ไอเดียตกแต่งบ้านชั้นเดียว สร้างพื้นของครอบครัวสุดไพรเวทด้วยการปิด แต่โปร่ง โล่ง แต่เป็นสัดส่วน

· ~ 1 min read

ไอเดียตกแต่งบ้านชั้นเดียว – บ้านหลังนี้ตั้งอยู่นอกตัวเมือง เบ๊นแจ ประเทศเวียดนาม ประมาณ 10 กิโลเมตร เจ้าของบ้านต้องการบ้านสำหรับครอบครัวบรรยากาศอบอุ่น และผ่อนคลาย เพื่อเป็นที่ ๆ ครอบครัวสามารถเพลิดเพลินไปกับความเขียวสดชื่นของพรรณไม้ สายลม และแสงแดดได้ทุกวัน และมีพื้นที่สำหรับพบปะพูดคุยพร้อมหน้าของครอบครัว

ไอเดียอยู่สบาย ไอเดียตกแต่งบ้านชั้นเดียว ผนังบ้านจากอิฐช่องลม

 

ตัวบ้านหลังนี้ตั้งบนพื้นที่ขนาดค่อนข้างใหญ่ ทางเข้าที่ดินของบ้านหันทางทิศตะวันตก การออกแบบทางเข้าหลักของบ้านจึงกำหนดให้อยู่ทางฝั่งทิศเหนือมีเฉลียงขนาดใหญ่ช่วยให้ไม่ต้องรับแสงอาทิตย์โดยตรง และยังใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนของครอบครัวในช่วงเย็นได้ โดยส่วนนี้ได้ออกแบบการหมุนเวียนอากาศไว้ด้วยการใช้อิฐช่องลม และประตูบานเลื่อนกระจก เพื่อให้ลมธรรมชาติจากภายนอกสามารถไหลเวียนผ่านเข้ามาด้านในได้โดยไม่สูญเสียความเป็นส่วนตัว

 

แปลนบ้าน
แปลนบ้าน

 

ไอเดียอยู่สบาย ไอเดียตกแต่งบ้านชั้นเดียว  บ้านยกพื้นสูง
ตัวบ้านยกขึ้นสูงกว่าพื้นที่จอดรถเล็กน้อย ใช้บันได 4 ขั้น แต่ละขั้นมีความกว้างเป็นพิเศษช่วยให้เดินขึ้นลงได้ง่าย

 

พื้นที่เฉลียงถูกใช้งานเป็นพื้นที่พักผ่อนของครอบครัว ใช้อิฐช่องลมเพื่อช่วยในพรางสายตาจากภายนอกเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว และยังให้ลมธรรมชาติสามารถลอดผ่านเข้ามาได้ โดยเพิ่มความสดชื่นด้วยต้นไม้สีเขียว ที่ฝ้าเพดานมีช่องรับแสงธรรมชาติให้ผ่านเข้ามาลดความอับทึบในตัวบ้านได้

ไอเดียอยู่สบาย ไอเดียตกแต่งบ้านชั้นเดียว อิฐช่องลม แต่งบ้านหายใจได้

 

ถัดจากเฉลียงจะเป็นพื้นที่ส่วน Living Area ของบ้านโดยมีประตูบานเลื่อนกระจกกั้นส่วน

ไอเดียอยู่สบาย ไอเดียตกแต่งบ้านชั้นเดียว โถงหน้าบ้าน

 

ส่วน Living Area นั้นเชื่อมต่อกับพื้นที่พักอาศัยอื่น ๆ ภายในบ้าน เช่น โต๊ะทานอาหาร ห้องครัว พื้นที่ออกกำลัง และมุมนั่งทำงาน

 

ภายในบ้านใช้พื้นที่อเนกประสงค์ขนาดใหญ่คั่นกลางระหว่างส่วนพักอาศัย และส่วนพักผ่อนซึ่งเป็นห้องนอนของสมาชิกภายในบ้าน

 

พื้นที่อเนกประสงค์สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นมุมนั่งทำงาน นั่งเล่น มุมออกกำลัง และพื้นที่สำหรับเด็กด้วยเช่นกัน โดยที่ฝ้าเพดานมีช่องรับแสงธรรมชาติช่วยให้ภายในบ้านดูสว่าง และปลอดโปร่งมากขึ้น เป็น ไอเดียการแต่งบ้านชั้นเดียว ที่สามารถปรับใช้กับบ้านเราได้

 

การเลือกใช้สีของบ้านหลังนี้มาจากสีสันของไม้ทั้งจากอิฐมอญช่องลม กระเบื้องปูพื้นลายไม้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานในตัวบ้าน คู่กับสีขาวเรียบของผนัง และแต่งแต้มด้วยสีเขียวสดชื่นจากต้นไม้ เกิดเป็นบรรยากาศที่ลงตัวระหว่างความเรียบง่าย และเป็นธรรมชาติ

 

 


 

PROJECT : HOUSES
LOCATION : VIETNAM
Architects : 90odesign
Area : 170 m²
Year : 2022
Photographs : Quang Tran
Manufacturers : Jotun, Dong Tam Group, Xingfa

 

บทความเรียบเรียงจาก : Archdaily.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก