Noble ประกาศปี 2567 ตั้งเป้ารายได้แตะ 14,000 ล้านบาท อัดงบ 3,000 ล้านขยายอาณาจักรเพิ่ม จ่อเปิด 7 โครงการใหม่ 22,610 ล้านบาท

· ~ 1 min read

บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ หรือ NOBLE ตั้งเป้ารายได้รวมปี 2567 ที่ระดับ 14,000 ล้านบาท ขณะที่เป้าหมายยอดขาย (Pre-Sales) ลุ้นแตะ 20,600 ล้านบาท ตั้งงบลงทุนไว้ที่ 3,000 ล้านบาท ซื้อที่ดินเพิ่ม 3 แปลง เพื่อขยายอาณาจักรการพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติมในอนาคต พร้อมส่งมอบคอนโดฯ สร้างเสร็จใหม่ 4 โครงการซึ่งมียอดขายรวมเฉลี่ยเข้ามาแล้ว 70% เตรียมเสิร์ฟข่าวดีเล็งหา ธุรกิจใหม่ ๆ ร่วมกับพันธมิตร ต่อยอดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตอบโจทย์ความครบวงจรของกลุ่ม โนเบิลฯ มากยิ่งขึ้น สู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม (Synergy) สอดรับความมุ่งมั่นก้าวสู่ระดับ Top 5 ในฐานะผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ไทย

 

นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ NOBLE เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้รวมที่ระดับ 14,000 ล้านบาท และยอดขาย (Pre-sales) ไว้ที่ระดับ 20,600 ล้านบาท พร้อมทั้งยังคงมุ่งมั่นก้าวสู่ระดับ Top 5 ในฐานะผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ไทย จึงมีแผนเร่งเดินหน้าพัฒนาโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

โดยในปี 2567 บริษัทฯ มีแผนซื้อที่ดินเพิ่มอีกจำนวน 3 แปลง โดยวางงบลงทุนไว้ที่ 3,000 ล้านบาท ประกอบด้วย

1. ที่ดินบนทำเลพระราม 9 เพื่อจะพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมแนวสูงมูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท

2. ที่ดินทำเลย่านประชาชื่น เพื่อจะพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียม Low Rise และ

3. ที่ดินบนทำเลบางนา-ตราด ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับกลุ่ม BTS และสหพัฒน์ เพื่อพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว ซึ่งตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยังคงแข็งแกร่งและยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ NOBLE มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 22,610 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบรวมถึงโครงการคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise จำนวน 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 6,710 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียมแนวสูงจำนวน 2 โครงการ มูลค่า โครงการรวมกว่า 15,900 ล้านบาท ซึ่งกระจายอยู่ทุกทิศของกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จใหม่ในปี 2567 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการนิว โนเบิล รัชดา–ลาดพร้าว 2.โครงการโนเบิล ฟอร์ม ทองหล่อ 3.โครงการนิว คอนเน็กซ์ คอนโด ดอนเมือง และ 4.โครงการนิว คอร์ คูคต สเตชัน ซึ่งปัจจุบันทั้ง 4 โครงการมียอดขายรวมเฉลี่ยแล้ว 70%

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมองหาธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะทำร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง เช่น ธุรกิจบริการพื้นที่เก็บของ (Self-Storage) คาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เร็ว ๆ นี้ โดยแผนดังกล่าวจะต่อยอดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้มีความครบวงจรเต็มรูปแบบมากขึ้น ควบคู่กับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ ในอนาคต โดยเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม (Synergy) จากวงจรธุรกิจของกลุ่ม โนเบิลฯ ให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการดำเนินการในปี 2566 บริษัทฯ มีรายได้รวมที่ 9,978 ล้านบาท เติบโต 15% YoY และกำไรสุทธิที่ 910 ล้านบาท เติบโต 100% YoY มาจากกำไรของรายได้จากการให้เช่าและบริการที่เพิ่มขึ้น รวมถึงรายได้อื่นที่เพิ่มขึ้นจากการขายเงินลงทุนใน 2 โครงการร่วมทุน ได้แก่ โครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 (NUE DISTRICT R9) และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน (NUE Cross Khukhot Station) ให้กับบริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) รวมถึงได้รับค่าธรรมเนียนการบริหารโครงการ (Management Fee) ค่าธรรมเนียมแรงจูงใจ (Incentive Fee) และค่าธรรมเนียมความสำเร็จของธุรกิจ (Success Fee)

NUE DISTRICT R9
NUE DISTRICT R9

 

ขณะที่ยอดขาย (Pre-sale) บริษัทฯ มียอดขาย จำนวน 14,929 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากสินค้าสร้างเสร็จพร้อมอยู่ (Inventory) จำนวน 6,633 ล้านบาท และ ยอดขายจากการเปิดตัวโครงการใหม่ รวมถึงโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกจำนวน 8,296 ล้านบาท โดยปี 2566 บริษัทฯ ได้มีการเปิดตัวโครงการใหม่ จำนวน 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 18,900 ล้านบาท และสามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือรวมมูลค่า 19,827 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ภายใน 3 ปีข้างหน้า

NUE Cross Khukhot Station
NUE Cross Khukhot Station

 

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการจัดสรรกำไรสุทธิงวดปี 2566 เพื่อจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการงวด 3 เดือนของไตรมาส 4 ปี 2566 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.118 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นผลประกอบการทั้งปี 2566 ที่อัตรารวม 0.399 บาทต่อหุ้น และคิดเป็นอัตราการจ่ายปันผล (Dividend Payout Ratio) ที่ 60.0% โดยหากเทียบกับราคาหุ้นปัจจุบันจะคิดเป็นอัตราผลตอบแทน (Dividend Yield) เท่ากับ 10.5% โดยจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในการพิจารณาอนุมัติ ในวันที่ 25 เมษายนนี้ เพื่อกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) ในวันที่ 3 พฤษภาคม และจ่ายเงินปันผลวันที่ 24 พฤษภาคม 2567

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก