ศุภาลัย เตรียมเปิดโครงการใหม่ 29 โครงการ ตั้งเป้ายอดขาย 27,000 ล้านบาท มั่นใจตลาดอสังหาฯ ปี 2560

· ~ 1 min read

ศุภาลัย เผยแผนธุรกิจปี 2560 เตรียมเปิดโครงการใหม่ 29 โครงการ ตั้งเป้ายอดขาย 27,000 ล้านบาท  พร้อมเน้น “การพัฒนาตนเอง ด้านความสามารถ และคุณภาพชีวิต เพื่อความก้าวหน้าและความสุข” เป็นแนวสร้างสรรค์ “บ้านที่ดี” ที่มาจากผลิตภัณฑ์แห่งความสุข+นวัตกรรม

ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร  บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2559  ยังคงอยู่ในสภาวะทรงตัว  ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังอยู่ในสภาวะรีรอ  แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนนั้นจะชะลอตัวในระยะสั้นเท่านั้น คาดว่าในปี 2560 จะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีแผนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง  เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการ ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ที่ชะลอการเปิดโครงการใหม่ไว้ในปีที่แล้ว มาปีนี้จะมีการแข่งขันที่ดุเดือด

ศุภาลัย แผนธุรกิจ 2560 (ภาพที่ 8)
ดร.ประทีป และ นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม

ในปีที่ผ่านมา ภาคธุรกิจอสังหาฯ ได้ปรับตัวเตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ เพื่อรับมือกับเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Friendly Design)  และบริษัทฯ พร้อมที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล ทำให้ปี 2559 ทางศุภาลัยได้รับรางวัลจากองค์กรชั้นนำต่างๆ จำนวนมาก เช่น รางวัลหุ้นยั่งยืน ประจำปี 2559 จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, รางวัลด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CGR) จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย, รางวัล EIT-CSR Awards 2016 จากสภาวิศวกรรม-สถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, รางวัลสถานประกอบการดีเด่น จากสำนักงานประกันสังคม และรางวัล Investors’ Choice Award จากสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เป็นต้น

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงผลงานปี 2559 ที่ผ่านมา  ซึ่งศุภาลัยสามารถทำยอดขายได้ 24,500  ล้านบาท โดยมีการเปิดตัวโครงการทั้งหมด 21 โครงการ  เป็นแนวราบ 16 โครงการ และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่ารวม 24,120 ล้านบาท

สำหรับแผนธุรกิจปี 2560  ศุภาลัยตั้งเป้ายอดขาย 27,000 ล้านบาท  เติบโตประมาณ 10%  และเป้าหมายรายได้ 24,500ล้านบาท  โดยจะเปิดตัว 29 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 24 โครงการ และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ  คิดเป็นมูลค่ารวม 37,000 ล้านบาท  โดยปัจจุบันทางศุภาลัยได้มีที่ดินในมือเอาไว้สำหรับพัฒนาทั้ง 29 โครงการหมดแล้ว  และยังได้วางงบประมาณซื้อที่ดินในปีนี้อีกประมาณ 8,000 ล้านบาท  ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทฯ เอง  ในปัจจุบันทางศุภาลัยมี Cost of Funds ประมาณ 3.1%  ซึ่งถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับการเติบโตของราคาที่ดิน  จึงสามารถซื้อที่ดินและถือครองกรรมสิทธิ์เอาไว้ล่วงหน้าได้นาน

ศุภาลัย แผนธุรกิจ 2560 (ภาพที่ 1)

ศุภาลัย แผนธุรกิจ 2560 (ภาพที่ 7)

 

ในปี 2560 นี้  ทางศุภาลัยยังเน้นเปิดตัวโครงการแนวราบเป็นหลัก  แต่จะมีโครงการคอนโดที่เป็นไฮไลท์ของปีนี้ คือ Supalai Oriental Sukhumvit 39  ซึ่งเป็นหนึ่งในทำเลดีที่สุดที่ทางศุภาลัยพัฒนาคอนโดมา  โดยมีมูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท  ทำให้ในปี 2560 นี้ ศุภาลัยจะมีมูลค่าโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวสูงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา  และหากแบ่งแยกตามทำเล  ตั้งเป้ายอดขายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 72%  หัวเมืองต่างจังหวัดที่เหลืออีก 28%

ศุภาลัย แผนธุรกิจ 2560 (ภาพที่ 3)

 

สำหรับโครงการที่จะสร้างเสร็จในปี 2560 นี้  จะมีการทยอยรับรู้รายได้ตลอดทั้งปี  โดยเริ่มจากไตรมาสแรก 4 โครงการ โดยมีโครงการใหญ่ที่รอโอนกรรมสิทธิ์ในไตรมาส 4 อย่างศุภาลัย เวลลิงตัน 2 ด้วย  โดย ณ ปัจจุบันทางศุภาลัยมียอดสัญญาที่รอโอนกรรมสิทธิ์ปี 2560 ประมาณ 15,000 ล้านบาท  และมียอดสัญญารอโอนกรรมสิทธิ์ในอนาคตรวมทั้งหมด 36,000 ล้านบาท

ศุภาลัย แผนธุรกิจ 2560 (ภาพที่ 4)

 

ทั้งนี้จากการเปิดตัวโครงการที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งการเปิดตัวโครงการที่เลื่อนจากปีก่อน  ทำให้ในปีนี้เป็นปีแห่งการปรับสมดุลของตลาด โดยตลาดคอนโดมิเนียมรวมทั้งตลาดแนวราบทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่มีความชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าสายต่างๆ  การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การขยายสนามบิน และพัฒนาเป็นสนามบินนานาชาติในหัวเมืองต่างๆ เพิ่มขึ้น และนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านธุรกิจอสังหาฯ ทั้งการลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง อีกทั้งแผนการประกาศใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีการเลื่อนออกไป  ทำให้คาดว่าทิศทางของตลาดอสังหาฯ ปี 60 สดใสมากขึ้น  ทั้งนี้มีมุมมองว่าในปี 2560 จะเป็นการแข่งขันกันของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีประสบการณ์และเงินทุนสูง  โดยผู้ประกอบการรายย่อยน่าจะชลอการพัฒนาโครงการใหม่ลงไปส่วนหนึ่ง

สำหรับในตลาดต่างจังหวัด  ในปีนี้ทางศุภาลัยจะเปิดเฉพาะโครงการแนวราบ  ตามยังหัวเมืองใหญ่ต่างๆ  ซึ่งปัจจุบันจังหวัดที่มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง  ได้แก่ เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี สงขลา ภูเก็ต นครศรีธรรมราช อุดรธานี ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง  อุบลราชธานี  นครราชสีมา และจะมีแผนพัฒนาโครงการพัฒนาโครงการที่จังหวัดเชียงรายในปีนี้  ซึ่งมีที่ดินอยู่ในมือแล้วเช่นกัน

ศุภาลัย แผนธุรกิจ 2560 (ภาพที่ 9)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก