ไอเดียการใช้ Texture Surface กับการกรุผนังตกแต่งภายในบ้านและคอนโด

· 4 min read

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ

คราวก่อนหน้าไอเดียอยู่สบาย ติดค้างกันเรื่อง Texture Surface

หรือวัสดุกรุผิวที่มีลักษณะสูงต่ำไว้นะคะ

สืบเนื่องจากอยู่สบายได้เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกระดาษปิดผนัง (Wallpaper) หรือวอลล์เปเปอร์ไป ใครที่นึกไม่ออก หรือเพิ่งเข้ามาอ่านบทความนี้ ลองย้อนกลับไปดูตามลิงค์นี้ได้นะคะ ข้อดีของการตกแต่งผนังด้วยกระดาษปิดผนัง หรือวอลล์เปเปอร์

บทความนี้เราจะพาไปรู้จักกับวัสดุตกแต่งผนังอีกแบบที่ดูแล้วมีลูกเล่นน่าตื่นตาตื่นใจกว่าวอลล์เปเปอร์  ที่เรามักจะเรียกทับศัพท์กันว่า “Texture Surface”  ซึ่งอันที่จริงแล้ว Texture Surface นั้นมีได้หลากหลายวัสดุ และประเภทด้วยกันนะคะ ได้แก่

Texture Surface ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติของวัสดุ

ผิวสัมผัสของวัสดุประเภทนี้จะเน้นที่ความเป็นธรรมชาติ เช่น ไม้, หิน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผิวสัมผัสมักจะไม่เรียบเสมอกัน  บางครั้งก็ไม่มีรูปแบบแพทเทิร์นตายตัว  เช่น การกรุหินธรรมชาติ กรุไม้ธรรมชาติ  มีลักษณะนูนสูงต่ำ มีหลุม มีตาไม้  ไม่ต้องการความเนี้ยบมาก  เวลาดูมักจะรู้สึก relax ผ่อนคลาย

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

Texture Surface ที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์  ร่วมกับธรรมชาติของวัสดุ 

ผิวสัมผัสแบบนี้เป็นในลักษณะที่ถูกออกแบบ และสั่งทำ สั่งประกอบขึ้นมา เช่น กรุหิน กรุไม้ แกะสลัก หรือเลือกที่ขนาดต่างๆกันมาจัดเรียงจัดประกอบเข้าด้วยกัน เป็นลวดลายแพทเทินต่างๆ  จะมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าแบบแรก  มีการผสมผสานกับเส้นสายแพทเทิร์นที่ออกแบบขึ้น  ส่วนใหญ่ Texture Surface แบบนี้ที่เห็นขายในท้องตลาดมักจะเป็นรูปเรขาคณิตต่างๆ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

Texture Surface ที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี หรืออาจมีฝีมือมือมนุษย์เป็นส่วนประกอบบ้าง

ตัว Texture Surface แบบที่ใช้เทคโนโลยีสังเคราะห์ขึ้นมานี้มักจะแบบได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ตามลักษณะการใช้งาน คือ กลุ่มที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้สอยเป็นหลัก กับกลุ่มที่เน้นเพื่อความงามเป็นหลัก

สำหรับกลุ่มที่เน้นด้านฟังก์ชั่นการใช้สอยแบบนี้เป็นแบบที่เพื่อนๆ ส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีเลย ก็คือกระเบื้องติดผนังที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายเม็ดโมเสค วางขายกันตามร้านวัสดุทั่วไป หาซื้อได้ไม่ยาก  และมีราคาตั้งแต่ไม่แพงมากไปจนถึงราคาสูงมาก ตามลวดลาย, ขนาด และวัสดุที่ผลิต  ส่วนใหญ่มักใช้ในพื้นที่ส่วนเปียก ชื้น เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว แต่ต้องการตกแต่งเพื่อความสวยงามกว่ากระเบื้องแบบธรรมดา นอกจากกระเบื้องแล้ว ก็มีปูนปั้น ที่หล่อขึ้นรูป หรือใช้ฝีมือในการปั้น ขึ้นมาเป็นชิ้นเป็นแผ่นค่ะ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

ถัดมาอีกกลุ่มก็เป็น Texture Surface ที่เน้นเพื่อการตกแต่งผนังให้สวยงามเป็นหลัก และบางชนิดอาจจะมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติม เช่น กันเสียง กันความร้อน ได้อีกด้วย ซึ่งในส่วนนี้เป็นส่วนที่ไอเดียอยู่สบายอยากจะนำเสนอในครั้งนี้ เพราะว่า Texture Surface ที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีนั้น จัดเป็นวัสดุตกแต่งผนังที่สามารถนำมาใช้ได้ง่าย ติดตั้งสะดวก ไม่ต้องใช้ช่างฝีมือในการติดตั้งจัดวาง เมื่อเทียบกับวัสดุตกแต่งผนังชนิดอื่นๆ เรียกกันว่าง่ายไม่แพ้วอลล์เปเปอร์เลยทีเดียวค่ะ เพื่อนๆชาวอยู่สบายสามารถเลือกนำมาใช้ตกแต่งผนังในบ้าน หรือคอนโดมิเนียม สร้างบรรยากาศ และความสวยงามได้ไม่น้อยเลยที่เดียวนะคะ

เป็นการใช้วัสดุสังเคราะห์ต่างๆนำมาหล่อ หรือขึ้นรูป นิยมผลิตมาเป็นแผ่นเท่าๆกัน แต่จะแตกต่างกันด้วยน้ำหนักของวัสดุที่เบากว่า และวิธีติดตั้ง วัสดุสังเคราะห์เหล่านี้ ก็เป็นพวกเรซิน ไฟเบอร์ มีให้เลือกหลากหลายสีสัน ถ้าเป็นเรซินก็สามารถใส่วัสดุอื่นๆเข้าไปให้เกิดสีสันลวดลายได้ด้วยนะคะ

(photo : via)
(photo : via)

TextureSurface_008

จากรูปตัวอย่างที่ยกมาให้ดูกัน  เราจะสังเกตได้ว่า บนผนังแบบเดียวกัน ถ้าเราเลือกใช้ Texture Surface ที่มีแพทเทิร์นแตกต่างกัน ทั้งขนาด, ผิววัสดุ (เช่น ความด้าน หรือความมันเงา), รวมถึงเชดสี  ก็จะเห็นว่าความรู้สึกของสเปซบริเวณนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างมากมาย  และก็จะส่งผลต่อความรู้สึก รวมถึงอารมณ์ของผู้อยู่อาศัยได้ด้วยค่ะ

(photo : via)
(photo : via)

ท้ายสุดก็เป็น การใช้เทคโนโลยีในการนำวัสดุสังเคราะห์ที่น่าสนใจต่างๆ และมีน้ำหนักเบา เช่น ผ้า กระดาษ ไหม มาผ่านกระบวนการติดบนกระดาษ หรือวัสดุที่เป็นแผ่น สร้างเป็นวัสดุตกแต่งผนังกับคล้ายวอลล์เปเปอร์ ตอนนี้นับว่าเป็นวัสดุตกแต่งที่แปลกใหม่สำหรับบ้านเรานะคะ ในต่างประเทศก็มีการใช้งาน และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมากันอย่างต่อเนื่อง  แต่บ้านเรายังไม่แพร่หลายนักในการนำมาตกแต่งสเปซส่วนตัวในบ้านหรือคอนโด  แต่มักจะเห็นได้เฉพาะตามงานบูธอีเว้นท์ต่างๆ  ที่ต้องการความสดใหม่และเด่นสะดุดตา  ซึ่งก็นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการตกแต่งผนังเป็นอย่างมากค่ะ

ภาพนี้เป็นวอลล์เปเปอร์ 3 มิติ ผิวหน้าเป็นไหมด้ายร้อยลักษณะห้อยๆ เป็นโค้งตามแรงโน้มถ่วงค่ะ  ดูแล้วเหมือนม่านในโรงละครเลย

(วอลล์เปเปอร์ 3 มิติ ผิวหน้าเป็นไหมด้ายร้อยลักษณะห้อยๆเป็นโค้งตามแรงโน้มถ่วงค่ะ : via)
(Photo : via)

ภาพนี้เป็นการใช้วอลล์เปเปอร์ด้านซ้ายเหมือนกระดาษโพสอิทติดซ้อนกัน ส่วนวอลล์เปเปอร์ตรงกลางเป็นแผ่นพลาสติกกลมๆ ชิ้นเล็กที่มีความแวววาวห้อยอยู่มากมาย  จะเห็นว่าผนังแต่ละด้านจะมีลูกเล่นแตกต่างกันไปอย่างน่าสนใจ  แต่ก็ยังสามารถคุมโทนสีเอาไว้ได้ดี  ทำให้ไม่เป็นปัญหาในการนำวัสดุที่แตกต่างกันมาใช้ร่วมกันภายในสเปซเดียวกัน

(วอลล์เปเปอร์ด้านซ้ายเหมือนกระดาษโพสอิทติดซ้อนๆกัน ส่วนวอลล์เปเปอร์ตรงกลางเป็นแผ่นพลาสติกกลมๆชิ้นเล็กห้อยอยู่มากมาย : via)
(Photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

ส่วนการติดตั้ง Texture Surface ก็ทำได้ทั้งแบบเปียก คือ ยึดติดด้วยปูน เช่น วัสดุที่เป็นหิน กระเบื้อง เป็นต้น และการติดตั้งแบบแห้ง คือ ยึดติดด้วยน๊อต ตะปู กาว ใช้กับวัสดุสังเคราะห์ต่างๆ เช่น เรซิ่น ไฟเบอร์ วอลล์เปเปอร์ เป็นต้น  ซึ่งสำหรับวัสดุบางชนิดก็อาจจะต้องใช้ผู้เชียวชาญหรือช่างของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นผู้ติดตั้ง  เพราะอาจจะมีบางอย่างที่ต้องมีเทคนิคเฉพาะเพื่อความเรียบร้อยสวยงาม

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ เพื่อนๆ รู้จักกับ Texture Surface และการนำไปใช้กรุผนังตกแต่งกันแล้ว

หวังว่าเพื่อนๆ ชาวอยู่สบายจะได้ไอเดียการเลือกวัสดุตกแต่งผนังในบ้านหรือคอนโดมิเนียมมากขึ้นนะคะ การตกแต่งภายในบ้าน หรือในห้องเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าทำไม่ได้ ไม่ถนัด ยกให้เป็นหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ สถาปนิก ดีไซน์เนอร์ เถอะนะคะ ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก