8 ไอเดียจัดห้องซักรีดขนาดเล็ก แต่มากประโยชน์ พร้อมไอเดียเก็บซ่อนเครื่องซักผ้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

· 6 min read

พบกันอีกครั้งนะคะ ชาวอยู่สบาย
วันนี้ไอเดียอยู่สบายมีไอเดียการจัดห้องซักรีดขนาดเล็กมาฝากค่ะ

ส่วนซักรีดหรือห้องซักรีดใครว่าไม่สำคัญ ในชีวิตประจำวันทุกคนก็ต้องมีการซักรีดผ้า ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจุกกระจิกไล่ไปจนถึงชิ้นใหญ่ๆ ครั้นจะจัดหาแรงงานแม่บ้าน คนรับใช้ หรือคนดูแลบ้านซักคนก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยิ่งถ้าพักอาศัยในห้องคอนโดมิเนียมยิ่งไม่ต้องพูดถึงกันเลยค่ะ  เพราะฉะนั้นเราควรใช้งาน “พ่อบ้านใจกล้า” ซักให้ไงคะ  😛

การซักรีดผ้ามักของคนที่อยู่ในคอนโดหลายคนจะเป็นไปในรูปแบบส่งซักรีดตามร้าน ไม่ก็ส่วนกลางอาจจะมีห้องซักรีดที่มีตู้หยอดเหรียญไว้ให้บริการเครื่องซักผ้าอบผ้า แต่ตู้สำหรับบริการตนเองนั้นในประเทศไทยมีไม่มาก แม้แต่ในกรุงเทพฯ ที่เป็นเมืองหลวงของประเทศก็ตาม อาจจะด้วยค่านิยมที่ต่างกัน

Laundry_FB

แต่เทคโนโลยี และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับการซักรีดเดี๋ยวนี้ก็มีความทันสมัย สะดวกสบาย สอดคล้องกับวิถึชีวิตที่เร่งรีบของหนุ่มสาววัยทำงาน หรือคนเมืองเป็นอย่างมากนะคะ อีกทั้งขนาดของเครื่องซักผ้าก็มีตั้งแต่ขนาดเล็ก ถึงขั้นเล็กมาก ไปจนขนาดใหญ่ที่ใช้ตามบ้านเดี่ยว เหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ บางเครื่องก็แสนจะอเนกประสงค์ทั้งซักผ้าอบผ้าได้ในเครื่องเดียวกัน ขาดก็แต่รีดผ้าให้ด้วยเท่านั้น ^^

บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือห้องคอนโดมิเนียม จึงมีการจัดสรรพื้นที่เป็นส่วนซักรีดขนาดเล็กไว้ให้ในบ้าน หรือในห้อง บ้างก็จัดเป็นห้องซักรีด บ้างก็จัดรวมอยู่กับห้องครัว หรือพื้นที่เตรียมอาหาร บ้างก็จัดรวมอยู่กับห้องน้ำ และอาจจะมีบ้างบางคอนโดมิเนียมที่จะจัดอยู่ตรงระเบียงห้อง ไอเดียอยู่สบายเลยรวบรวมไอเดียการจัดส่วนซักรีด หรือห้องซักรีดมาฝากค่ะ ถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่น้อย พื้นที่ขนาดเล็ก ถ้าเราจัดดีๆ ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้มากมาย และคุ้มค่านะคะ

ว่าแล้วไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีไอเดียดีๆอะไรบ้างนะคะ

.

.

.

.

1

ห้องซักรีดขนาดเล็กที่มาพร้อมซิ้งค์ หรืออ่างล้างมือ สำหรับซักผ้าชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ต้องการทะนุถนอมเนื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นชุดชั้นใน หรือผ้าเช็ดหน้า หรือไว้ใช้ซักผ้าขี้ริ้วก็ได้นะคะ

ข้อควรระวัง : ควรเลือกใช้เป็นซิ้งค์แบบก้นลึก ก้นสี่เหลี่ยม จะเหมาะสมง่ายต่อการซักผ้าด้วยมือเป็นอย่างมากค่ะ ถ้าชาวอยู่สบายนึกภาพไม่ออก ลองนึกภาพเป็นแบบซิ้งค์ที่เราใช้กันในครัวนะคะ เพียงแต่สามารถเลือกใช้เป็นอ่างสแตนเลสก็ได้ หรืออ่างเซรามิคก็ได้ หรืออ่างหินก็ได้ค่ะ ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นอ่างสแตนเลสเท่านั้นเหมือนอย่างในครัวค่ะ

(Photo : houzz.com)
(Photo : houzz.com)

2

ห้องซักรีดขนาดเล็กที่มีโต๊ะรีดผ้าซ่อนไว้สำเร็จในตู้ สะดวกต่อการใช้งานเป็นอย่างมากค่ะ อีกทั้งยังดูเรียบร้อยสวยงามอีกด้วยค่ะ

(photo : via)
(photo : via)

3

หากว่าเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้าไม่สามารถวางซ้อนกันขึ้นไปได้ในแนวตั้ง การจัดพื้นที่ด้านบนของเครื่องให้เป็นส่วนราวแขวนผ้า พักผ้า ที่เพิ่งรีดเสร็จ และแบ่งพื้นที่บางส่วนเป็นตู้เก็บอุปกรณ์ซักรีด ก็ถือเป็นการใช้ประโยชน์พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่ามากๆ  อีกด้วยนะคะ แถมการเลือกใช้เคาน์เตอร์คลุมเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้าในรูปแบบที่เหมือนกับเป็นโต๊ะมีขา ก็เพิ่มลูกเล่นให้มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยเดียว และสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงๆ อีกด้วยค่ะ

(photo : via)
(photo : via)

4

ภายในห้องซักรีด อาจจะแบ่งซักมุมหนึ่งของห้อง เป็นพื้นที่สำหรับทำงานเล็กๆน้อยๆ อ่านหนังสือ หรือเป็นมุมที่ไว้ทำงานอดิเรก งานเย็บปัก หรืองานฝีมือ

(photo : via)
(photo : via)

5

สำหรับบ้าน หรือห้องคอนโดมิเนียมที่มีขนาดกว้างหน่อย แต่ไม่มีห้องหรือส่วนซักรีดเฉพาะ แต่สามารถมีห้องแต่งตัว หรือ walk-in closet ได้ การจัดวางเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้าไว้ในห้องแต่งตัวเลยก็สะดวกสบายไม่ใช่น้อย เพราะส่วนมากบ้าน หรือห้องคอนโดมิเนียมที่ราคาแพงมีระดับหน่อย จะมีพื้นที่ที่เตรียมไว้สำหรับวางตู้เย็นขนาดย่อมอยู่แล้ว เราก็สามารถนำมาประยุกต์วางเป็นเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้าได้ แต่จะต้องเดินงานระบบน้ำดี น้ำเสียเพิ่ม อาจให้ช่างเดินซ่อนในตู้บิ้วอิน เพราะตามปกติห้องแต่งตัวมักจะถูกจัดวางตำแหน่งห้องให้อยู่ติดกันกับห้องน้ำอยู่แล้ว การจะเดินงานระบบเพิ่มทำได้ไม่อยากเลยค่ะ

(photo : via)
(photo : via)

6

หากว่ามีพื้นที่มีอยู่ไม่มากนัก ลองจัดส่วนซักรีดไว้เป็นตู้ตั้งอยู่มุมใดมุมหนึ่งของพื้นที่ห้องทานอาหาร หรือส่วนเตรียมอาหาร หรือห้องทำงาน หรือห้องน้ำก็ได้นะคะ

ข้อควรระวัง : เรื่องความเปียกชื้น หรือพื้นที่ห้องที่เพื่อนๆจัดส่วนซักรีดเข้าไปวาง ต้องระมัดระวังเรื่องความเปียกชื้นมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

7

แทนที่จะจัดส่วนซักรีดโชว์เด่นไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้องตามไอเดียก่อนหน้า ลองเพิ่มหน้าบานซักหน่อยให้กับตู้บิ้วอินก็ดูเรียบร้อยสวยงาม หากมีแขกไปใครมาที่ห้องของเรา เผลอๆเค้ายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นตู้ส่วนซักรีด ^^

ข้อควรระวัง : ระวังเรื่ององศาของหน้าบานเปิดว่าเมื่อเปิดบานเปิดตู้แล้วสามารถเปิดได้กว้าง 90 องศาขึ้นไปหรือไม่ ตามปกติมักไม่มีปัญหากับการเปิดบานฝาหน้าของเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้าหรอกค่ะ แต่จะมักติดตรงช่องใส่ผ้าซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้ามากกว่า ที่มักอยู่ชิดด้านบนริมฝั่งใดฝั่งหนึ่งของเครื่อง

(Photo : houzz.com)
(Photo : houzz.com)
(photo : via)
(photo : via)

8

ต่อเนื่องกันมาจากไอเดีย 2 ข้อที่ผ่านมา หากว่าเพื่อนๆ มีพื้นที่ขนาดเล็กมาก การจัดว่าเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้า ซ่อนไว้ใต้เคาน์เตอร์บิ้วอิน จัดเป็นการใช้ประโยชน์พื้นที่ที่คุ้มค่ามาก อีกทั้งแลดูเรียบร้อยสวยงามอีกด้วยนะคะ แต่ถ้าจะให้ประหยัดพื้นที่แบบสุดๆ คงต้องหันมาพึ่งเทคโนโลยีกันบ้างค่ะ เลือกใช้เป็นเครื่องซักผ้าที่สามารถอบผ้าได้ในตัว 2 in 1 ใช้พื้นที่กระทัดรัด ^^

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

ประหยัดพื้นที่ถึงขีดสุดด้วยการบิ้วเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้าติดไว้กับเคาน์เตอร์ตู้เลย และสะดวกสบายด้วยการบิ้วฝาหน้าของเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้าเข้ากับหน้าบานเปิดใต้เคาน์เตอร์

(photo : via)
(photo : via)

เป็นไงบ้างค่ะกับไอเดียที่อยู่สบายนำมาฝาก เพื่อนชาวอยู่สบายลองนำไอเดียต่างๆ เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับบ้าน หรือห้องคอนโดมิเนียมของเพื่อนๆกันดูนะคะ หลายๆ ไอเดียที่เสนอไปอาจจะต้องมีการออกแบบหรือสั่งทำตู้บิ้วอิน (built-in) ขึ้นมาเฉพาะ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า และมีประโยชน์เป็นอย่างมากในระยะยาวค่ะ แต่ละไอเดียมีข้อควรระวังเล็กๆ น้อยให้สังเกตกัน เพื่อการใช้สอยที่ไม่มีสะดุดของเพื่อนๆ ชาวอยู่สบายทุกคนอีกด้วยค่ะ วันนี้ลากันก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก