ไนท์แฟรงค์ เผยสถิติตลาดคอนโดชะอำ-หัวหิน 9 เดือนแรกปี 2561

· ~ 1 min read

ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย (Knight Frank) บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยข้อมูลตลาดคอนโดมิเนียมในเขต ชะอำ-หัวหิน ช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2561 ที่ผ่านมาโดยชี้ว่าตลาดคอนโดในชะอำ และหัวหินมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังจากที่ตลาดชะลอตัวมาหลายปี ซึ่งจากการสำรวจและวิจัยของ ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย  พบว่าช่วงมกราคม ถึงกันยายน 2561 มีคอนโดใหม่เกิดขึ้น 1,041 ยูนิต เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 164% โดยส่วนใหญ่เป็นคอนโดที่เกิดจากดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่จากกรุงเทพมหานครที่หันมาลงทุนในตลาดชะอำ-หัวหินมากขึ้น

ตลาดคอนโดมิเนียมชะอำ-หัวหิน (ภาพที่ 1)
จำนวนคอนโดมิเนียมในพื้นที่ชะอำ หัวหิน พ.ศ. 2551 – ไตรมาส 3 2561

สำหรับพื้นที่ที่ดีเวลลอปเปอร์มักหันมาลงทุนส่วนใหญ่จะเป็นโครงการในเมือง เนื่องจากราคาที่ดินติดทะเลเริ่มหายาก และมีราคาสูงขึ้น ผู้ประกอบการจึงหันมาลงทุนในตลาดคอนโดเมืองโดยชูจุดขายด้านความสะดวกสบายรอบๆโครงการ ตลอดจนรูปแบบโครงการที่ตอบโจทย์ผู้ซื้อมากขึ้นแทน 

ในด้านความต้องการซื้อคอนโดของลูกค้าในช่วง 9 เดือนแรกนั้นพบว่ามียอดขายคอนโดไปแล้วกว่า 75% ซึ่งปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากชื่อเสียงของดีเวลลอปเปอร์ผู้พัฒนาโครงการ รวมถึงจุดขายด้านทำเล และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆรอบๆโครงการ ในขณะที่ผู้ซื้อคอนโดในตลาดนี้หลักๆยังคงเป็นคนไทยที่ซื้อไว้เพื่อใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ หรือเพื่อปล่อยเช่าเป็นส่วนใหญ่ 

ตลาดคอนโดมิเนียมชะอำ-หัวหิน (ภาพที่ 2)
อุปทาน อุปสงค์และอัตราการขายสะสมของคอนโดมิเนียมในพื้นที่ชะอำ หัวหิน พ.ศ. 2551 – ไตรมาส 3 2561

สำหรับราคาของคอนโดเปิดใหม่ในตลาดชะอำ-หัวหินช่วง มกราคม ถึงกันยายน ที่ผ่านมาพบว่าคอนโดมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 96,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 9% ซึ่งสาเหตุเกิดจากโครงการใหม่ที่เปิดตัวไปอยู่ใน segment และทำเลที่ด้อยกว่าโครงการที่เปิดตัวในปีก่อนหน้า

ตลาดคอนโดมิเนียมชะอำ-หัวหิน (ภาพที่ 3)
ราคาเสนอขายคอนโดมิเนียมชะอำ หัวหินที่เปิดตัวระหว่าง พ.ศ. 2551 – ไตรมาส 3 2561

ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย ยังพูดถุึงตลาดคอนโดมิเนียมช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี โดยคาดการณ์ว่าจะมีคอนโดเกิดขึ้นใหม่อีก 200-300 ยูนิต ซึ่งมองว่าเป็นผลดีในแง่ของการรักษาสมดุลตลาดหลังจากผ่านช่วงชะลอตัวมาได้ไม่นาน แต่ทั้งนี้ปัจจัยที่อาจส่งผลลบต่อตลาดคือ นโยบาย Macroprudential สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งเสนอโดยธนาคารแห่งประเทศไทย โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ซึ่งไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย คาดการณ์ว่านโยบายดังกล่าว อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อลูกค้าคนไทยที่ต้องการซื้อคอนโดเพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศ หรือเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก