คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา กับ 3 สถานีรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำ บทวิเคราะห์ทำเล ศักยภาพ และการเติบโตในอนาคต

· ~ 1 min read

อย่างที่ทราบกันว่าตั้งแต่ 12 สิงหาคม ปีนี้ รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการหลังจากรอคอยกันมานานแสนนานนะครับ  การเปิดวิ่งของรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ก็ทำให้ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีจุดที่รถไฟฟ้าจะวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มอีก 1 จุด ที่สถานีสะพานพระนั่งเกล้าฯ จากเดิมที่มีรถไฟฟ้า BTS วิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปบริเวณสะพานตากสินเพียงจุดเดียว  ตรง MRT สถานีสะพานพระนั่งเกล้านี่ก็จะเป็นจุดที่สอง  (และอีกจุดคือที่รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสถานีบางโพที่กำลังสร้างอยู่)  โดยเมื่อทั้ง 3 จุด เปิดใช้งานพร้อมกันหมดก็จะช่วยเชื่อมต่อกับพื้นที่ต่างๆ ทำให้เกิดโครงสร้างเมืองและการเข้าถึงพื้นที่ในสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้ดีขึ้นหล่ะครับ

เราลองมาดูแผนที่คร่าวๆ กันก่อนเนอะ

MRT สะพานพระนั่งเกล้า

 

ในภาพใหญ่ เราจะเห็นว่าระยะจากจุดตัดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาระหว่าง MRT สะพานพระนั่งเกล้า กับ MRT บางโพ และระยะทางระหว่าง MRT บางโพ ถึง BTS สะพานตากสิน นั้นถูกวางไว้ห่างพอกัน  ซึ่งในอนาคตก็จะมีเรือด่วนเจ้าพระยาวิ่งเชื่อมถึงกันได้หมด  อย่างล่าสุดตรง MRT สะพานพระนั่งเกล้า ก็ได้รับอนุมัติงบประมาณ 90 ล้านบาท สร้างท่าเรือเพิ่ม 4 ท่า ตรงบริเวณใต้สะพานพระนั่งเกล้าพอดี  โดยจะแบ่งเป็นท่าเรือโดยสาร 2 ท่า, ท่าเรือข้ามฝาก เพื่อเชื่อมไปยังชุมชนอีกฝั่ง 1 ท่า  และท่าเรือท่องเที่ยวอีก 1 ท่า  เพื่อมาสนับสนุนการท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองนนทบุรีด้วย  ซึ่งนั่นก็จะทำให้อีกหน่อยเราก็จะสามารถนั่งเรือไปได้ไกลกว่าตรงท่าน้ำนนท์  ซึ่งเป็น hub ใหญ่ของทางเทศบาลเมืองนนทบุรี  และเป็นจุดเริ่มของเรือด่วนเจ้าพระยานั่นเองครับ

ทีนี้เมื่อระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบโครงสร้างทางการคมนาคมเริ่มเชื่อมต่อกันได้อย่างมีครบถ้วนมากขึ้น  ก็จะย่อมจะเกิดการโตของเมืองอย่างเด่นชัดตามมา  โดยเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัย  ซึ่งแน่นอนว่าราคาที่อยู่อาศัยในเมืองใกล้รถไฟฟ้านั้นสูงขึ้นตลอดจนบางทีเริ่มลำบากสำหรับคนธรรมดาทั่วไปที่จะต้องมาซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมกัน

ทีนี้ถ้าพูดถึงตลาดคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นที่ใฝ่ฝันของหลายคน  ก็จะมีอยู่กระจัดกระจายอยู่หลายทำเลทั้งเก่าและใหม่ครับ  ผมมีข้อมูลจากคุณสุรเชษฐ์ กองชีพ  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Colliers International มาให้ดูกัน

ถ้าดูช่วงกลางของแผนที่ จะเห็นว่าคอนโดริมแม้น้ำนั้นไปอยู่ทางฝั่งถนนจรัญสนิทวงศ์เพียงด้านเดียว  ซึ่งก็เป็นผลจากกฏหมายผังเมืองที่ต้องการรักษาทัศนียภาพของมุมมองในเขตเมืองชั้นในของเกาะรัตนโกสินทร์นั่นเองครับ   แต่ถ้าลงไปทางใต้เราจะเห็นคอนโดอยู่เรียงรายกัน 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  ช่วงกลางเมืองอย่างเจริญกรุงและเจริญนครราคาก็จะสูงมากอยู่แล้ว  ส่วนล่างลงมาอย่างฝั่งพระราม 3 และราษฎร์บูรณะ ก็จะมีหลากหลายระดับราคาคละกันไป  ตั้งแต่แบรนด์ราคาประหยัดอย่าง LPN ไปจนถึงคอนโดแพงสุดบทถนนพระราม 3 อย่าง Canapaya Residences

ข้อมูลคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 1

 

ช่วง 5-6 ปีหลังมานี้  เราจะเห็นว่าคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยานั้นมี supply โตขึ้นอย่างมากครับ  ตัวเลข ณ สิ้นปี 2558 มีอยู่ในตลาดประมาณ 17,250 ยูนิต!!  จนที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ทำเลเหมาะนั้นหายากขึ้นเพราะมีจำกัดกว่าที่ดินทั่วไปครับ

ข้อมูลคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 2

 

และก็แน่นอนว่าด้วยปัจจัยทางด้านราคาที่ดินก็ทำให้คอนโดมิเนียมริมเจ้าพระยานั้นต้นทุนสูงมากขึ้น  ในพื้นที่ใจกลางเมืองอย่างย่านเจริญนครนั้นราคาซื้อขายที่ดินอยู่กันที่ 300,000 – 450,000 บาทต่อตารางวา  ทำให้โครงการที่เปิดโซนนี้มีแต่ระดับ Top Brand ทั้งสิ้น  แถมเปิดมายังขายได้สบายๆ ด้วย เพราะเศรษฐีกระเป๋าหนักนั้นไม่แคร์อะไรอยู่แล้วกับการซื้ออสังหาฯ ใน Prime Location

ส่วนที่ต้นทุนนรองลงมาก็จะเป็นโซนพระราม 3 ซึ่งนับเป็นโซนที่มีคอนโดริมน้ำเจ้าพระยาเหลือขายเยอะที่สุดอยู่ตอนนี้ (7,560 ยูนิต ณ สิ้นปี 2558)  ซึ่งจริงๆ แล้วโซนพระราม 3 นั้นสามารถขับรถเข้าเมืองได้ไม่ยากครับ  แต่สิ่งนึงที่ผมมองว่าทำให้พื้นที่นี้ไม่โตอย่างหวือหวาก็เพราะไม่มีระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน  ถ้าจะมอง BRT นั้นก็ยังสเกลเล็กเกินไปที่จะส่งผลหล่ะครับ  อีกอย่างแปลงที่ดินแถวพระราม 3 นั้น ส่วนใหญ่ก็เป็นแปลงใหญ่มากๆ  ซึ่งทำให้ต้นทุนที่ดินราคาสูงตามไปด้วย  ดีเวลลอปเปอร์หลายเจ้าเลยลงไปทำโครงการที่ใช้เงินทุนน้อยกว่าในทำเลอื่นแทน

ส่วนทำเลที่ออกนอกเมืองไปหน่อยที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านอย่างตรงบริเวณ MRT บางโพ (สายสีน้ำเงิน) ก็มีเจ้าใหญ่อย่าง Land and Houses จับจองพื้นที่สร้างเป็นโครงการ 333 Riversides ไปเรียบร้อย  ถัดออกมาอีกจุดตรง MRT สะพานพระนั่งเกล้า (สายสีม่วง) ราคาที่ดินนั้นซื้อขายกันอยู่ที่ 80,000 – 100,000 บาทต่อตารางวา  ล่าสุดก็เพิ่งจะมีคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเปิดใหม่ชื่อ The Politan Rive เจ้าของโครงการนั้นก็คือ EVERLAND  ซึ่งโซนนี้ก็ยังจัดเป็นคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ราคาไม่โหดร้ายนัก เริ่มต้นที่ 52,500 บาทต่อตารางเมตร  ยังเป็นระดับราคาที่คนวัยทำงานโดยส่วนใหญ่ยังหาซื้อกันได้

ข้อมูลคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 5

ข้อมูลคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 4

 

ทาง Colliers มีตัวเลข Supply ณ ปัจจุบัน รวมถึงที่กำลังจะทยอยสร้างเสร็จออกสู่ตลาดด้วยเยอะพอสมควร  แชมป์นั้นตกเป็นของโซนพระราม 3 ครับ

ข้อมูลคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 3

 

ถ้าจะแยกเป็นรายโครงการนั้นก็หยิบตัวเด่นๆ ของทั้ง 3 สถานีมาให้ดูกัน

ที่สถานีสะพานตากสินนั้นล้วนเป็นคอนโดแบบ Super Luxury ทุกโครงการครับ  คอนโดแพงสุดก็เป็นของ The Residences @ Mandarin Oriental ที่เปิดตัวไปปลายปีที่แล้วที่ราคาเฉลี่ย 400,000 บาทต่อตารางเมตร  สังเกตได้ว่าช่วงหลังคอนโดหลายโครงการในโซนนี้จะพ่วงเอาเซอร์วิสของโรงแรมมาไว้ด้วยภายในคอนโดเลย  ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะอัพแบรนด์และใช้ประโยชน์มาเพิ่มมูลค่าของโครงการให้บรรดาเศรษฐีกระเป๋าหนักทั้งหลายยอมควักเงินจ่ายให้นั่นเอง  ในลิสรายชื่อที่เอามาให้ดูที่นี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็น Free hold ทั้งหมด จะมีคอนโด Lease hold อยู่โครงการเดียวคือ Four Season Private Residences ของ Country Group ครับ

ข้อมูลคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 6

 

ถัดไปอีก 2 สถานีกันบ้าง  ย่านสาวบางโพนั้นเป็นพี่ใหญ่ Land and Houses จับจองกับ 333 Riverside ไป  ส่วน The Politan Rive (เดอะโพลิแทน รีฟ) ก็อยู่ตรงสถานีสนามบินน้ำอย่างที่เล่าไปครับ The Politan Rive ราคาเริ่มต้นนั้นอยู่ที่ 1.29 ล้านบาท  จะเริ่มเปิดจองครั้งแรกวันที่ 30-31 มกราคม 2558  นี่แหละครับ  โครงการนี้ราคาเฉลี่ยเริ่มต้นที่ 52,500 บาทต่อตารางเมตร  จะแล้วเสร็จตอนไตรมาสแรกของปี 2562 ครับ

ข้อมูลคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 7

 

ความคืบหน้าของ 333 Riverside ครับ  เห็นโครงสร้างเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

คอนโด The Tree Interchange - อาคารรอบๆโครงการ - (ภาพที่ 1)

 

ส่วนนี่เป็น The Politan Rive (เดอะ โพลิแทน รีฟ) ครับ

คอนโด The Politan Rive
คอนโด The Politan Rive
คอนโด The Politan Rive
คอนโด The Politan Rive

 

ไหนๆ ในบทความนี้ก็พูดกันถึงคอนโดริมแม่น้ำกัน  ผมพาไปดูพื้นที่คร่าวๆ ของ MRT สถานีสะพานพระนั่งเกล้าที่ใกล้จะเปิดใช้งานกันครับ  พื้นที่ตรงนี้ถ้าข้ามฝั่งไปก็จะมีสถานีไทรม้าอยู่  แต่ตัวสถานีไทรม้านั้นมีระยะห่างจากริมแม่น้ำพอสมควรทีเดียว  ถ้าดูลักษณะการกระจายตัวของการอยู่อาศัยแล้วจะเจอว่าฝั่งสนามบินน้ำนั้นคึกคักและดูเจริญกว่าอีกฝากนึงอย่างชัดเจน  ซึ่งก็มาจากการที่มีถนนสนามบินน้ำเป็นเมนหลักวิ่งขนานไปกับริมแม่น้ำและทางด้านเหนือก็ยังเชื่อมไปออกถนนติวานนท์  ส่วนด้านใต้นั้นเชื่อมไปออกท่าน้ำนนท์และขึ้นสะพานนนทบุรีที่เปิดใช้งานไปปีก่อนได้  ยิ่งอีกหน่อยพอทำท่าเรือเพิ่มขึ้นก็จะสามารถเดินทางโดยเรือด่วนได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย  เท่าที่ทราบคืองบประมาณมาแล้ว แบบมีแล้ว  น่าจะใช้เวลาไม่นานครับ  เผลอๆ จะเสร็จก่อนเปิดใช้รถไฟฟ้าด้วยซ้ำ  นอกจากนั้นก็จะมีการสร้าง Skywalk จากตัวสถานีสะพานพระนั่งเกล้าข้ามมาลงตรงถนนสนามบินน้ำได้เลย  คนที่ใช้งานรถไฟฟ้าก็ไม่ต้องข้ามถนนด้านล่าง  ช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับถนนสนามบินน้ำได้สะดวกขึ้นครับ

อีกฝากนึงของแม่น้ำเจ้าพระยาตรงนี้น่าน้อยใจกว่าฝั่งสนามบินน้ำครับ  เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นถนนเล็กแค่ 2 เลนสวนกัน  พอการเข้าถึงไม่ได้สะดวกนักพื้นที่เลยยังไม่ค่อยเติบโตเมื่อเทียบกับอีกฝั่ง  ถ้าขับรถเข้าไปดูนี่ยังเป็นร่องสวนเดิมของชาวบ้านในพื้นที่เกือบทั้งหมด (จริงๆ มีคอนโดด้วยนะ  เป็นของ Metro Luxe รัตนาธิเบศร์  ซึ่งทางเข้านั้นยังเป็นป่ากันเลยทีเดียว)  โซนฝั่งสนามบินน้ำเลยน่าอยู่กว่าพอสมควร

แผนที่โดยรอบ MRT สถานีสะพานพระนั่งเกล้า

 

ช่วงแรกนั้นรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดวิ่งได้จากสถานีบางใหญ่จนถึงเตาปูนก่อน  ถ้าเมื่อไหร่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดใช้งานเต็มรูปแบบเชื่อมไปจนถึงบางซื่อได้  ก็น่าจะทำให้คนในโซนนี้ใช้ชีวิตเชื่อมต่อกับพื้นที่ในเมืองได้สะดวกมากขึ้นอีกเยอะครับ

ล่าสุดทาง รฟม. ก็เคาะราคาของค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงออกมาแล้ว  โดยราคาเริ่มต้นที่ 14 บาท ไปจนถึง 42 บาท ครับ (อ่านข่าวราคารถไฟฟ้าเพิ่มเติมที่นี่)  ถ้าจะต่อไปสายอื่นแบบนั่งยาวเข้าเมืองไปถึงหัวลำโพง รวมแล้วก็จะต้องควักกระเป๋าสตางค์กัน 70 บาทถ้วน …  ดูแพงไหม ???  ดูแว๊บแรกอาจจะดูแพง แต่ถ้าคิดว่าไม่ต้องไปนั่งรถติดที่แยกแครายก็อาจจะคุ้มแล้ว  ฮ่าๆๆๆ

เอาหล่ะครับ  ผมจบบทความเรื่อง “คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา กับ 3 สถานีรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำ บทวิเคราะห์ทำเล ศักยภาพ และการเติบโตในอนาคต” เอาไว้ตรงนี้ก่อนดีกว่า  มีประเด็นอะไรเกี่ยวกับบ้านและคอนโดก็จะนำมาฝากกันใหม่ในบทความหน้านะครับ  สวัสดีคร้าบบบบบบ ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก