CBD ใหม่ รัชดา-พระราม9 ดันคอนโดโตพรวด

· ~ 1 min read

หนึ่งในทำเลที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายมากที่สุดเวลานี้  ต้องยกให้ทำเลที่ถูกมองว่าจะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ(CBD) แห่งใหม่ในอนาคต  นั่นคือถนนรัชดาภิเษก  เริ่มตั้งแต่จุดตัดบนถนนพระราม 9 ไปจนถึงถนนลาดพร้าว

คอนโดพระราม9-รัชดา

โดยฝ่ายวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ประเมินว่า  ปัจจัยที่จะเอื้อให้ย่านนี้กลางเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่เพราะมีหน่วยงานขนาดใหญ่เข้ามาลงทุนตั้งเฮดออฟฟิชกันในย่านนี้  และเมื่อมีห้่างสรรพสินค้าชื่อดังอย่างเซ็นทรัลเข้ามาก็ยิ่งทำให้ทำเลนี้เปล่งประกายมากขึ้น

จากการสำรวจล่าสุดพบว่าในรัศมีประมาณ 500 เมตร จากแนวรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีพระราม 9 ไปจนถึงสถานีพหลโยธิน(เซ็นทรัล ลาดพร้าว)  พบว่ามีคอนโดมิเนียมเปิดตัวตั้งแต่ปี 2552 จำนวน 43 โครงการ รวม 18,100 หน่วย  ยังไม่นับรวมโครงการที่เพิ่งเปิดเมื่อต้นปีที่ป่านมาและกำลังจะเปิดตัวอีกเร็วๆนี้

แผนที่คอนโดพระราม9-รัชดา-ลาดพร้าว
แผนที่คอนโดพระราม9-รัชดา-ลาดพร้าว (ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ M2F)

หากประเมินจากอัตราการขายแล้ว  แม้ย่านนี้จะเปิดขายห้องชุดจำนวนมาก  แต่ก็มีอัตราการจองสูง  สะท้อนได้ว่าความต้องการในย่านนี้สูง  แต่ในทางกลับกันหากสำรวจราคาขาย “ใบจองห้องชุด” บนอินเตอร์เน็ตแล้ว ย่านพระราม 9 ห้วยขวาง สุทธิสาร  ยาวไปจนถึงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถือว่ามีการนำใบจองมาขายมากเป็นอันดับต้นๆ  รวมถึงการนำเอาห้องชุดมาปล่อยเช่าจำนวนมากด้วยเช่นกัน

จากการสำรวจอัตราเช่าในย่านนี้ถือว่าปล่อยได้ราคาดีพอสมควร  ห้องชุดขนาด 30 ตร.ม. จะได้ราคาเช่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทขึ้นไป  สูงสุดมีการนำเสนอให้เช่าในอัตราสูงถึง 1.5 หมื่นบาท  ซึ่งหากเทียบกับย่านสาทร-ตากสินแล้ว  ย่านพระราม 9 ห้วยขวาง  สุทธิสาร  ถือว่าราคาดีกว่ามาก

ราคาปล่อยเช่าคอนโดพระราม9-รัชดา-ลาดพร้าว
ราคาปล่อยเช่าคอนโดพระราม9-รัชดา-ลาดพร้าว (ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ M2F)

สำหรับราคาที่ดินบนถนนรัชดาภิเษกอยู่ที่ประมาณ 4 แสนบาทต่อตารางวา  มีราคาประเมินราชการอยู่ที่ 2.7 แสนบาทต่อตารางวา  ส่วนราคาที่ดินบริเวณถนนพระราม 9 อยู่ที่ประมาณ 3.3 แสนบาทต่อตารางวา  ขณะที่ราคาประเมินราชการอยู่ที่  2-2.2 แสนบาทต่อตารางวา

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายในย่านนี้ส่วนใหญ่ชูจุดขายในเรื่องใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน  แอร์พอร์ทลิงค์  และใกล้แหล่งงานที่เป็นไฮไลต์ในเวลานี้  เช่น ช่วงต้นของถนนพระราม 9

ล่าสุด 2 บริษัทรายใหญ่ได้ขยับลงตลาดในทำเลพระราม 9 – รัชดา อีกรอบ  รายแรก บริษัท แอล. พี. เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ เตรียมเปิดโครงการลุมพินี พาร์ค พระราม9 – รัชดา ใกล้ทางเข้า RCA เป็นคอนโด 2 อาคาร จำนวน 1,540 ยูนิต  ขนาด 22.5-38 ตารางเมตร  ในราคาเริ่มต้น 1.39 ล้านบาท  และสดๆร้อนๆ เมื่อบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท  เตรียมจะส่งคอนโดเลต มิสท์ ลงบนถนนพระราม9 ขายในราคาเริ่มต้นที่ 2.3 ล้านบาท

ตลาดคอนโดรัชดา-พระราม9 จะยังคงคึกคักต่อเนื่อง  แม้จำนวนซัพพลายจะมากกว่าทำเลอื่นๆ  แต่เมื่อภาพของศูนย์กลางธุรกิจใหม่ปรากฎชัดขึ้น  ก็ยิ่งจะทำให้คอนโดในทำเลนี้เป็นที่ต้องการอยู่เสมอ
—————————————————–

ที่มา :  ตัดตอนบทความจากคอลัมน์ Metro Focus  ในหนังสือพิมพ์ M2F  ฉบับวันศุกร์ที่ 31  พฤษภาคม 2556

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (1)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก