AP BREAKTHROUGH 2022 พลิกวิธีคิด ทำบ้านให้ตอบโจทย์ชีวิตที่เลือกได้ พร้อมเป็นที่สุดของผู้นำตลาดบ้านแนวราบในทุกมิติ

· 1 min read

ในตลาดโครงการบ้านแนวราบไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮม  ชื่อ AP (THAILAND) เป็นชื่อดีเวลลอปเปอร์แรกๆ ที่คนหาบ้านมักจะมีลิสขึ้นมาอยู่ในหัว เป็น Top of Mind อยู่เสมอ  จากรูปแบบของโครงการที่หลากหลายและการเลือกสรรทำเลที่ตั้งให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม   ซึ่งข้อพิสูจน์อย่างหนึ่งที่สะท้อนว่าผู้บริโภคให้ความไว้เนื้อเชื่อใจก็คือมียอดขาย (Market share) ด้วยจำนวนยูนิตมากที่สุดในตลาดนับตั้งแต่ปี 2558 จนถึงกลางปี 2564 ที่ผ่านมา  แม้ว่าคนจำนวนมากจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19  แต่ยอดขายบ้านของ AP นั้นแทบไม่ได้ลดลงเลยครับ

AP Brakethrough

 

อย่างไรก็ดี  เป็นธรรมดาในโลกยุคปัจจุบันที่ทุกธุรกิจจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วอยู่เสมอเพื่อแย่งชิงกำลังซื้อจากผู้บริโภคที่มีทางเลือกอย่างมากมาย  เป็นยุคที่ปลาใหญ่ล้วนว่ายน้ำเร็ว  ในปี 2565 นี้ ทาง AP เป็นดีเวลลอปเปอร์ที่เลือกจะปรับกลยุทธ์การพัฒนาโครงการบ้านและทาวน์โฮมของตัวเองใหม่หมด เพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้นครับ

.

.

บทความนี้เราจะมาเล่าถึงกลยุทธ์สำคัญที่ AP วางแผนเอาไว้ในปี 2565  เพื่อที่จะทำให้ตัวเองยังสามารถรักษาตำแหน่งเจ้าตลาดบ้านและทาวน์โฮมเอาไว้รวมถึงเพื่อที่จะสร้าง Market share เพิ่มมากขึ้นด้วยครับ

.

AP แผนธุรกิจ ปี 65 (ภาพที่ 25)

 

พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป  ความต้องการใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

ช่วงระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง Covid-19 ระบาดอย่างหนัก  ส่งผลให้รูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมืองเปลี่ยนแปลงไปมาก  เมื่อคนเริ่มต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านมากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ Work From Home หรือการใช้เวลาภายในบ้านตัวเองยาวนานกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต  ทำให้คนจำนวนมากมายค้นพบความต้องการที่ตัวเองอาจจะไม่เคยรู้ว่าสิ่งนี้จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในบ้านมาก่อน  จึงคาดหมายได้ว่าโจทย์ความต้องการที่อยู่อาศัยต่อจากนี้จะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน  ซึ่งนั่นหมายถึงความต้องการ “พื้นที่” และ “รูปแบบ” การใช้งานส่วนต่างๆ ของบ้าน  ที่แตกต่างออกไป

AP แผนธุรกิจ ปี 65 (ภาพที่ 05)

 

ทำให้ปีนี้ AP พัฒนาแบบทาวน์โฮมใหม่ถึง 20 แบบ  ตามคอนเซ็ปต์ “Unlock ชีวิตคนเมืองกับทาวน์โฮมเอพี  พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกได้”   ไม่ว่าจะเป็น “บ้านกลางเมือง คลาสเซ่,  บ้านกลางเมือง,  บ้านกลางเมือง The Edition, แกรนด์ พลีโน่ และพลีโน่  รวมถึงแบบบ้านในแบรนด์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นด้วยครับ

แบบบ้านใหม่ทั้ง 20 แบบนั้นได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งหน้าตาสถาปัตยกรรมภายนอก  ตลอดจนสเปซและฟังก์ชันภายใน  เพื่อสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยในทาวน์โฮมรูปแบบใหม่  เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการพื้นที่ใช้สอยของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปได้เป็นอย่างดีครับ

 

บ้านกลางเมือง คลาสเซ่
บ้านกลางเมือง คลาสเซ่

 

บ้านกลางเมือง ทาวน์โฮม 3 ชั้น ดีไซน์ใหม่
บ้านกลางเมือง ทาวน์โฮม 3 ชั้น ดีไซน์ใหม่

 

พัฒนาบ้านในราคาจับต้องง่าย  แตกแบรนด์ใหม่  รองรับลูกค้าที่อยู่ชานเมือง

ปัจจุบันดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่มักจะเลือกพัฒนาโครงการบ้านและทาวน์โฮมในเขตเมืองและพื้นที่รอยต่อรอบนอกเมือง   ส่วนพื้นที่ชานเมืองนั้นมักจะเป็นของผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็กเป็นส่วนใหญ่  อาจจะมีรายใหญ่เข้าไปพัฒนาบ้างแต่ก็ไม่มากนัก  ทำให้คนที่อยู่อาศัยในบริเวณชานเมืองและเขตปริมณฑลรอบนอกไม่ค่อยมีตัวเลือกของโครงการบ้านจัดสรรเจ้าใหญ่ที่มี Branding มากนัก

AP แผนธุรกิจ ปี 65 (ภาพที่ 12)

 

AP ก็มองเห็นช่องว่างทางการตลาดตรงนี้  วางแผนแตกแบรนด์บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมใหม่มารองรับความต้องการของคนหาบ้านในโซนชานเมือง  ที่อยากได้บ้านของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือรวมถึงบริการหลังการขายที่ดี   โดยแบรนด์ทาวน์โฮมใหม่ที่จะเปิดตัวคือ PLENO TOWN  ในราคาเริ่มต้นจับต้องเป็นเจ้าของได้ง่ายเพียง 1.89 ล้านบาท   แล้วก็ยังแตกแบรนด์บ้านเดี่ยวราคาประหยัดแบรนด์ใหม่  ดีไซน์ใหม่  รองรับคน GEN M และ GEN Z  ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 3-5 ล้านบาท  เป็นทางเลือกให้คนในโซนปริมณฑลทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร,  สมุทรปราการ,  นนทบุรี, ปทุมธานี  อย่างเช่น โซนบางพลี พุทธสาคร ซอยพันท้ายนรสิงห์ เทพารักษ์ และบางบ่อ เป็นต้น

แบรนด์ทาวน์โฮม AP

 

Pleno Town
Pleno Town

 

บ้านแฝดหน้ากว้าง  ช่องว่างการตลาดที่รอการเติมเต็ม

หลายปีที่ผ่านมาโครงการบ้านแนวราบส่วนใหญ่ในท้องตลาดมักจะมีเฉพาะบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม   บ้านแฝดเป็นอีกหนึ่งโปรดักส์ที่ไม่ค่อยมีผู้พัฒนาให้ความสนใจมากนัก   เป็นช่องว่างทางการตลาดที่ยังไม่ค่อยมีดีเวลลอปเปอร์เจ้าไหนตอบโจทย์ได้ตรงใจลูกค้า  ปีนี้ทาง AP  เลยเล็งที่จะเพิ่ม Market share ของบ้านแฝด  เป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคที่ไม่ต้องการอยู่ทาวน์โฮม  แต่ก็อาจจะไม่อยากซื้อบ้านเดี่ยวที่มีที่ดินเยอะต้องดูแลรักษามาก  โดยแบรนด์บ้านแฝดที่เป็นตัวชูโรงปีนี้ก็คือ บ้านกลางเมือง The Edition และ แกรนด์ พลีโน (Grande Pleno)  ด้วยจุดเด่นบ้านหน้ากว้างสูงสุด 11 เมตรครับ

 

Grande Pleno
Grande Pleno

 

 

ขยายโครงการในหัวเมืองสำคัญ

หลังจากที่ AP เปิดโครงการบ้านแบรนด์อภิทาวน์ไปในหัวเมืองจังหวัดใหญ่ๆ เช่น ขอนแก่น, ระยอง, เชียงราย, นครศรีธรรมราช  และอยุธยา  ปีนี้จะพัฒนาโครงการอภิทาวน์เพิ่มอีก 3 จังหวัด  ได้แก่ อุดรธานี, อุบลราชธานี  และฉะเชิงเทรา  ซึ่งพอนับรวมโครงการพร้อมขายทั้งหมดจะทำให้ AP มีโครงการในมือทั้งบ้านเดี่ยว, บ้านแฝด, ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ถึง  182 โครงการ  รวมมูลค่ากว่า 149,000 ล้านบาท  เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทยอย่างแท้จริง

อภิทาวน์

 

ด้วยกลยุทธ์ต่างๆ ที่ AP วางไว้ในปีนี้  จะทำให้ AP มีโครงการต่างๆ  รองรับความต้องการของผู้บริโภคครบทุก Segment และทุกระดับราคา   ทาวน์โฮมมีตั้งแต่ราคาประหยัดเริ่ม 1.89 ล้าน กับแบรนด์ใหม่ PLENO TOWN   ไปจนถึง Luxury Townhome ราคา 20 ล้านบาท อย่าง บ้านกลางเมือง คลาสเซ่

ส่วนบ้านเดี่ยวก็มีตั้งแต่ระดับราคาเริ่ม 3-50 ล้านบาทขึ้นไป  โดยมีตัวชูโรงอย่าง THE PALAZZO คฤหาสน์หรูในระดับ Super Luxury ,  THE CITY  บ้านดี่ยวไฮเอนด์ดีไซน์ใหม่  หรือ  CENTRO  บ้านเดี่ยวดีไซน์โมเดิร์นสำหรับกลุ่มคนเริ่มสร้างครอบครัวครับ

บ้าน AP แบรนด์ต่างๆ

Centro Pinklao
Centro Pinklao

 

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียม  ก็ต้องยอมรับว่าปัจจุบันอาจจะไม่ใช่ช่วงที่ดีที่สุดของตลาดคอนโด  แต่ก็น่าจะฝืนตัวกลับมาได้ในไม่ช้า  เพราะไม่ว่ายังไงดีมานด์ของคนเมืองก็ยังมีอยู่เสมอ  ขึ้นอยู่กับว่าดีเวลลอปเปอร์ต่างๆ จะสามารถค้นหาตลาดใหม่ๆ และพัฒนาโปรดักส์ให้ตรงใจได้อย่างไรครับ

ในปี 2565 นี้ ทาง AP เองเลยปรับกลยุทธใช้แบรนด์  Aspire มาเป็น Fighting Brand  ถึง 4 โครงการ  คือ Aspire ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์,  Aspire รัชโยธิน, Aspire สุขุมวิท-พระราม 4,  Aspire อ่อนนุช สเตชั่น  รวมถึงแบรนด์ LIFE อีก 1 โครงการ คือ  LIFE  พหลโยธิน-ลาดพร้าว รวมแล้วมูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท

Aspire ปี 2565

Aspire

 

Aspire ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์
Aspire ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์

เราจะเห็นว่าปี 2565 เป็นปีที่ทาง AP เดินหน้าพัฒนาโครงการใหม่ๆ  ด้วยแนวคิดและกลยุทธ์ใหม่ทั้งหมด  ทำให้ AP กลายเป็นหนึ่งในดีเวลลอปเปอร์ที่น่าจับตามองอย่างมากในปีนี้   ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าหากไม่ได้มีการวางโครงสร้างและระบบจัดการเบื้องหลังที่ดีและมีประสิทธิภาพ  ทำให้ปี 2565  เรียกได้ว่าเป็นปีที่เป็นที่สุดของ AP ก็ว่าได้  ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวโครงการใหม่มากที่สุด  พัฒนาแบบบ้านใหม่มากที่สุด  รวมถึงพัฒนาโครงการใน Segment ใหม่ๆ ออกมารองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดครับ

AP แผนธุรกิจ ปี 65 (ภาพที่ 22)

 

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นการทำลายข้อจำกัดต่างๆ 

 

เดินหน้าฝ่าทุกกฎเกณฑ์ 

 

เพื่อกลายเป็นผู้นำในตลาดบ้านและทาวน์โฮมในทุกมิติ

 

 

 

AP แผนธุรกิจ ปี 65 (ภาพที่ 24)
คุณวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์)

 

[Advertorial]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก