BTS สถานีตากสิน ปิดปรับปรุง 40 เดือน ปรับรางใหม่ ขยายชานชลา

· ~ 1 min read

หลังจากมีข่าวมาเป็นระรอกๆ กันมาหลายปี ในที่สุดก็ถึงเวลาปรับปรุงรถไฟฟ้าสถานีตากสิน (S6) เสียที โดยจะปิดปรับปรุงภายในปี 2563 เป็นต้นไป เป็นระยะเวลานานกว่า 40 เดือน โดยโครงการการปิดปรับปรุงนี้ได้รับการอนุมัติมาจาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

โดย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC หรือ BTS ได้กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ใน 40 เดือน หลังจาก EIA อนุมัติ ซึ่งก่อนจะดำเนินการต้องมีประชุมร่วมคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กระทรวงคมนาคม บีทีเอส และตำรวจ เรื่องแบบก่อสร้างและแนวทางการจัดจราจรระหว่างการก่อสร้างที่จะใช้เวลาดำเนินการ 40 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนและผู้ใช้บริการ ซึ่งสถานีนี้มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 40,000 เที่ยวคน/วัน คาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นไป

BTS ตากสิน ปิด 40 เดือน

 

การปรับปรุงสถานีตากสินครั้งนี้มีงบลงทุน 1,100 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 300 ล้านสำหรับขยายพื้นที่สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งสองฝั่งเหนือและใต้ ขนาดความกว้าง 1.8 เมตร ยาว 250 เมตร ทดแทนพื้นที่สะพานเดิม แต่ยังคงช่องจราจรเอาไว้เท่าเดิม ส่วนอีก 700-800 ล้านบาทนั้น เป็นค่างานขยายรางรถไฟฟ้า 1 ราง จากทางวิ่งเดี่ยวเป็นทางวิ่งคู่และค่าขยายพื้นที่ชานชลา จากชานชลาฝั่งเดี่ยวกลายเป็นชานชลา 2 ฝั่ง กว้างฝั่งละ 4.5 เมตร ยาว 90.2 เมตร

เงินลงทุนทั้งหมดจะเป็นเงินมาจาก BTS เนื่องจากงานส่วนนี้จะรวมอยู่ในสัญญาสัมปทานของสายสีเขียวทั้งโครงการ ทั้งหมดจะสามารถเริ่มการก่อสร้างปรับปรุงได้หลังจากเซ็นสัญญาไปแล้ว โดยเริ่มจากขยายพื้นที่สะพานตากสินก่อน ต่อไปจึงก่อสร้างรางเพิ่มแล้วจึงสร้างสถานีใหม่ คาดว่าทั้งหมดนี้จะแล้วเสร็จภายในปลายปี 2565

ทาง BTS ได้จัดมาตรการลดผลกระทบต่อผู้ใช้รถไฟฟ้าที่ปกติใช้บริการสถานีตากสิน โดยการจัดรถ Shuttle Bus บริการไปยังสถานีสุรศักดิ์และสถานีกรุงธนบุรี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก