“WHIZDOM 101” ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 7 โครงการสนับสนุนการออกแบบเมืองอัจฉริยะ (Smart Cities-Clean Energy) จากกระทรวงพลังงาน

· 1 min read

โครงการ WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) โดย แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดิเวลอปเม้นท์ คอร์เปอเรชั่น (MQDC) ผู้พัฒนา ผู้ลงทุน และให้บริการบริหารอสังหาริมทรัพย์ได้รับการคัดเลือก 1 ใน 7  โครงการสนับสนุนการออกแบบเมืองอัจฉริยะ ของกระทรวงพลังงาน ชูจุดเด่น ”ระบบนิเวศน์สังคมดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบและครบวงจร”  เพื่อพัฒนาเมืองของชุมชน  สู่เมืองอัจฉริยะตามเจตนารมย์ของภาครัฐ สร้างสรรค์เมืองต้นแบบที่สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงาน และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โครงการฯ ไม่เพียงมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยภายในโครงการฯ เท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงการพัฒนาชุมชนโดยรอบอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางสร้างสรรค์งานวิจัยนวัตกรรม (Innovation Hub) เพื่อสังคมดิจิทัลที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบแห่งแรก ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) Smart Cities-Clean Energy จากกระทรวงพลังงาน

สุทธา เรืองชัยไพบูลย์ ผู้อำนวยการบริหาร แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดิเวลอปเม้นท์ คอร์เปอเรชั่น (MQDC) เป็นตัวแทนรับโล่ประกาศเกียรติคุณจาก พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในโอกาสที่โครงการ WHIZDOM 101  โดย MQDC ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 7 โครงการสนับสนุนการออกแบบเมืองอัจฉริยะจาก 36 โครงการ  ซึ่งจัดโดยกระทรวงพลังงาน ร่วมกับมูลนิธิอาคารเขียวไทย จุดประสงค์เพื่อเดินหน้าพัฒนาโครงการสนับสนุนการออกแบบเมืองอัจฉริยะ เชื่อมโยงการใช้พลังงานในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ (Smart Cities – Clean Energy) โดยทุกโครงการที่ผ่านเข้ารอบนี้ จะได้รับการสนับสนุนเงินทุนเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท

WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) Smart Cities-Clean Energy จากกระทรวงพลังงาน
WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน)

โครงการ WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) จะเป็นศูนย์กลางสร้างสรรค์งานวิจัยนวัตกรรม (Innovation Hub) เพื่อสังคมดิจิทัลที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบเพื่อความยั่งยืน (Sustainovation) เน้นการทำวิจัยพัฒนาและเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์เชิงลึก (Human Behaviours) การคำนึงถึงการออกแบบเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพและส่งผลดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ (Health and Well-being) การคำนึงถึงผลการใช้พลังงาน ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างเป็นระบบสมบูรณ์และยั่งยืน รวมถึงการคำนึงถึงความสัมพันธ์ต่อชุมชนโดยรอบให้ดีขึ้นและปลอดภัยขึ้น (Integrated Ecosystem)

“เราทำให้เห็นว่าการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนสามารถทำควบคู่กันได้ โครงการฯ นี้ตอบโจทย์และทำให้ได้รับการคัดเลือกเป็นโครงการฯ ต้นแบบเมืองอัจฉริยะ   อีกทั้งโครงการยังสามารถช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 30% จากค่ามาตรฐานการใช้พลังงานของโครงการประเภทเดียวกัน นับเป็นความภูมิใจที่เราสามารถบริหาร พัฒนาพื้นที่นี้ให้สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังนำพลังงานธรรมชาติมาใช้ได้อีกด้วย”

นอกจากนี้พื้นที่โครงการฯ ได้จัดแบ่งเป็นพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ ที่พักอาศัย  ที่ทำงานซึ่งในส่วนนี้ได้พัฒนาและออกแบบเพื่อให้เป็นศูนย์กลางทางด้านอินโนเวชันของภูมิภาคอาเซียน  โดยจัดพื้นที่สำหรับกลุ่มสตาร์ทอัพ นักลงทุน (Venture Capital) ที่จะเข้ามาทำธุรกิจและลงทุนในประเทศไทย ถือเป็นการจัดทำโดยภาคเอกชนรายแรกของไทย ซึ่งเหมือนซิลิคอน วัลเล่ย์ในอเมริกา ด้วยศักยภาพความพร้อมและการสนับสนุนส่งเสริมจากภาครัฐในการผลักดันประเทศให้ก้าวสู่ Thailand 4.0

WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) Smart Cities-Clean Energy จากกระทรวงพลังงาน
WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน)

“คนเมืองในปัจจุบันใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ คุ้นชินกับการเดินทางไปมาระหว่างบ้าน ที่ทำงานและห้างสรรพสินค้าแต่ลืมมิติอื่นๆ ของชีวิตไป  โครงการ WHIZDOM 101 สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด ‘The Great Good Place’  ที่มีการพัฒนาให้พื้นที่ส่วนไลฟ์สไตล์คอมเพล็กซ์ที่คืนมาตรฐานความสุขในการใช้ชีวิตให้กับคนเมือง ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารกับครอบครัว ช้อปปิ้ง ออกกำลังกาย  พักผ่อน พบปะสังสรรค์ หรือหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ นอกจากนี้ภายในโครงการฯ ได้จัดเตรียมพื้นสาธารณะซึ่งเปิดบริการให้บุคคลทั่วไปได้แก่ WHIZDOM Track เลนจักรยานและลู่วิ่งลอยฟ้าแบบมัลติเลเวลระยะทางรวม 1.3 กิโลเมตร รวมถึง  WHIZDOM Park ซึ่งเป็นสวนลอยฟ้าขนาด 3 ไร่ พร้อมพื้นที่สีเขียวกว่า 30% หรือ 14 ไร่ ของพื้นที่โครงการทั้งหมด 43 ไร่”

WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) Smart Cities-Clean Energy จากกระทรวงพลังงาน

กลุ่มทรู โดย ดร. ณัฏฐกฤตย์  สงวนดีกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการพาณิชย์ เทคโนโลยี IoT บริษัท ทรู ดิจิตอล แอนด์ มีเดีย แพลตฟอร์ม จำกัด กล่าวเสริมว่า กลุ่มทรู ผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจรหนึ่งเดียวในไทย ดำเนินการวางโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมในโครงการวิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน เชื่อมโยงกันเป็นเมืองดิจิทัล ทั้งบริการ 4G+ ไฟเบอร์บรอดแบนด์ และ WiFi  พร้อมกับการยกระดับโครงการสู่สมาร์ทซิตี้ สังคมเมืองที่ใช้ชีวิตได้สมาร์ทขึ้น ด้วยเทคโนโลยี IoT และโซลูชั่นต่างๆที่ล้ำสมัย นอกจากนี้ กลุ่มทรู ยังพัฒนาโครงการ “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” ในพื้นที่โครงการ WHIZDOM 101 เพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัล (Digital Hub) ของไทย โดยมุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการสร้างสรรค์และวิจัยนวัตกรรมดิจิทัล ภายใต้แนวคิด Open Innovation ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของกลุ่มทรูที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างประเทศไทยให้ก้าวขึ้นเป็นประเทศศูนย์กลางด้านดิจิทัลของภูมิภาค

WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) Smart Cities-Clean Energy จากกระทรวงพลังงาน
WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน)

ด้านรายละเอียดของโครงการ WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน)  ได้ผ่านการคัดเลือกโดยมีการนำสาระสำคัญหลักของแบรนด์ MQDC (Brand Essence) ว่าด้วยเรื่องนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Sustainovation) เน้นการทำวิจัย พัฒนาและเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์เชิงลึก (Human Behaviors) การคำนึงถึงการออกแบบเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพและส่งผลดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ (Health and Well-being)  การคำนึงถึงผลการใช้พลังงาน ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างเป็นระบบสมบูรณ์และยั่งยืน รวมถึงการคำนึงถึงความสัมพันธ์ต่อชุมชนโดยรอบให้ดีขึ้นและปลอดภัยขึ้น (Integrated Ecosystem) สาระสำคัญทั้งหมดของแบรนด์ MQDC นี้ได้นำมาปรับใช้ในโครงการให้ตอบโจทย์ผลการดำเนินงานทั้ง 8 หมวดด้วยกัน คือ

  1. พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy)
  2. การสัญจรอัจฉริยะ (Smart Mobility)
  3. ชุมชนอัจฉริยะ (Smart Community)
  4. สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment)
  5. เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy)
  6. อาคารอัจฉริยะ (Smart Building)
  7. การบริหารจัดการเมืองแบบอัจฉริยะ (Smart Governance)
  8. นวัตกรรมอัจฉริยะ (Smart Innovation)

เกี่ยวกับ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC)

MQDC แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทในเครือบริษัทดีทีจีโอคอร์ปอเรชั่น จำกัด (DTGO Corporation Limited (DTGO) โดย MQDC เป็นผู้พัฒนา ผู้ลงทุน และผู้ให้บริการบริหารอสังหาริมทรัพย์ โครงการภายใต้การดำเนินงานของ MQDC ประกอบด้วย โครงการที่พักอาศัยและโครงการมิกซ์ยูส สำหรับไลฟ์ไตล์ที่หรูหราและชีวิตทันสมัยของคนรุ่นใหม่ ภายใต้แบรนด์ ดิไอคอนสยาม แมกโนเลียส์ และวิสซ์ดอม ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ >>> คลิกที่นี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก