โนเบิล ประกาศจ่ายเงินปันผล 6.9 บาทต่อหุ้น สูงสุดเป็นประวัติการณ์

· ~ 1 min read

บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลพิเศษระหว่างกาลประจำไตรมาส 3 ปี 2561 ในอัตรา 6.9 บาทต่อหุ้น  ซึ่งเป็นเงินปันผลในอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ

การอนุมัติจ่ายเงินปันผลครั้งนี้ เพื่อต้องการที่จะตอบแทนผู้ถือหุ้น เนื่องจากในช่วงระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาโนเบิลมีอัตราการจ่ายเงินปันผลสะสมต่อกำไรสุทธิเพียง 16% เมื่อเทียบกับการจ่ายเงินปันผลในอุตสาหกรรมที่อยู่ในอัตราประมาณ 48% ทำให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างต่ำกวาค่าเฉลี่ย และเนื่องจากการที่ประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายเพื่อรับรู้รายได้ในอนาคตเมื่อสิ้นไตรมาส 3 ปี 2561 เป็นจำนวนถึง 16,800 ล้านบาท และยอดขายดังกล่าวจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 เป็นต้นไป

โนเบิล-ปันผล

 

โดยที่การจ่ายเงินปันผลครั้งนี้เป็นการจ่ายเงินปันผลที่เกิดขึ้นจากกระแสเงินสดจากการดำเนินการของบริษัทฯ มิได้เกิดจากการออกตราสารหนี้ หรือ สร้างหนี้เพิ่มแต่ประการใด อัตราส่วนหนี้สินทางการเงิน ต่อ ส่วนของทุนของบริษัทฯ (Net Interest Bearing Debt to Equity Ratio) มีค่าต่ำกว่า 2.5 เท่า (ซึ่งเป็นค่าที่บริษัทฯ ได้มีการตกลงในการรักษาสัดส่วนหนี้สินทางการเงินต่อทุนระหว่างผู้ถือหุ้นกู้ และเจ้าหนี้สถาบันการเงินกับบริษัทฯ) โดยที่คาดการณ์ต่อไปว่าภายในสิ้นปี 2562 อัตราส่วนดังกล่าวจะมีแนวโน้มที่จะลดลงอยู่ที่ระดับประมาณ 2.1 เท่า

Noble-ปันผล

นอกจากนี้ โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ยังมีแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 บริษัทฯ ได้วางแผนลงทุนจัดหาซื้อที่ดินใหม่เพื่อพัฒนาโครงการจำนวน 2.5 พันล้านบาท และยังมีสินค้าคงเหลือที่เกิดจากโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว และโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอีกจำนวนหนึ่งอีกด้วย นอกจากนี้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 บริษัทฯ ยังมียอดขายที่น่าพอใจจากตลาดต่างประเทศ  ทำให้ไม่มีความกังวลใดๆ กับการบริหารกระแส เงินสด รวมถึงผลประกอบการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ราคาหลักทรัพย์ NOBLE ณ สิ้นวันที่ 22 กมุภาพนัธ์ 2562 มีค่าเท่ากับ 20.00 บาท เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 1.50 บาท เทียบเป็น 8.11%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก