เจ้าพระยามหานคร (CMC) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรก (19 พ.ย. 61) ชูผลประกอบการ 9 เดือน 1,502 ล้านบาท

· ~ 1 min read

นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC  กล่าวแสดงความยินดีที่หุ้นไอพีโอของ CMC (ราคา 3.00 บาท) ได้เข้าซื้อขายใน ตลาดหลักทรัพย์ MAI เป็นวันแรก และเชื่อมั่นว่าหุ้น CMC จะได้รับการตอบสนองที่ดีจากนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย โดยบริษัทฯได้จำหน่ายหุ้นไอพีโอประมาณ 30% ให้นักลงทุนสถาบันชั้นนำของไทย อาทิ กองทุน MFC, กองทุน KTAM และ  กลุ่มผู้บริหารได้นำหุ้นเดิม ติดไซเลนท์พีเรียดเต็มโควตา 55% และยืนยันจะไม่ขายหุ้นในส่วนที่ไม่ติดไซเลนท์พีเรียด ทั้งนี้ทาง CMC ได้วางแผนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 10 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการซื้อคอนโดสูงขึ้น และเพื่อให้รายได้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

CMC -(ภาพที่3)

CMC มีผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรก ปี 2561 เป็นที่น่าพอใจ  โดยมีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ 1,502 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ทำได้ 1,058 ล้านบาท และมีกำไรขั้นต้น 633 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 42% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 439 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 186 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 165% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 70 ล้านบาท โดยอัตรากำไรสุทธิ (เน็ตมาร์จิ้น) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ คือ เพิ่มกว่าเท่าตัวเป็น 12.03% จาก 5.83%  ทั้งนี้ CMC มีความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตตามเป้า และเพื่อเป็นของขวัญต้อนรับผู้ถือหุ้นใหม่ที่ให้ความเชื่อมั่นลงทุนในหุ้นไอพีโอของ CMC คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลประกอบการในรอบ 9 เดือนแรก และกำไรสะสม จำนวน 7 สตางค์ต่อหุ้น ให้กับ  ผู้ถือหุ้นทุกราย โดยวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561

CMC -(ภาพที่2)
นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน)

CMC มั่นใจว่าในปีหน้าจะมีผลประกอบการที่เติบโตขึ้น อันเนื่องมาจากการรับรู้รายได้ของโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอน และโครงการระหว่างก่อสร้างมูลค่ากว่า 5,538 ล้านบาท ซึ่งบริษัทกำลังออกโปรโมชั่นกระตุ้นการขาย และคาดว่ายอดขายปีนี้ และปีหน้าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ในส่วนของผลกระทบจากนโยบาย LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นทาง CMC ไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว เนื่องจากบริษัทมุ่งเน้นลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ซึ่งมีนักลงทุนหรือเก็งกำไรเป็นส่วนน้อย และด้วยระดับราคาขายส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 2-4 ล้านบาท จึงมักเป็นลูกค้าที่ซื้อไว้เพื่ออยู่อาศัยเองเป็นบ้านหลังแรก

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก