู่สีที่เราชอบสัก 2 สีครับ แล้วให้สีนึงเป็นสีหลัก อีกสีนึงเป็นสีรอง เวลาเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้มีทั้งสองสีเข้ามาอยู่ด้วยกัน แต่พยายามให้ขึ้นใหญ่ๆเป็นสีหลัก(ในรูปคือสีฟ้า) ส่วนสีรองๆก็ชิ้นเล็กๆลงมา(สีเหลืองในรูป) เพราะถ้าใช้สองสีในปริมาณเท่าๆกันจนเกินไปมันจะแข่งกันเด่นครับ

ไอเดียอยู่สบาย : living space (episode 1)
http://www.houzz.com/photos/1571370/Modern-High-Rise-modern-living-room-chicago

10

ห้องนี้มาลุคแบบผู้ใหญ่เต็มตัวครับ ขาว-ดำไปเลย แต่ก็ไม่ทำให้โมเดิร์นจัดเกินโดยการใช้คิ้วบัวตรงฝ้าเพดานครับ ที่ห้องนี้ดูอบอุ่นส่วนนึงผมว่าก็เพราะสีพื้นไม้ด้วยครับ ลองคิดเล่นๆว่าถ้าห้องนี้ใช้พื้นไม้สีไม้อ่อนๆพวกสีบีชก็จะดูโมเดิร์นและดูเด็กลงไปครับ

http://www.houzz.com/photos/74063/Avenue-Road-Condominium-contemporary-family-room-toronto

11

ห้องที่มีพื้นไม้สีอ่อนๆแบบนี้ ลองใช้ตู้ Built-in ที่เป็นเชดสีเดียวกับพื้นไม้ แล้วหาพร๊อพสีสดๆวางลงไปในห้องเป็นจุดเด่นก็สวยดีครับ สังเกตดูจะเห็นว่าหมอนบนโชฟาใหญ่กับเก้าอี้ลอยตัวที่ตั้งอยู่กลางห้องถึงแม้จะเป็นเฟอร์นิเจอร์คนละดีไซน์ แต่พอเลือกสีเหมือนกันก็เอามาวางด้วยกันได้แบบเนียนๆครับ

http://www.houzz.com/photos/336722/FORMA-Design-contemporary-family-room
http://www.houzz.com/photos/336722/FORMA-Design-contemporary-family-room

12

นี่ก็เป็นอีกลูกเล่นตกแต่งผนังง่ายๆที่เดี๋ยวนี้ทำกันเยอะครับ ตามห้องตัวอย่างบ้านและคอนโดต่างๆก็ทำเต็มไปหมด ลองทาสีที่ชอบในผนังสักด้าน แล้วสั่งตัดสติ๊กเกอร์แนวๆที่ตัวเองชอบเอามาแปะเอง เท่านี้ก็สวยแล้วครับ

http://www.houzz.com/photos/88232/living-room-modern-living-room-other-metro
http://www.houzz.com/photos/88232/living-room-modern-living-room-other-metro

13

ใครวัยรุ่น ชอบสีสดใสก็จัดใสไปได้เต็มๆเลยครับ ห้องนี้จะดูออกโทนสีพาสเทล(pastel) แต่ถึงใส่สีเยอะยังไงถ้าจะทำห้องแบบนี้ก็็ควรจะเลือกโทนสีหลักสักสีนึงครับ(ในรูปใช้สีฟ้า) แล้วจะจัดสิ่งละอันพันละน้อยสีสดใสก็ใส่ไปได้เต็มที่เลย แต่อย่าใช้ทุกสีให้มีปริมาณเท่าๆกันหมด ไม่งั้นจะลายตามากทีเดียว

http://www.houzz.com/photos/471160/COLORFUL-modern-living-room-new-york
http://www.houzz.com/photos/471160/COLORFUL-modern-living-room-new-york

14

ใครเบื่อผนังเรียบๆ ลองหาลูกเล่นมีดีไซน์มาใส่ก็เก๋ดีครับ จะเป็นโคมไฟหรืออะไรก็ได้ บางทีมองไปในห้องแล้วเห็นแต่ผนังขาวๆก็น่าเบือเนอะ

http://www.houzz.com/photos/507275/Amy-Lau-modern-living-room

15

ปิดท้ายด้วยนี้ครับ บรรยากาศน่าจะเหมาะกันเอาไปตกแต่งคอนโดตากอากาศริมทะเล ดูสบายๆตาดีสดใสดี ถ้าจะทาสีเต็มผนังแล้วอยากได้อารมณ์พักผ่อนก็แนะนำให้เลือกสีเย็นๆตาหน่อยครับ อย่าไปเลือกสีโทนร้อนพวกแดง ส้ม เหลืือง อะไรแบบนี้ ยังไงสีโทนเย็นๆก็ดู relax กว่าครับ

http://www.houzz.com/photos/2753145/Interiors-contemporary-living-room-charleston
http://www.houzz.com/photos/2753145/Interiors-contemporary-living-room-charleston

ขอจบสัก 15 แบบก่อนนะครับ ไว้จะหาห้องสวยๆมาเขียนเล่าให้อ่านกันใหม่ว่าจะประยุกต์ไอเดียมาตกแต่งห้องในแบบของเราได้ยังไงบ้าง จะได้มีห้องต่างๆในทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว หรือคอนโดได้แบบถูกใจ

ถ้าชอบอย่าลืมกด like ด้านล่างเป็นกำลังใจให้ทีมงานอยู่สบายหน่อยนะครับ (^_____^)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก