รีโนเวทตึกเก่า เป็นบ้านสวย เรียบง่าย สไตล์มินิมอล

· ~ 1 min read

แอดจะมาแชร์ไอเดียรีโนเวทบ้านสวยๆกันค่ะ โดยบ้านหลังนี้อยู่ที่เมืองบุงเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่โดย คุณมายะ มาดะ และ คุณอากิระ มาดะ สถาปนิกญี่ปุ่น ที่เปลี่ยนจาก ตึกเก่า 3 ชั้น มีชั้นใต้ดิน เปลี่ยนจากโรงพิมพ์เก่าๆ ออกแบบให้ชั้นใต้ดินเป็นห้องทำงาน และชั้นบนขึ้นไปเป็นที่อยู่อาศัย

บ้านญี่ปุ่น

โดย ในการรีโนเวทครั้งนี้ พวกเขาไม่ได้ออกแบบทุกอย่างใหม่ตั้งแต่ต้น แต่ทำการรื้อองค์ประกอบของเดิมที่มีอยู่ และการตกแต่งแบบเก่านั้น มีเอกลักษณ์มาก เป็นแรงบันดาลใจในการต่อยอดจากของเดิมต่อไป

บันได

ของเดิมนั้น มีการออกแบบให้แสงธรรมชาติและลม เข้าถึงทุกมุมของบ้าน พวกเขา จึงรื้อบันไดแบบปิดและทำการสร้างช่องแสง ที่ทะลุผ่านชั้นทั้ง 5 ตั้งแต่ชั้นใต้ดินไปจนถึงดาดฟ้า ในตอนแรก พวกเขาคิดที่จะเอาบันไดทั้งหมดออก แต่เนื่องจากเหล็กเส้นเสริมดูสวย และแปลกใหม่ จึงปล่อยราวบันไดไว้ตามเดิมและ สร้าง “บันไดสีเขียว” โดยใช้พืชไม้เลื้อยมาโอบล้อมบันไดไว้

บันได

ต่อมา พวกเขาจะทำผนังกำแพงด้านนอกใหม่ จึงขูดผิวฉาบเดิมที่เจ้าของคนเก่าได้ต่อเติมไว้ แต่ได้เจอกับกระเบื้องเคลือบเงาสวยงาม ที่เป็นเสน่ห์ของอาคารนี้ และคิดว่ามันน่าจะตัดกับสีเขียวของต้นไม้ที่เพิ่งปลูกได้ดี ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจขัดกระเบื้องและนำกลับมาใช้ใหม่ และเนื่องจากตึกข้างเคียงส่วนใหญ่จะสูง 2 ชั้น เขาจึงจัดห้องนั่งเล่นไว้ที่ชั้น 3 เพื่อให้มองเห็นวิวโปร่งภายนอก ใกล้ๆกับสวนต้นไม้ที่เขียวขจี 

ห้องนอนญี่ปุ่น

รูปนี้ ห้องนอนจะกั้นด้วยห้องน้ำสีขาวจะอยู่ที่ชั้น 2 ชั้น ข้างบนแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยพื้นจะเป็นอิฐ บวกกับบันไดสีเขียวพืชไม้เลื้อยและบันไดจริงที่ติดตั้งใหม่ ให้ความรู้สึกเป็นเหมือน ถนนในเมือง ส่วนอีกห้องปูด้วยพื้นไม้ สำหรับพื้นที่ส่วนตัว

ชั้นใต้ดิน

ส่วนออฟฟิศชั้นล่างนั้นยังคงรีโนเวทอยู่ โดยตั้งใจให้เป็นพื้นที่การทดลองอะไรใหม่ๆไม่ว่าจะเป็น ชั้นวางของ หรือบันไดที่สร้างขึ้นเองด้วยวิธีการผลิตแบบดิจิทัลต่อไป


อาคารนี้ถือว่าเป็นไอเดีย การรีโนเวท  แต่งบ้านให้เป็นสไตล์ มินิมอล ญี่ปุ่น  ไม่ว่าบ้านเดิมของเราจะมีหน้าตาแบบไหน จับคู่กับเฟอร์นิเจอร์เรียบๆ พื้นคอนกรีตทาสีขาวหรือพื้นไม้ ก็จะได้บ้านมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่นแล้วค่ะ ขอให้สนุกกับการรีโนเวทและแต่งบ้านนะคะ

สถาปนิก : Maya Mada, Akira Mada

พื้นที่ : 143 ตารางเมตร

ปี : 2022

ช่างภาพ :Takumi Ota

วิศวกร : Shuji Tada Structural Design Office

ขอบคุณภาพจาก : https://www.archdaily.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก