Modern Japanese Architecture บ้านญี่ปุ่นแนวใหม่

· ~ 1 min read

บางคนอาจจะใฝ่ฝันอยากได้บ้านสักหลังที่มีความอบอุ่นสไตล์ญี่ปุ่นสักหน่อย วันนี้ YUSABUY ก็ได้นำบ้านญี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์นไม่เหมือนใครมาให้ชมกัน โดยบ้านหลังนี้มีชื่อว่า The T3 House ตั้งอยู่ที่คามาคุระ (kamakura) ประเทศญี่ปุ่น ดีไซน์โดย Hitoshi Saruta of CUBO Design Architect ค่ะ

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น (ภาพที่9)

Modern Japanese Architecture

The T3 House ถูกออกแบบโดยอ้างอิงถึงเจ้าของคู่รักที่อาศัยอยู่ทั้งในญี่ปุ่น ฝรั่งเศสและอังกฤษ ซึ่งมีความหลงใหลในวิถีชงชาของญี่ปุ่น จนอยากได้บ้านที่มีความโมเดิร์นร่วมสมัยผสมผสานกับวัฒนธรรมความเป็นญี่ปุ่นเข้าด้วยกันค่ะ

หากใครผ่านไป ผ่านมาบริเวณหน้าบ้านก็คงจะไม่รู้ว่าอาคารหลังนี้เป็นบ้านคน เพราะด้วยการออกแบบที่ดูโมเดิร์นไม่เหมือนใครและยังมีความเป็นส่วนตัวแบบสุดๆ ดีไซน์ Facade เป็นคอนกรีต พร้อมติดตั้งระแนงเพิ่มลูกเล่นและมิติให้กับบ้าน ส่วนรั้วบ้านจะใช้เป็นผนังคอนกรีตทำเป็นบล๊อกเรียงตัวกัน ประตูทางเข้าดีไซน์เลียนแบบ Shoji Screen (ประตูกระดาษของญี่ปุ่น) ซึ่งให้บรรยากาศที่ดูเข้ากันเป็นอย่างดี

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น (ภาพที่7)

 

ประตู Shoji Screen

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น

 

พอเรามองกลับมายังหลังบ้าน บางคนอาจจะร้องออกมาว่า “ไม่เห็นจะเหมือนกันเลย อย่างกับบ้านคนละหลังกัน” ซึ่งทางสถาปนิกออกแบบพื้นที่ฝั่งนี้โดยใช้สถาปัตยกรรม Sukiya มาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบเป็นหลัก ลักษณะที่เห็นได้ชัดก็คงเป็นการทำชายคายาวออกมาให้มีร่มเงาเชื่อมต่อกันเกือบทั้งหลังและการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ อย่างไรก็ดีสถาปนิกก็ยังคำนึงถึงความทันสมัยในการออกแบบและเปลี่ยนวัสดุบางชิ้นให้มีความคงทนอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น (ภาพที่1)

 

นอกจากนี้ยังมีคะเระซันซุย หรือสวนเซน ที่เป็นสวนหินเอกลักษณ์เฉพาะของญี่ปุ่นตกแต่งอยู่ด้วย

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น (ภาพที่3)

 

ข้างๆ สวนหินจะเป็นศาลาพักผ่อนสำหรับนั่งชงชา ซึ่งหยิบสถาปัตยกรรมแบบ Sukiya มาใช้ จริงๆ แล้ว Sukiya Style เรามักจะพบเห็นในบ้านญี่ปุ่นสมัยก่อนที่เป็นพื้นที่กึ่งทางการ ใช้สำหรับเป็นห้องน้ำชาหรือไม่ก็เป็นพื้นที่ส่วนตัวภายในบ้านค่ะ

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น (ภาพที่2)

 

ชมบรรยากาศรอบๆ บ้านกันไปแล้วงั้น เราก็มาดูการตกแต่งภายในสักเล็กน้อย เปิดเข้าบริเวณห้องนั่งเล่นดีไซน์และการตกแต่งๆ จะเน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก ทำบานเลื่อนเป็น Shoji Screen แทนการติดตั้งผ้าม่าน

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น (ภาพที่5)

 

ส่วนห้องนอนจะใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก ดูมินิมอลดีจริงๆ

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น (ภาพที่6)

 

วัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ บ่อแช่ออนเซ็นเปิดรับวิวธรรมชาติ

บ้านญุี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์น (ภาพที่4)

 

ขึ้นมาชั้นดาดฟ้าก็จะพบกับ Rooftop Pool สุดเจ๋ง ที่ให้ฟิลลิ่งแตกต่างจากบ่อออนเซ็นโดยสิ้นเชิง จากมุมนี้เรายังมองเห็นวิวภูเขาไฟฟูจิด้วยนะคะ ถ้าได้อยู่บ้านหลังนี้คงฟินสุดๆ ไปเลย

วัฒนธรรม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก