เจาะลึกตัวเลขงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2558 ของ 15 อันดับบริษัทอสังหาที่รายได้ดี กำไรงาม

· 1 min read

วันนี้อยู่สบายได้รวบรวมข้อมูลงบการเงินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่เกี่ยวข้องกับบ้านและคอนโด จากทั้งหมด 33 บริษัทที่ประกาศงบการเงินช่วงไตรมาส 3 ของปี 2558 นี้ออกมาให้มาดูกันแล้วว่าบริษัทไหนได้กำไรเยอะแค่ไหน  และมีรายได้รวมมากที่สุดตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาในปีนี้เท่าไหร่  โดยทางอยู่สบายจะแบ่งข้อมูลออกเป็น 3 หมวดค่ะ  เริ่มจากรายได้รวมของแต่ละบริษัทที่มีรายได้สูง 15 อันดับแรก โดยจะเทียบกับช่วงไตรมาส 3 ของปี 2557 ด้วย  ต่อไปจะเป็นอันดับบริษัทที่มีกำไรสุทธิมากที่สุด และอันดับบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิสูงสุด 15 อันดับแรก  ส่วนข้อมูลที่เป็นตัวเลข Fact Sheet จะอยู่ท้ายสุดของบทความค่ะ

เราเริ่มต้นกันที่รายได้โดยรวมของแต่ละบริษัทก่อน บริษัทที่มียอดรับรู้รายได้รวมสูงสุดตลอด 9 เดือนปี 2558 ที่ผ่านมาคือ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) (PS) ค่ะ รับรู้รายได้เข้ามาถึง 33,778 ล้านบาท ซึ่งสูสีกับปีที่แล้วในไตรมาสเดียวกันมีมีรายได้ 30,415 ล้านบาทค่ะ  อันดับสองคือ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) มีรายได้รวม 26,846 ล้านบาท ชนะปีที่แล้วของตัวเองที่ทำไว้ 17,720 ล้านบาท  และอันดับสามคือ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH) ที่ทำรายได้ไป 17,429 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้วที่ทำไว้ 20,220 ล้านบาทค่ะ อันดับสี่ คือ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (AP) ที่มีรายได้รวมปัจจุบัน 16,121 ล้านบาท สูสีกับปีแล้วที่ทำได้ 17,071 ล้านบาท  และอันดับ 5 บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) (SPALI) ที่รายได้ 9 เดือนของปีนี้ได้ 14,865 ล้านบาท ดีกว่าปีที่แล้วที่ได้รายได้ 11,710 ล้านบาท


15อันดับรายได้มากที่สุดQ3-2558-Rev1

 

ส่วนบริษัทอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ โดยรวมแล้วมีรายได้น้อยกว่าปีที่แล้ว หรือไม่ก็มีกำไรสูสีกับปีที่แล้วค่ะ

บริษัทที่มียอดรับรู้รายได้รวมตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาของปี 2558 ดีกว่าปี 2557 คือ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท,บริษัทแสนสิริ, บริษัทศุภาลัย, บริษัทแอล.พี.เอ็น ดีเวลลอปเมนท์, บริษัทยูนิเวนเจอร์, บริษัทเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น, บริษัทเอ็ม บี เค,  แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์, บริษัทอารียา พรอพเพอร์ตี้ , บริษัทเพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัทมั่นคงเคหะการ, บริษัทปริญสิริ, บริษัทเอ็น ซี เฮ้าส์ซิ่ง, บริษัทสิงห์ เอสเตท, บริษัทออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้, บริษัทธนาสิริ กรุ๊ป

ส่วนบริษัทที่มีรายได้รวมตั้งแต่ต้นปีถึงไตรมาส 3 ปี 2558 น้อยกว่าปี 2557 คือ บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์,  บริษัท เอพี (ไทยแลนด์), บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์, บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เฟอร์เฟค, บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, บริษัทแกรนด์ คาแนล แลนด์ , บริษัทเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ , บริษัทเสนาดีเวลลอปเม้นท์ , บริษัทลลิล พร็อพเพอร์ตี้, บริษัท เอเวอร์แลนด์,  บริษัทอีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท, คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์, บริษัทริชี่ เพลซ 2002, บริษัทโนเบิล, บริษัทปรีชากรุ๊ป

แต่แค่รายได้รวมอย่างเดียวคงไม่พอในการวิเคราะห์ข้อมูลอะไร  เพราะแต่ละบริษัทก็มีโครงสร้างและระบบต้นทุนทางการเงินที่แตกต่างกัน  เราลองไปดูตัวเลขกำไรสุทธิและอัตรากำไรสุทธิเพิ่มเติมค่ะ

โดยบริษัทที่มีกำไรสุทธิมากที่สุดตลอด 9 เดือนในปี 2558 ที่ผ่านมา คือ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) (PS)  ทำกำไรสุทธิไปได้ 4,686 ล้านบาท อันดับสองตามมาติดๆคือ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)(LH)  ที่ทำกำไรได้ 4,609 ล้าบาท ห่างกันแค่ 80 ล้านบาท อันดับสามคือ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) (SPALI) ที่ทำกำไรไป 3,069 ล้านบาท อันดับสี่ได้แก่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)(SIRI) ที่ได้กำไร 2,503 ล้านบาท และอันดับที่ห้าคือ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)(LPN) เข้ามาติดอันดับแซงหน้า AP โดยได้กำไรสุทธิไป 2,125 ล้านบาทค่ะ

บริษัทที่มีกำไรมากกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไปนอกจาก 5 อันดับแรกแล้วคือ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)(AP) ได้กำไร 1,947 ล้านบาท บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (QH) กำไร 1,803 ล้านบาท บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)(MBK) 1,215 ล้านบาท (แต่ในกรณีของ MBK นั้น แม้จะมีรายได้จากการพัฒนาคอนโด แต่รายได้หลักจริงๆมาจากธุรกิจอื่นนะคะ)  ปิดท้ายกันด้วย บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)(SC)  ทำยอดได้ที่ 1,068 ล้านบาท

15อันดับกำไรมากที่สุดQ3-2558-Rev3

 

แค่นั้นยังไม่พอค่ะ เรามาดูอัตรากำไรสุทธิกันบ้าง ยิ่งมี % สูงยิ่งดีค่ะ  (อัตรากำไรสุทธิ = กำไรสุทธิ/ยอดขายสุทธิ)  โดยบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิมากที่สุดช่วง 9 เดือนปี 2558 ได้ที่ 1 คือ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)(LH) ค่ะ ได้อัตรากำไรสุทธิที่ 23.07% ต่อด้วย บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน)(GLAND) ที่ได้ 21.76% อันดับสาม บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)(SPALI) ได้ไป 19.30% อันดับสี่บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)(LPN) และอันดับ 5 บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)(MBK) ทำกำไรไป 14.58% ค่ะ ในการจัดอันดับนี้มี แกรนด์ คาแนล แลนด์, เอ็ม บี เค เพิ่งเข้ามาติด 1 ใน 5 ด้วย

 

15อันดับอัตรากำไรมากที่สุดQ3-2558-Rev2

สรุปภาพรวมแล้วบริษัทที่มีรายได้ดีและกำไรดีในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา คงต้องยกให้พี่ใหญ่อย่าง บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)(LH) ค่ะ เพราะติด 1 ใน 5 ของทั้ง 3 การจัดอันดับเลยทีเดียว แม้ยอดรับรู้รายได้และกำไรสุทธิจะเข้ามาเป็นอันดับ 3, 2 แต่พอคิดผลกำไรสุทธิและอัตรากำไรสุทธิออกมาแล้วก็ผงาดอยู่ที่อันดับ 1 ได้แบบสบายๆ  ส่วนของ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) (PS) ก็ยังอยู่ระดับบนอย่างเหนียวแน่น  ส่วนพี่แสน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)(SIRI) ที่ปีที่แล้วเงียบไป  ปีนี้ก็มียอดรับรู้รายได้เข้ามาพอสมควร  เพียงแต่อัตรากำไรสุทธิก็ยังต่ำอยู่ค่ะ  อีกบริษัทนึงที่น่าสนใจก็คือ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่แม้ดีไซน์คอนโดจะออกมาเชยๆ  เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดแถมหลายโครงการยังใช้ระบบก่อสร้างแบบเดิมไม่ได้รวดเร็วเหมือนบริษัทคู่แข่งอื่นๆ  แต่ขายได้  บริหารต้นทุนเก่งเลยทำให้ที่ติด 1 ใน 5 อันดับมาตลอดเช่นกัน

รวมๆแล้วธุรกิจอสังหาฯ ในปีนี้ยังทำยอดได้ไม่ดีเท่ากับปีที่แล้ว ท้ายปีนี้คงต้องเร่งทำยอดขายกันหน่อยค่ะ คาดว่าสถานการณ์ช่วงโค้งสุดท้ายคงจะดีขึ้น เพราะรัฐบาลได้ออกมาตราการกระตุ้นตลาดอสังหาไปอย่างเป็นทางการไปแล้ว สามารถไปตามอ่านกันได้ค่ะ
– รัฐออก 3 มาตราการกระตุ้นอสังหาฯ สนับสนุนเงิน, ลดค่าธรรมเนียม, ยกเว้นภาษีเงินได้
ลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิโอน ขาย และจำนองอสังหาฯ เหลือร้อยละ 0.01 อย่างเป็นทางการ เริ่ม 29 ตุลาคม 2558

.

.

.

กราฟที่ทำมาให้ดูกันง่ายๆ นี้ก็เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพของแต่ละบริษัทได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นนะคะ  ทั้งนี้อย่าลืมทำความเข้าใจว่า ในตัวเลขงบการเงินของแต่ละบริษัทนั้นก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันอยู่  ใครสนใจบริษัทไหนก็อย่าลืมอ่านรายละเอียดประกอบงบการเงินเพื่อให้เห็นภาพของโครงสร้างทางการเงินและธุรกิจของดีเวลลอปเปอร์แต่ละรายมากยิ่งขึ้นค่ะ

ทั้งนี้เพื่อ…..

เวลาซื้อหุ้นจะได้ไม่เป็นเม่าติดดอยนะคร้าาาา   ^_______^

.
.
.

หมายเหตุ**

– ข้อมูลรวบรวมเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558
– บริษัทที่ไม่ได้นำมาจัดอันดับเนื่องจากงบการเงินในเว็บตลาดหลักทรัพย์ยังไม่อัพเดต ได้แก่ RML, NUSA, KC, CI, AQ, BLAND และงบการเงินของ ORI ที่ยังไม่มีค่าอัตรากำไรสุทธิ เนื่องจากเพิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ไปในเดือนก่อน

(สามารถคลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยายได้ค่ะ)

ข้อมูลหุ้นอสังหาริมทรัพย์Q3-2558INFORMATION-Fix

รวบรวมข้อมูลตัวเลขจาก www.set.or.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก