มั่นคงฯ แจงผลดำเนินงานปี 62 รายได้จากธุรกิจเพื่อเช่าและบริการเติบโตถึง 27%

· ~ 1 min read

บมจ.มั่นคงเคหะการ (MK) แจงผลการดำเนินงานปี 2562 สามารถสร้างรายได้จากการขายและบริการ ได้ถึง 4,438.11 ล้านบาท โดยรายได้ที่เติบโตอย่างโดดเด่น คือ รายได้จากธุรกิจเพื่อเช่าและบริการ และบริหารงานด้านอสังหาฯ​ โตรวมถึง 27% หรือกว่า 500 ล้านบาท พร้อมชูวิสัยทัศน์ปี 2563 มุ่งพัฒนาสินค้าที่สอดคล้องกับพฤติกรรม และรสนิยมของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ภายใต้แนวคิด สุขภาวะที่ดี (Well-being) ตอกย้ำรักษามาตรฐานการดำเนินงาน เดินหน้าตามแผนสร้างกำไรของฝั่งธุรกิจเพื่อขายกับฝั่งธุรกิจเพื่อเช่าและการบริการให้มีสัดส่วน 50/50 ภายในปี 2564

 

นายสุเทพ วงศ์วรเศรษฐ ประธานกรรมการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย เพื่อเช่าและเพื่อการบริการ เผยถึงผลประกอบการปี 2562 (สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562) ว่า บริษัทและบริษัทย่อยสามารถทำรายได้รวมจากการขายและบริการได้ถึง 4,438.11 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายจำนวน 3,936.77 ล้านบาท ในขณะที่รายได้จากธุรกิจเพื่อเช่าและบริการ เป็นจำนวน 501.34 ล้านบาท เติบโตมากถึง 27% จากปีที่ผ่านมา และสามารถทำกำไรสุทธิที่ 177.45 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.16 บาท ซึ่งตลอดช่วงระยะ 4 ปีที่ผ่านมากลุ่มบริษัทสามารถดำเนินธุรกิจเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างรายได้ระยะยาว โดยสามารถเพิ่มสัดส่วนกำไรขั้นต้นจากธุรกิจเพื่อเช่าและการบริการต่อรายได้จากการดำเนินการในทุกธุรกิจเป็น 25.8% ในปี 2562 จากสัดส่วน 4.5% ณ สิ้นปี 2558

 

ในปี 2562  บริษัทฯ มีรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวน 3,936.77 ล้านบาท ลดลงเพียงเล็กน้อยจากปี 2561 จำนวน 216.16 ล้านบาท หรือ 5.2%  ปัจจัยมาจากผลกระทบของธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นความเข้มงวดของการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value : LTV) ซึ่งผลกระทบดังกล่าวส่งผลต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค แต่อย่างไรก็ดีบริษัทเองก็มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเพื่อผ่อนคลายผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว เช่น ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดเตรียมข้อมูลทางการเงินอย่างรัดกุม, การยื่นขออนุมัติเครดิตเบื้องต้น (Pre-Approve) และให้ลูกค้าเช็คเครดิตบูโรกับธนาคารพาณิชย์ก่อนทำการเปิดใบจอง นอกจากนี้ในช่วงปลายปีได้มีมาตรการกระตุ้นของภาครัฐเรื่องการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอน และค่าจดทะเบียนการจำนองสำหรับบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีสินค้าที่อยู่ในระดับราคานี้หลายโครงการ อีกทั้งลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทกว่า 70% เป็นลูกค้าที่ไม่ติดภาระสัญญากู้เงินที่อยู่อาศัย จึงทำให้บริษัทยังคงสามารถรักษาระดับรายได้จากการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

มั่นคงฯ แจงผลดำเนินงานปี 62

 

ในส่วนของรายได้จากธุรกิจให้เช่าและบริการในปี 2562 มีรายได้ถึง 501.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 107.4 ล้านบาท หรือคิดเป็น 27% โดยรายได้หลักมาจากโครงการบางกอกฟรีเทรดโซนของ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด จำนวน 291.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 78.53 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 36.81% ซึ่งโครงการบางกอกฟรีเทรดโซนสามารถขยายสัดส่วนพื้นที่ให้เช่าเพิ่มขึ้นเป็น 193,872 ตารางเมตร ส่วนธุรกิจสนามกอล์ฟและบริหารอสังหาริมทรัพย์มีรายได้ 119.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.52 ล้านบาท คิดเป็น 9.63% นอกจากนี้ยังมีรายได้มาจาก โครงการพาร์คคอร์ท สุขุมวิท 77 และ บริษัท ยัวร์ส พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด

จากผลการดำเนินงานในแต่ละธุรกิจของกลุ่มบริษัท ถึงแม้ว่ารายได้หลักจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะชะลอตัวลดลง เนื่องจากผลกระทบในหลายปัจจัยในปีที่ผ่านมา แต่บริษัทก็ยังสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานทำให้สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้มากกว่า 30% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา รวมถึงได้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการที่เป็นระบบและมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

ชวนชื่น-ทาวน์-รังสิต-คลอง-1

 

สำหรับแผนการดำเนินงานธุรกิจปี 2563 บมจ.มั่นคงเคหะการ มุ่งเน้นให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาสินค้าที่สอดคล้องกับพฤติกรรมและรสนิยมของผู้บริโภคสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น โดยคำนึงถึงสุขภาวะที่ดี (Well-being) เพื่อเพิ่มคุณค่าของสินค้าและขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มุ่งเน้นตั้งแต่การเลือกทำเลที่ตั้ง, การออกแบบดีไซน์ทั้งฟังก์ชั่นพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้าน, สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของพื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งเดินหน้าขยายสัดส่วนของธุรกิจตามแผนโครงสร้างรายได้ 5 ปี ปรับสัดส่วนกำไรของทั้ง 2 ฝั่งอยู่ที่ 50/50 ภายในปี 2564 นายสุเทพ กล่าวปิดท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก