มาตรการ LTV ปรับใหม่ ดาวน์น้อยลง กู้ค่าเฟอร์นิเจอร์เพิ่มได้ 10% เริ่ม 20 มกรา 63 นี้

· ~ 1 min read

จากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ทำการหารือกับ นายอุตตม สาวนายก รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ณ กระทรวงการคลังในเช้าวันที่ 20 มกราคม 2563 โดยรองนายกรัฐมนตรีได้สั่งกำชับทุกหน่วงงานให้เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศและทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

หลังจากนั้นไม่นาน นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้พิจารณาการปรับปรุงมาตรฐานของมาตรการ LTV ที่ได้ออกมาเมื่อปีที่แล้ว เพื่อช่วยหนุนให้ประชาชนสามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้อย่างง่ายขึ้น ทั้งยังคงรักษามาตรการป้องกันนักลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

โดยมาตรการ LTV ที่ปรับใหม่ มีดังนี้

  • บ้านราคาไม่เกิน 10 ล้าน
    • ใน สัญญาที่ 1 สามารถกู้ได้เต็มมูลค่าหลักประกัน
      • และยังสามารถขอกู้เพิ่มเติมสำหรับ ซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ 10%
    • ใน สัญญาที่ 2 หากผ่อนสัญญาแรกมากกว่า 2 ปีขึ้นไป เงินดาวน์จะลดลงเหลือ 10% ส่วนถ้าผ่านยังไม่ถึง 2 ปีในสัญญาแรก เงินดาวน์ยังคงเป็น 20% (เดิมกำหนดระยะเวลาไว้ 3 ปี)
    • ใน สัญญาที่ 3 ยังคงเงินดาวน์ไว้ที่ 30 %
  • บ้านราคามากกว่า 10 ล้าน
    • ในสัญญาที่ 1 ลด จำนวนเงินดาวน์ลงมาเหลือเพียง 10% เท่านั้น
    • ใน สัญญาที่ 2 และ 3 เงินดาวน์จะอยู่ที่ 20% และ 30% ตามลำดับ

LTV 2020

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นทางธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่ามาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกอย่างแน่นอน แต่จะส่งผลต่อผู้ที่ซื้อเพื่อเก็งกำไร ซึ่งนับว่าเป็นมาตรการที่ออกมาป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคตได้ดีทีเดียว

มาตรการทั้งหมดนี้มีผลบังคับใช้ทันที ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก