5 ต้นไม้ปลูกในบ้านสุดฮิป ดีต่อใจ ใครๆ ก็ทำได้

· 1 min read

ช่วงโควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้านไม่มีอะไรทำกัน การหากิจกรรมยามว่างที่ดีต่อใจ หรือ งานอดิเรกมาฆ่าเวลาจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างสรรหามาทำกัน บ้างก็ไปเรียนคอร์สออนไลน์ บ้างก็ไปฝึกทำอาหาร จนคิดว่าปีหน้าผู้ลงสมัครมาสเตอร์เชฟอาจจะมีเยอะจนน่าตกใจอย่างแน่นนอน 555 ส่วนบางคนอาจจะเป็นสายธรรมชาติ เริ่มหันมาปลูกต้นไม้กัน ซึ่งบทความนี้เราก็นำพันธุ์ไม้ต่างๆที่น่าสนใจมาให้ชมกัน ทั้งต้นไม้มงคล ต้นไม้ประดับเพื่อความสวยงามและต้นไม้ปลูกง่าย ดูแลง่ายค่ะ

ต้นไม้ปลูกในบ้านสุดฮิป (ภาพที่3)

5 พันธุ์ไม้สุดฮิป

ต้นยางอินเดีย (Rubber Plant)

เปิดต้นแรกกันด้วยต้นยางอินเดีย ซึ่งเป็นต้นที่ได้รับความนิยมในการปลูก เพราะนอกจากลักษณะของใบมีรูปทรงกลมรี หนา ดูสวยงามแล้ว การดูแลยังเป็นเรื่องง่าย สามารถกำหนดขนาดได้ ทนกับสภาพอากาศ แถมยังเป็นไม้ที่ไม่ผลัดใบอีกด้วย เหมาะกับคนอยากปลูกต้นไม้ แต่ขี้เกียจหรือไม่มีเวลาดูแลค่ะ สายพันธุ์ที่พบในประเทศไทยก็จะมีใบด่างและใบเขียวค่ะ

เกร็ดความรู้เล็กน้อย หากต้นยางอินเดียเกิดแผลไม่ว่าส่วนไหนจะมีการผลิตน้ำยางสีขาวข้นๆ ออกมา พอยางแข็งตัวก็สามารถเอายางส่วนนั้นมาใช้แทนยางลบ ลบดินสอได้ ทำให้มีอีกชื่อว่า ต้นยางลบ (Rubber Plant)

ต้นไม้ปลูกในบ้านสุดฮิป (ภาพที่2)

ต้นกวักมรกต (Zamioculcas Zamiifolia)

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้อีกชนิดที่ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องการแสงเยอะ รดน้ำแค่อาทิตละครั้งก็เพียงพอแถมยังเป็นต้นไม้มงคลที่เรียกเงินเรียกทองเข้าบ้านอีกด้วย จึงทำให้เหมาะกับการปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้านหรือภายในอาคาร ปัจจุบันพันธุ์ของต้นกวักมรกตมีการขยายพันธุ์ไปเยอะมากหลายรูปแบบเลยทีเดียว มีทั้งแบบต้นแคระเตี้ย ข้อใบถี่ เป็นต้น

ต้นไม้ปลูกในบ้านสุดฮิป (ภาพที่6)

ต้นลิ้นมังกร (Mother-in-law’s Tongue)

ต้นลิ้นมังกร บางคนอาจจะเห็นหน้าตาต้นนี้ชนิดนี้ ผ่านตากันบ่อยๆ เพราะเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย และนิยมนำมาเป็นไม้ประดับตกแต่งภายในบ้านค่ะ นอกจากนี้ต้นลิ้นมังกรยังมีลักษณะพิเศษที่จะปล่อยออกซิเจนและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงตอนกลางคืน ทำให้เป็นพันธุ์ไม้ที่สามารถปลูกในห้องนอนเราได้ แถมยังสามารถดูดซับสารพิษฟอกอากาศภายในตัวอีกด้วย

ต้นไม้ปลูกในบ้านสุดฮิป (ภาพที่7)

ต้นฟิโลเดนดรอน พิงก์ ปริ้นเซส (Philodendron Pink Princess)

แค่ชื่อก็ดูหรูหราสุดๆ ไม่เพียงแค่นั้น ราคาในปัจจุบันจากหลักร้อยก็เพิ่มขึ้นเป็นหลักพันหลังจากมีกระแสเกี่ยวกับต้นไม้ชนิดนี้ ซึ่งต้น พิงก์ ปริ้นเซส เป็นไม้เลื้อย สามารถปลูกไว้ภายในบ้านได้ ต้องการแสงรำไรและปริมาณน้ำปานกลาง มีลักษณะเด่นที่น่าสนใจคือสีสันสีใบไม้ที่เป็นสีชมพู ซึ่งเราต้องลุ้นกันว่าจะขึ้นมาเป็นแบบไหน

ต้นไม้ปลูกในบ้านสุดฮิป (ภาพที่1)

ต้นมอนสเตร่า วาริกาต้า (Monstera Variegata)

ต้นไม้มอนสเตร่า เรียกได้ว่าเป็นราชินีแห่งใบไม้  ด้วยรูปทรงที่สวยงามของใบ มีขนาดใหญ่ และลวดลายแปลกตา คล้ายรอยฉีกขาดอย่างประณีตสวยงาม ทำให้ต้นมอนสเตร่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มักจะนำไปประดับตกแต่งภายในบ้าน สวน รวมไปถึงกลายเป็นลวดลายตามวอลเปเปอร์ แถมสายฮิปยังนิยมนำมาจัดฉากถ่ายรูปอีกด้วย

ส่วนสายพันธุ์มอนสเตร่า วาริกาต้า ที่เรานำมาให้ชมกันจะมีลักษณะเป็นใบด่าง มีสีขาวเหลือง ผสมตัดกับสีเขียวเข้มของใบได้อย่างลงตัว ซึ่งต้องบอกว่าลักษณะใบด่างนั้นหาได้ยากมากและมีราคาสูงพอตัวเลยทีเดียวค่ะ

ต้นไม้ปลูกในบ้านสุดฮิป (ภาพที่4)

เป็นอย่างไรกันบ้างกับต้นไม้ 5 ชนิดที่เรานำมาให้ชมกัน ซึ่งกิจกรรมการปลูกต้นไม้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ  ทำให้เราใกล้ชิดธรรมชาติได้มากขึ้น ยิ่งสังคมคนเมืองที่ส่วนใหญ่จะรายล้อมไปด้วยป่าคอนกรีต ตึกสูง การปลูกไม้ก็ช่วยให้เราผ่อนคลาย พร้อมทั้งช่วยโลกเพิ่มพื้นที่สีเขียวไปในตัว มีแต่ได้กับได้ทั้งนั้นค่ะ ถึงอย่างไรก็ดีข้อควรปฏิบัติ คือ เราควรศึกษาชนิดและวิธีการดูแลต้นไม้ก่อนนำมาปลูกให้เรียบร้อยนะคะ เพื่อให้เขาคงอยู่กับเราไปได้นานๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก