“ออริจิ้น” จับมือ “GUNKUL” ผุด 3 ธุรกิจพลังงานทดแทน-พลังงานสะอาดในที่อยู่อาศัย นำร่องลุยกลุ่มแรกภายในไตรมาส 3/64

· ~ 1 min read

“ORIGIN x GUNKUL ผุด ธุรกิจพลังงานทดแทนพลังงานสะอาดในที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์เมกะเทรนด์ เสริม Value Added ให้ผู้บริโภคอย่างยั่งยืน”

ORIGIN x GUNKUL

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า นอกเหนือจาก กลุ่มธุรกิจใหม่ที่ได้ประกาศแผนงานไว้เมื่อช่วงต้นปี 2564 บริษัทยังคงมุ่งมั่นหาโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างการเติบโตภายใต้วิสัยทัศน์ ORIGIN NEXT LEVEL อย่างต่อเนื่อง

ORIGIN x GUNKUL
นายพีระพงศ์ จรูญเอก

ล่าสุด บริษัทได้ร่วมลงนามสัญญาการร่วมทุน (Joint Venture Agreement หรือ JVA) กับบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทดแทนแบบครบวงจรและธุรกิจระบบไฟฟ้า เตรียมจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท ออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี จำกัด เพื่อร่วมกันดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทน/พลังงานสะอาดในโครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) สอดรับเมกะเทรนด์ของโลก ในสัดส่วนการร่วมทุน 50:50 เตรียมพัฒนาต่อยอดสู่โครงการที่อยู่อาศัยในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้เป็นครั้งแรก โดยอยู่ระหว่างการรอจดทะเบียนจัดตั้ง 

ORIGIN x GUNKUL

ทั้งนี้ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จะร่วมดำเนินกิจการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ใน 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 

1.ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Private PPA (Power Purchase Agreement)

  • โดยจะติดตั้ง Solar Rooftop พร้อมอุปกรณ์ และบริการดูแลรักษาตลอดสัญญา เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจำหน่ายภายในพื้นที่ส่วนกลางโครงการคอนโดมิเนียมที่แล้วเสร็จ
  • อัตราค่าไฟฟ้าจากระบบดังกล่าวจะมีราคาถูกกว่าอัตราค่าไฟฟ้าทั่วไป ช่วยลดภาระค่าสาธารณูปโภคส่วนกลางในแต่ละโครงการ
  • นำร่องติดตั้งและให้บริการภายในไตรมาส 3/2564 นี้  

2.ธุรกิจติดตั้งและเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (PARITY) 

  • ในกลุ่มโครงการบ้านจัดสรร ด้วยการติดตั้ง Solar Rooftop พร้อมวางระบบเชื่อมต่อทั่วทั้งโครงการ เพื่อให้ลูกบ้านสามารถประมูลซื้อขายพลังงานไฟฟ้าระหว่างกันได้ (Peer-to-peer Energy Trading) ในราคาที่ถูกกว่าอัตราค่าไฟฟ้าทั่วไป
  • ช่วยสร้างมูลค่าให้พลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่อาจเหลือทิ้งกลับกลายเป็นรายได้สู่ลูกบ้าน

3.ธุรกิจติดตั้งและบริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger Station

  • สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งเบื้องต้นกำลังอยู่ระหว่างการวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน  
ORIGIN x GUNKUL
ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย

ด้าน นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทดแทนแบบครบวงจรและธุรกิจระบบไฟฟ้า กล่าวว่า ความร่วมมือกับเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่เชื่อมวงการอสังหาริมทรัพย์เข้ากับวงการพลังงานทดแทน ที่ไม่ใช่แค่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงการใช้พลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น แต่ยังเป็นการตอบโจทย์เมกะเทรนด์ด้านความยั่งยืน ผ่านนวัตกรรมและบริการที่อำนวยความสะดวกเพื่อต่อยอดคุณภาพชีวิตถึงภายในโครงการที่อยู่อาศัย  

ด้วยความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจพลังงานมาอย่างยาวนานเกือบ 40 ปี และพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานทดแทนอย่างไม่หยุดยั้ง ที่ผ่านมากันกุลฯ ได้รับความไว้วางใจจากหลากหลายอุตสาหกรรมให้ดูแลการผลิตและซื้อขายไฟให้กับเอกชน (Private PPA) มาแล้วกว่า 70 เมกะวัตต์ ขณะเดียวกัน ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ก็เป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมูลค่ารวมสะสมกว่า 134,000 ล้านบาท การร่วมมือระหว่างเรากับออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ในครั้งนี้คือวิสัยทัศน์ในการขยายธุรกิจใหม่ๆ เพื่อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

และจะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่ช่วยขยายโอกาสในการสร้าง Energy awareness เพิ่มความตระหนักรู้และตัวเลือกในการเข้าถึงพลังงานที่จะช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของคนเมืองโดยไร้ข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ออกมาเป็นรูปแบบของ ENERGY x URBAN LIVING solution

สำหรับบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI มีโครงสร้างธุรกิจหลากหลาย ประกอบด้วย 

1.ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย (Residential Development Business)

  • พัฒนาคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรมาแล้ว 86 โครงการ (สถานะ ณ สิ้นไตรมาส 2/2564) 
  • เช่น แบรนด์ พาร์ค ออริจิ้น (PARK ORIGIN) ดิ ออริจิ้น (The Origin) ไนท์บริดจ์ (KnightsBridge), นอตติ้ง ฮิลล์ (Notting Hill), เคนซิงตัน (Kensington) และ บริทาเนีย (BRITANIA) รวมมูลค่าโครงการกว่า 134,000 ล้านบาท 

2.ธุรกิจที่สร้างรายได้ต่อเนื่อง (Recurring Income Business)

  • เช่น โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ ค้าปลีก 

3.ธุรกิจบริการ (Service Business)

  • ช่น ธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์
  • และยังมีวิสัยทัศน์ในการขยายประเภทธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก