ไอเดียอยู่สบาย – ทำบ้านยกพื้นสูง ให้เป็นฮอลิเดย์ โฮม สไตล์บ้านต้นไม้แทรกตัวกลมกลืนท่ามกลางยอดไม้

· ~ 1 min read

ไอเดียอยู่สบาย – บ้านยกพื้นสูง หลังนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก ตั้งอยู่ในชนบทของประเทศอังกฤษ โดยบ้านหลังนี้ถูกใช้เป็นกระท่อมสำหรับพักผ่อนในวันหยุด โดยชั้นล่างใช้เป็นที่เลี้ยงแกะ ส่วนชั้นบนเป็นที่พักอาศัยที่แทรกตัวอย่างกลมกลืนรับวิวยอดไม้เขียวขจี

 

บ้านหลังนี้ได้นำเสนอการพักอาศัยในบ้านต้นไม้ ด้วยการออกแบบบ้านยกพื้นสูงคร่อมถนนดินที่อยู่เบื้องล่าง ให้ส่วนตัวบ้านแทรกตัวอยู่ท่ามกลางยอดไม้ใหญ่ที่เติบโตอยู่รอบตัวบ้าน โดยไม่ต้องต้องโค่น หรือทำลายต้นไม้ดั้งเดิม เพื่อให้ตัวบ้านได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่แวดล้อมได้อย่างใกล้ชิด

 

ใต้ถุนบ้านสร้างคร่อมถนนทางดินเอาไว้ ใช้เป็นที่เลี้ยงสัตว์ได้

 

ตัวบ้านออกแบบให้มีขนาดสอดคล้องกับขนาดของถนน และพื้นที่ว่างระหว่างต้นไม้ที่ขึ้นอยู่สองฝั่งทาง โดยเลือกใช้หลังคาทรงจั่ว และปิดผิวด้วยแผ่นไม้สำเร็จรูปเป็นแนวตั้งตามสไตล์ของโรงนา และอาคารภาคการเกษตรท้องถิ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถหาได้จากท้องถิ่น นอกจากนี้ยังได้นำแผงโซลาร์เซล์ติดตั้งบริเวณพื้้นที่ใกล้ตัวบ้านเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้งานในตัวบ้าน

 

 

ฐานรากของบ้านใช้เสาเข็มโลหะการติดตั้งก็แทบไม่ต้องขุดดินเลย และยังสามารถรื้อถอนได้ง่าย เพื่อเป็นโครงสร้างรองรับเสาไม้โอ้คที่ใช้ยกตัวบ้านให้สูงขึ้นจากถนนดิน 2 เมตร เพื่อให้ตัวอาคารหลักถูกซ่อนขึ้นไปแทรกอยู่ท่ามกลางยอดไม้

ทางขึ้นสู่ตัวบ้านใช้เป็นบันไดไม้ที่ทอดยาวจากพื้นขึ้นสู่ตัวบ้านยกสูง โดยเลือกวางตำแหน่งบันไดให้บดบังวิวน้อยที่สุด โดยเมื่อเปิดประตูเข้ามาก็จะพบกับส่วนใช้สอยต่าง ๆ ได้แก่ ห้องครัว ห้องน้ำ และห้องนอนที่ยกตัวอยู่บนชั้นลอย

 

บ้านยกพื้นสูง วิวห้องนั่งเล่น

 

พื้นที่ส่วนห้องนั่งเล่นมีเพดานสูงแบบ Double Volume พร้อมกับเลือกใช้ช่องแสง และประตูบานเฟี้ยมไม้ที่เจาะช่องหน้าบานให้เป็นกระจกใสเพื่อให้ดูเชื่อมต่อกับวิวธรรมชาติภายนอกมากที่สุด

บ้านยกพื้นสูง ประตูบานเฟี้ยมเปิดสู่ระเบียง

 

ภายในบ้านยังเลือกใช้หน้าต่างบานเล็กหลายบานไว้ที่บริเวณห้องครัว มุมซักล้าง และห้องนอน เพื่อช่วยให้แสงธรรมชาติส่องผ่านเข้าสู่ภายในบ้าน และสามารถเปิดเพิ่มการหมุนเวียนอากาศได้ดีขึ้นด้วย

 

บ้านยกพื้นสูง หน้าต่างห้องนอน
หน้าต่างบริเวณห้องนอน เลือกใช้เป็นหน้าต่างบานเล็กเพื่อรับแสงธรรมชาติ และรับอากาศเข้าสู่ภายในห้อง

 

สำหรับไอเดียบ้านยกสูงหลังนี้ นับว่ามีหลายจุดที่น่าสนใจ และสามารถนำไปปรับใช้งานต่อกับสภาพอากาศบ้านเราได้ ถ้าใครที่บ้านมีพื้นที่เยอะ หรือมีบ้านสวนอยู่ต่างจังหวัดก็ลองไปปรับใช้งานกันได้เลยนะ

บ้านยกพื้นสูง หน้าต่างบ้าน

 



บทความเรียบเรียงจาก www.dezeen.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก