รถไฟฟ้าบีทีเอสเตรียมสร้างสถานีศึกษาวิทยา (S4) ระหว่าง BTS ช่องนนทรี และ BTS สุรศักดิ์

· 1 min read

วันนี้อยู่สบายมีข่าวมาอัพเดทในเรื่องรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ที่เตรียมลงทุนสร้างสถานีใหม่ที่ตั้งอยู่ระหว่างสถานีช่องนนทรีกับสถานีสุรศักดิ์ค่ะ ถ้าดูจากเส้นทางการให้บริการของรถไฟฟ้าบีทีเอสในปัจจุบัน จะเห็นว่า จากแผนที่เส้นทางนั้นจะมีอยู่ 2 สถานีที่มีปรากฏอยู่ในแผนที่ เขียนเอาไว้ว่าเป็นโครงการในอนาคต ไม่ได้สร้างพร้อมๆ กับสถานีอื่น เนื่องจากในขณะที่ดำเนินโครงการตอนแรกมีการประเมินผลแล้วไม่คุ้มทุน สถานีทั้งสองจึงถูกยกเลิกและยังคงเก็บรหัสสถานีไว้เพื่อคิดค่าโดยสาร ซึ่ง 2 สถานีนั้น ได้แก่ สถานีเสนาร่วม (N6) ที่อยู่ระหว่างสถานีอารีย์ (N5) กับสถานีสะพานควาย (N7) ในสายสุขุมวิท และ สถานีศึกษาวิทยา (S4) ที่อยู่ระหว่าง สถานีช่องนนทรี (S3) และสถานีสุรศักดิ์ (S5) ในสายสีลมค่ะ

เส้นทางให้บริการของรถไฟฟ้า BTS ในปัจจุบัน
เส้นทางให้บริการของรถไฟฟ้า BTS ในปัจจุบัน © http://www.bts.co.th/

 

แต่ล่าสุด (ปี 2558) บริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) ได้ทำหนังสือถึงบริษัทหลักทรัพย์กองทุนรวม บังหลวง จำกัด (บลจ.บัวหลวงฯ) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) เพื่อเสนอสร้างสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มเติม คือ สถานีศึกษาวิทยา (S4) เพราะเห็นว่าเส้นทางดังกล่าวมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีสถานีรถไฟฟ้าให้บริการทั้งๆ ที่เดิมได้กำหนดจุดสถานีรองรับไว้แล้ว โดยจุดก่อสร้างสถานีดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนประมาณ 450 ล้านบาท โดยที่กองทุนจะออกเงินครึ่งหนึ่ง ซึ่งการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 18 เดือนนับจากวันที่โครงการได้รับการอนุมัติจากกรุงเทพมหานคร โดย บลจ.บัวหลวงฯพิจารณาแล้วเห็นว่าการสร้างสถานีศึกษาวิทยานี้จะเป็นประโยชน์ต่อกองทุนและผู้โดยสาร โดยจะทำให้รายได้ค่าโดยสารของกองทุนเพิ่มขึ้น

ตำแหน่งของสถานีศึกษาวิทยา
ตำแหน่งของสถานีศึกษาวิทยา © http://www.bts.co.th/

 

ตำแหน่งของสถานีศึกษาวิทยา (S4) จะอยู่บนถนนสาทร บริเวณปากซอยสาทร 12 หน้าอาคาร Double A Book Tower ค่ะ และซอยสาทร 10 ซึ่งมีอีกชื่อว่า ซอยศึกษาวิทยา เป็นที่มาของชื่อสถานีค่ะ สถานีศึกษาวิทยาห่างจากสถานีสุรศักดิ์ 570 เมตร และห่างจากสถานีช่องนนทรี 610 เมตรค่ะ พอรถไฟฟ้าสถานีนี้สร้างเสร็จคนที่ทำงาน หรือมีคอนโดอยู่ในบริเวณนี้ก็คงจะสะดวกสบายกันมากขึ้นค่ะ โดยคาดว่าจะสร้างสถานีนี้เสร็จประมาณปี 2560-2561 ค่ะ

ที่มาเนื้อหาของข่าว  :  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 25 – 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ภาพ : http://www.bts.co.th/

มาดูตำแหน่งจริงๆ ของสถานีศึกษาวิทยาตาม Google map และบริเวณรอบๆสถานีว่ามีอะไรบ้าง จากผังจะเป็นตำแหน่งที่ตั้งของสถานีคร่าวๆ จะอยู่ประมาณช่วงซอยสาทร 9 ไปถึงซอยสาทร 11 บริเวณนั้นบนถนนสาทรใต้จะมีอาคารสูงหลักๆก็ตึกหุ่นยนต์ (หมายเลข 1) ซึ่งเป็นที่ตั้งของธนาคารยูโอบีค่ะ อยู่ติดกับปากซอยสาทร 9 ติดกันเป็นสำนักงานใหญ่ AIA (หมายเลข 2) ซึ่งติดกับซอยสาทร 11 ค่ะ ส่วนหัวมุมซอย 11 อีกด้านจะเป็นอาคาร @Sathorn (หมายเลข 3) ความสูง 22 ชั้น ซึ่งตอนนี้มีบริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต เช่าอยู่ค่ะ ส่วนฝั่งสาทรเหนือนั้นบริเวณปากซอยสาทร 12 จะเป็น Double A Book Tower (หมายเลข 4) ส่วนปากซอยอีกฝั่งจะเป็น Health Land สาทร (หมายเลข 5) ค่ะ ขยับมาบริเวณปากซอยสาทร 10 จะเป็นโรงเรียนอนุบาลชวนชื่น (หมายเลข 6) กลับมาที่ฝั่งสาทรใต้ บริเวณซอยสาทร 9 จะมีโรงพยาบาลบางรัก (หมายเลข 7) และ โรงแรม Ascott Sathorn Bangkok (หมายเลข 8)

 

Surrounding_สถานีศึกษาวิทยา

 

มาดูภายในซอยสาทรกันบ้าง เริ่มจากซอยสาทร 11 ซึ่งเป็นซอยที่สามารถไปออกถนนจันทน์ได้ค่ะ ซึ่งบริเวณซอยถนนจันทน์ก็จะเป็นย่านที่อยู่อาศัยเดิม คนอยู่คนข้างหนาแน่นค่ะ บริเวณต้นๆซอยสาทร 11 จะมีคอนโด Centric สาทร-เซนต์หลุยส์ (หมายเลข 9) เป็นคอนโดที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว มี 2 อาคาร สูง 7 และ 28 ชั้นของ SC ASSET และภายในซอยยังมีโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม (หมายเลข 10) ซึ่งซอยสาทร 11 กับซอยสาทร 13 จะเชื่อมต่อกันอยู่ค่ะ ติดกับ โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ก็จะเป็นโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ ซึ่งภายในซอยสาทร 13 นั้น จะมีทั้งโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ (หมายเลข 11) ที่อยู่ริมถนนสาทร ข้างๆ ก็จะเป็นวิทยาลัยเซนต์หลุยส์และโรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษา บริเวณนี้จะอยู่กลางๆระหว่างสถานีศึกษาวิทยาและสถานีสุรศักดิ์ค่ะ ใกล้ๆกับสถานีสุรศักดิ์ก็ยังมีโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน วิทยาลัย (หมายเลข 19) เปิดสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6

มาดูภายในซอยสาทร 12 กันบ้างค่ะ ซอยนี้นั้นก็สามารถไปออกถนนสีลมได้ค่ะ เข้ามาในซอยสาทร 12 ประมาณ 200 เมตร ก่อนจะถึงหัวโค้ง จะมีคอนโด The Address สาทร (หมายเลข 12) เป็นคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ สูง 40 ชั้น ของ AP  ถัดไปอีกหน่อยมีคอนโด Ivy สาทร (หมายเลข 13) คอนโดสูง 29 ชั้น ของพฤกษาค่ะ อยู่ฝั่งตรงข้ามกับซอยสาทร 10 มีอีกชื่อว่า ซอยศึกษาวิทยา ที่มาของชื่อสถานีนี้ค่ะ ภายในซอยสาทร 10 จะมีคอนโด Life @ สาทร 10 (หมายเลข 14) คอนโดอีกตัวของ AP ในบริเวณนี้ สูง 27 ชั้นค่ะ

ใกล้ๆกับรถไฟฟ้าช่องนนทรีจะมีตึกมหานคร หรือ MahaNakhon Tower (หมายเลข 15) เป็นโครงการแบบ mixed-use สูง 77 ชั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างค่ะ ใครผ่านไปแถวๆนั้นก็คงจะเห็นตึกนี้อยู่ โดดเด่นพอสมควร ใกล้กับแยกสาทร-นราธิวาสจะมีโรงแรม W Hotel Bangkok (หมายเลข 16) ซึ่งเป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว และหัวมุมสี่แยกคืออาคาร Sathorn Square (หมายเลข 17) เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าระดับเกรด A มีความสูง 40 ชั้น โดยชั้นล่างจะเป็นร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ส่วนฝั่งตรงข้ามเป็นที่ตั้งของอาคาร Empire Tower(หมายเลข 18)

สำหรับใครที่มีออฟฟิช หรือคอนโดอยู่ช่วงซอยสาทร 9-12 ก็คงจะยิ้มเลยค่ะ เพราะถ้าสถานีสร้างเสร็จก็จะช่วยร่นระยะในการเดินทางไปขึ้นรถไฟฟ้าที่จากเดิมต้องไปขึ้นที่สถานีสุรศักดิ์หรือสถานีช่องนนทรี  แถมถ้ามีสถานีบริเวณนี้ที่ดินบริเวณนี้ก็น่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น (จากที่เดิมก็สูงมากอยู่แล้ว) รวมไปถึงคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ในย่านนี้  ราคาก็คงจะขึ้นตามไปด้วยค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก